dnk

Giải đáp thắc mắc liên quan đến Vật lý đại cương II!

In Giải đáp thắc mắc on March 15, 2011 at 10:20 am

Đây là topic giải đáp các thắc mắc của các bạn sinh viên về bài tập vật lý đại cương II, lý thuyết vật lý đại cương II, thực hành vật lý đại cương II trong chương trình học của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Các bạn sinh viên gặp những vướng mắc trong quá trình học tập có thể đặt câu hỏi tại mục này. Mình sẽ giải đáp thắc mắc trong thời gian nhanh nhất!

Chúc mọi người học tốt! ^_^

GV: Trần Thiên Đức

Giải đáp thắc mắc của bạn phong (ti_hon_di_lon_ton@yahoo.com): Công thức điện thế trong, trên, ngoài quả cầu tích điện khối: BÀI TOÀN ĐIỆN THẾ CỦA QUẢ CẦU ĐIỆN MÔI TÍCH ĐIỆN ĐỀU . Đối với điện thế trong, trên, ngoài quả cầu tích điện mặt em thao khảo bài tập 2.1 trong sách bài tập nhé!

  1. thầy có dạy vật lí 1 ko ạ?

  2. Hiện tại thì mình chưa dạy VL 1. Nhưng nếu không có gì thay đổi thì từ kì tới mình sẽ đi dạy bài tập VL 1. ^^

    • thưa thầy vậy tuần này không có những dạng bải toán như những bài toán tụ điện hay điện tích điểm nữa ạ? Bọn em giải xong có thể vào đây để thầy kiểm tra kết quả , cách giải dc không ạ?

      • Đã có bài tuần này. Em vào download về nhé. Nếu em cần chữa bài nào thì hãy comment bài đấy vì nhiều quá thầy chưa thể chữa ngay được mà chỉ tập trung vào những bài quan trọng.

  3. thay oj cho e hoj baj thuc hanh ly daj cuong so 3 ay.lam the nao de kjem tra so ljeu mjh do duoc la chjh xac.e do 3 lan cac thay deu bao saj het
    huhuhu buon lam thay a!

    • Đối với bài số 3, em cần nắm vững tính chất của R, L, C.
      – Đối với R: thì phải nhở là R không phụ thuộc vào tần số nên giá trị của nó hầu như không thay đổi khi tăng tần số (trừ khi tần số quá cao thì xuất hiện nhiễu tín hiệu) do đó khi thấy R không đổi thì đừng có dại mà thắc mắc…
      – Đối với Zc: chắc chắn đại lượng này phụ thuộc vào tần số nhưng chú ý là nó tỷ lệ nghịch với tần số. Có một đặc điểm rất quan trọng là nếu tần số tăng lên bao nhiêu lần thì Zc sẽ giảm đi bấy nhiêu lần nên kết quả của em thường phải đảm bảo tỷ lệ này. Ví dụ đo ở 1000 Hz mà được 3000 ôm thì ở 2000 Hz kiểu gì giá trị cũng sẽ nằm xung quanh giá trị 1500 ôm.
      – Đối với ZL: cũng thế thôi nhưng nó tỷ lệ thuận với f. Nếu tại f = 10000 Hz ZL là 100 ôm thì tại 30000 giá trị của nó sẽ khoảng 300 ôm.
      Chú ý: trên lý thuyết thì thế nhưng đừng có bịa ra kết quả bằng cách nhân tỉ lệ vì thực nghiệm có sai số nên kết quả kiểu gì cũng có sai sót. Mà các thầy cô hướng dẫn thí nghiệm thì thuộc hàng expert nên các em không hi vọng bịa số liệu được đâu. Hãy làm thật nghiêm túc thì kết quả sẽ gần với lý thuyết (tất nhiên trừ trường hợp thiết bị hỏng) ^^
      – Vấn đề cuối là tần số cộng hưởng song song và nối tiếp thì em phải nhớ đặc điểm sau:
      + tần số song song và nối tiếp kiểu gì cũng gần bằng nhau
      + chú ý cách đọc tần số, nhiều bạn cứ nghĩ để thang 100k thì lấy kết quả nhân với 100K –> sai. các em phải để ý đến giá trị và trỉ số phụ bên cạnh. Nếu đèn k bật sáng thì giả sử trên màn là 21.22 -> tức là 21.22 kHz.
      + có thể dự đoán được tần số cộng hưởng bằng cách tính giá trị C, L ở trên và thay vào công thức tính tần số cộng hưởng.
      Ok chưa? Chúc em không bị trả lại bài!!!!

  4. Chào thầy!
    Em là Trình.Hiện tại em đang làm thực hành VLĐC II bài 4.Em có 1 số thắc mắc mong thầy giúp đỡ:
    ở bảng 3: x=0,cos(lamda1)=0,cos(ld2)=-0.998,n=2500,I=0.4,LT=0.88,TN=0.45
    ……
    ở bảng 4: x=0,N2=100,S=7.5×10^-4,w=100pi,Io=0.564,Eo=20.1,LT=0.88,TN=0.45,sai lệch=0.43
    …..
    số liệu như thế có đúng ko ạ?nếu mà sai thì như thế nào thì đạt yêu cầu?
    Em xin cảm ơn

    • Đối với bài của em, thầy nhở hôm đó thiết bị cảm biến từ trường bị trục trặc nên kết quả không lên cao được. Em có thể lấy lại số liệu của một nhóm khác hoặc cứ tính toán với số liệu này. Quan trọng là đánh giá khả năng xử lý số liệu, tính sai số, vẽ đồ thị là chính.

      • Thưa thầy.sáng này chưa nộp bài thí nghiệm cuối cùng thì hôm nào nộp tiếp và ở đâu ạ?

      • Nếu sáng nay em quên thì trong sáng mai em lên 203 nộp cũng được. Khi nào qua đó thì điện thoại cho thầy!

  5. Thưa thầy tại bảng 2 bài thí nghiệm vật lí 5 cái T, A/m tính như nào vậy ạ,vẽ đường cong từ hóa và xác định độ từ thẩm như nào vậy ạ?

    • Ở bài thí nghiệm 5. Em muốn tính ra T, A/m thì em phải có giá trị theo V (ở dòng thứ 2). Sau đó tùy theo B hay H mà áp dụng công thức (3) và (8) trong hướng dẫn thí nghiệm. Vẽ đường cong từ hóa trong bài này em căn cứ vào hình vẽ thu được từ máy tính. Thường thì các thầy chỉ kiểm tra xem dạng của đồ thị có chuẩn không. Đường cong từ hóa sẽ nằm ở khoảng giữa của chu trình từ trễ. Em có thể tham khảo hình 3 trong hướng dẫn để vẽ ra. Còn độ từ thẩm em cần biết là nếu từ trường ngoài vượt ngưỡng (đủ để quá trình từ hóa vượt qua quá trình từ hóa ban đầu (vùng I) thì giá trị độ từ thẩm sẽ đạt cực đại (vùng II), sau đó sẽ giảm dần khi vật liệu tiến tới trạng thái bão hòa từ (vùng III). Như vậy khi có đường cong từ hóa thì em vẽ dạng của độ từ thẩm có cực đại nằm ở vùng II của đường cong từ hóa.

  6. cam on thay nhju nhe! thay dug la number one!!!!!!!!!!

  7. giá như em biết thầy sớm hơn, em bị trả lại 2 bài vì xử lí không tốt. Chắc là phải đi bảo vệ rồi thầy ạ. Thầy có thể cho em biết những vấn đề hay được các thầy cô đề cập trong quá trình bảo vệ không thầy ?? Kì 1 môn lí của em ì ạch quá, em đang hi vọng nhiều vào kì 2. Mong thầy giúp. Em cảm ơn thầy !

    • Thông thường thì trả lại 2 bài cũng vẫn có hi vọng miễn bảo vệ. Về vấn đề hay đề cập trong quá trình bảo vệ thì thầy sẽ post riêng trên một topic mới. Em qua đó tham khảo nhé!

  8. thay oj baj thj nghjem vat ly so 1 can nam vung caj j khj bao ve?e so.lam thay ak.e k bj tra baj nao nhug den baj cuoj cug paj lam laj nen chac chan paj bao ve ruj!!!

    • Bài 1 thì em phải trình bày được cách đo điện trở và suất điện động. Ngoài ra có mấy vấn đề cần quan tâm như mục đích thí nghiệm, điều kiện cân bằng mạch cầu, vì sao lại đo suất điện động bằng mạch xung đối mà không dùng vôn kế cho tiện, cấp chính xác hộp điện trở mẫu -> sai số của điện trở…

  9. sao laj do suat djen dog bang mach xung doj ma khong paj von ke ha thay?e k pjt cau nay…thay gjup e a!

    • Nghiên cứu sách hướng dẫn trang 4 nhé :) tóm lại là do nó chính xác hơn

    • theo mình biết thì do còn có điện trở trong nữa :D nếu đo bằng vôn kế chỉ đo được U thôi, giá trị này sẽ nhỏ hơn E! (chắc là không sai ==’)

  10. thầy ơi cho em hỏi bài 2, Co = bao nhiêu ạ? trên hộp thì ghi là 2.2 x 10^-6 F
    nhưng em xử lý thì to gián tiếp quá lớn so với to trực tiếp ==’ (gấp 2 lần)! thầy giải đáp nhanh giúp em với ạ

  11. thay oi cho em hoi nam nay thay bao nhieu tuoi roi ma thay “xi-tin” vay? (^.^)

    • Già rùi. Tài hạ sinh năm 84 nên cũng gần 3 sọi rùi :(

      • 3 năm cấp 3 con học lớp chọn chuyên ban khoa học xã hội nên lí hầu như ko phải học, giờ con cảm thấy ko biết gì thầy ạ. con lo lắm. con thi khối d, học khoa kinh tế, khổ lắm thầy à, con sợ trượt lí 2 lắm. làm sao bây giờ ?hichic. chắc con sắp bị tra tấn đến chết rồi. thầy dạy lớp con dạy lí khiếp lắm, nói nhanh, nhiều và phức tạp hơn văn ngày xưa con học, con chết mất

      • Hì. Nếu sợ trượt thì em phải cố gắng thôi. Quan trọng là bản thân mình trước, các thầy trên lớp dạy phải đảm bảo chương trình nên dạy rất nhanh và nhiều. Nhưng vẫn có cách để học qua môn này bằng cách dựa vào điểm mạnh của dân xã hội là khả năng học thuộc rất siêu. Lý sẽ trở nên đơn giản nếu em biết công thức (vì có thể có những cái mình không hiểu nhưng vì mình thuộc công thức nên cứ áp dụng là xong -> giống như cái máy vi tính). Sắp tới thầy sẽ tập hợp và tóm tắt các công thức cơ bản để các em học thuộc. Đảm bảo điểm có thể không cao nhưng chắc là sẽ qua. Ngoài ra em cần chủ động làm càng nhiều bài tập càng tốt, bài nào không hiểu thì comment thầy sẽ trả lời và hướng dẫn chi tiết. Chúc em qua môn lý 2!!!^^

      • con lang thang trên mạng, vô tình vào website này, thật may mắn cho con. con luôn tin “thành công có phương pháp, thất bại có nguyên nhân”, con biết nguyên nhân yếu môn lí của mình nhưng chưa tìm đc người hướng dẫn phương pháp khắc phục.giờ tốt rồi, con sẽ chăm học lí, cải thiện tình hình. thầy sớm tập hợp và tóm tắt các công thức cơ bản để cứ u tụi con bằng cách học thuộc đi nhé. con hi vọng là sẽ qua thôi, thi đến nơi rồi. con cám ơn thầy vì hôm thứ 2, nhờ đọc bài hướng dẫn thí nghiệm của thầy mà buổi thí nghiệm ấy khá dễ và suôn sẻ với con.hihi.

      • à, thầy ạ, con thấy lớp thầy dạy bài tập lí 2 có phát tờ đề bài và cho lớp luyện tập ấy ạ. thầy post nên luôn đi ạ, hihi

      • de bai cho lop luyen tap nam o phan bai tap mo rong em nhe! :)

  12. thầy ơi thầy up hướng dẫn giải Bài tập định hường từ tuần 1 đến tuần 3 giúp em với ạ :)! dễ hiểu quá ạ ==’! thầy giáo dạy lý thuyết VLĐC2 của bọn em 4 tuần nay không đến dạy rồi ạ :(! 2 tuần bỏ không dạy, 2 tuần có người dạy thay! em thấy oải hơn Lý 1 nhiều :(

    • Bài tập định hướng tuần 1-3 chắc phải một thời gian nữa mới xong được. Hiện thầy đang chuẩn bị đi công tác nên không có nhiều thời gian. Nhưng sẽ đảm bảo đầy đủ tài liệu cần thiết để mọi người có thể được điểm cao trong kì thi tới. :)

      • em cảm ơn thầy ạ :D thầy cô giáo nào cũng được như thấy thì bọn em học Lý sẽ ổn hơn rất nhiều :D kì 1 em cũng kiếm được con A+ Lý 1 nhưng dựa vào kiến thức cấp 3 nhiều, sang kì 2 cứ quay cuồng hết cả …

      • Sặc! Kiếm được A+ lý thì lo lắng gì! Kiến thức kỳ 2 cũng là của cấp 3 mà em. Chỉ cần tích phân + lý 11 là xong! Chúc em thêm con A+ nữa! :)

  13. e la de.tu?cua a tran ngoc lan o van phog doan.dc pjt rat nhju thu ve thay.thjch thay wa dj
    thay day de hjeu that

    • Lại nghe ông Lân chém gió hả em? 100 lời ông Lân nói có 99 lời không đáng tin còn 1 lời còn lại thì đừng bao giờ tin. :)

  14. Thầy có tài liệu hết học phần chưa ạ, gửi lên đi ạ. do các thầy lý thuyết dậy nhanh quá nên em phải học trước thì mới theo kịp, thầy có bài tập các tuần tới gửi lên cho bọn em nha thầy . Em nhìn ảnh thầy quen quen. thầy có dậy giờ bài tập lớp b2.10 không ạ ???

    • Thầy chỉ dạy lớp bk 11->15, và kt04-07 thôi. Bài tập tuần tới đang cố gắng soạn cho các em đây. Hixhix nhiều việc we’ nên ko làm nhanh được!!! :(

      • thầy ơi thầy dạy vào hôm nào đấy :D em đi học với ==’

  15. chuan?k can chjnh?nhug e pjt djeu j dag tjn ma.hjhj.hnay thay dj cong tac hay sao ma de?co thanh day.thay bon.e the?

    • Hôm nay, thầy đi làm visa buổi sáng nên không dạy được!

      • thầy đi phỏng vấn nghĩa là sao ạ? :(

      • Nghĩa là có thể lượn đâu đó một thời gian. Nhưng cứ yên tâm thầy không bùng đâu. Hihi. :). Chính sách của thầy là bảo hành đến tận khi các em ra trường.

  16. thay oi cho e hoi thi giua ki thi kiem tra den phan nao ha thay?

  17. hnay gap thay tren vp…thay van cool boy that

  18. em cảm thầy nhiều, em được miễn bảo vệ thínghiệmt thầy ạ ! Thầy ơi ! em có mấy bài muốn hỏi thầy . Đó là bài 2, 3, 6,7 trang 307, 308 ” Vật lí đại cương 2 ” NXB ĐHBKHN của thầy Đặng Quang Khang ( chắc chắn thầy có quyển này mà :D ). bài 2 em thầy hình như thiếu dữ liệu, bài 3 em tính ra 0,7*10^20 cơ ,bài 6 và 7 em làm ko ra.

    • Bài 2 thiếu dữ kiện, bài 3 thì tính chuẩn đó, bài 6,7 thì có vẻ như đáp án có vấn đề. Nói chung thì sách của thầy Khang viết khá dễ hiểu nhưng vì có nhiều lỗi in ấn quá nên thầy cũng ít dùng. Thỉnh thoảng có vấn đề gì thì mới đọc thôi. Tóm lại, lý thuyết thì nên đọc của sách thầy Khang, còn bài tập thì chịu khó làm trong sách bài tập.

  19. Mà sắp thi giữa kì rồi, thầy có bộ đề định hướng nào ko cho em bọn em ôn luyện vơi, em mua mấy tập đề ở quán photo họ sắp xếp lung tung cả chẳng biết ôn từ đâu nữa :(

    • Thì bài tập thầy giao theo từng chương đó, cứ bám sát mà làm –> đảm bảo đủ điểm sàn :). Chủ yếu là chịu khó học thuộc lòng công thức thôi. Đại loại mỗi ngày cố gắng học thuộc 5 công thức ứng với 5 bài toán cơ bản là thi chả sợ gì nữa –> chỉ sợ không biết bấm máy tính ra kết quả thôi.

      • em cảm ơn thầy, em cũng làm quyển ” VLĐC 1″ rồi, đáp án sai nhiều, chủ yếu là ôn công thức thầy ạ. em thấy các bài tập trong quyển ấy giúp bám sát công thức rất hay :D

  20. hôm nọ thí nghiệm dc gặp thầy rồi, th tốt bụng thật :)
    thầy cho em hỏi là ở thí nghiệm vật lý 2 không thấy người ta nhắc tới chứng minh công thức sai số vậy em có phải làm không ak

  21. thầy cho em hỏi về mục tính các giá trị trung bình từ bảng số liệu
    có quy tắc j không ak mà em thấy có chỗ thầy lấy nguyên giá trị trung bình đúng, có chỗ thầy lại làm tròn giá trị trung bình để cùng dấu phẩy với các số thânh phần, có chỗ lại ít số sau dấu phẩy hơn cả giá trị thành phần :-?

    • Nên chứng minh để chẳng may bị bảo vệ hỏi câu đó thì còn biết chứ em. Các giá trị trung bình đều phải quy chuẩn theo sai số tuyệt đối nên tùy vào bậc của sai số tuyệt đối mà em phải làm tròn để cho cùng bậc –> em có thể tham khảo thêm ở trong phần Quy tắc xử lý sai số để hiểu rõ hơn cách xử lý kết quả. :)

  22. thay oi,thay co day vat ly cac ki sau khong a,de em co the dang ki hoc thay.
    thay oi neu bi lam lai 1 bai thi nghiem thi co the duoc mien bao ve khong

    • Hiện giờ tương lai mù mịt không biết có được dạy kì sau không? Còn việc em bị làm lại 1 bài thí nghiệm thì cũng tùy từng phòng. Với thầy thì 1 bài có thể miễn nhưng có những thầy cô không làm lại bài nào cũng không được miễn :)

  23. thầy ơi, thầy có vợ chưa ạ?hjhj

  24. thầy có biết trang web học giải tích ko ạ
    để chúng em ôn thi
    Em cảm ơn thầy ạ

  25. Trang web ôn thi giải tích thì chờ nhé. Để thầy ôn lại giải tích rồi lập :). Nói đùa vậy thôi em thử search trên mạng xem. Hi vọng là có!

  26. Em chào thầy ạ, cho em hỏi giờ môn Vật lý 2 dành cho K53 về trước còn giảng dạy không ạ? Nếu còn thì em muốn hỏi cấu trúc đề thi và đề cương vẫn vậy chứ ạ? Em muốn học nâng cao điểm môn Lý 2 vào hè tới ạ, em đang học ĐTVT năm thứ 3 :D
    Cảm ơn thầy rất nhiều, chúc thầy 1 ngày tốt lành.

  27. thay oi! buoi truoc tui em lam bai 4, tuan vua rui nghi 10/3. vay tuan toi em lam bai 6 phai khong ah?

  28. thay oi ! em co may cau hoi lien quan den on thi giua ki muon hoi thay nhung em go nham vao muc huong dan thi nghiem vat li bai 2, thay vao do tra loi giup em voi a! hihi thay thong cam ,tu nhien may ko go dau dc!!!^^

  29. thay cho em hoi ti! cai bai 3.8 o phan bai tap dinh huong cua thay do, (o phan tu dien day thay a!)theo em nghi phai la 3 tu mac noi tiep chu a, theo thu tu se la 1 tu khong khi, 1 tu dien moi, roi lai 1 tu khong khi mac noi tiep voi nhau chu a??? ca phan cong thuc ve hat dien tich chuyen dong trong tu truong nua a, ban kinh quy dao chuyen dong R co phai duoc suy ra tu cong thuc Fl=qvBsina=mvmu2/R ko a?
    neu vay thi R=mv/eBsina chu thay? em thay cong thuc phan day cu vo li the nao ay a??? oi! hi vong thay som xem va tra loi. goodluck to thay!^^

    • Nếu em để sát tấm điện môi vào một cực của bản tụ thì coi như hai tụ mắc nối tiếp em nhé. Còn nếu em để ở giữa hai bản thì là 3 tụ nối tiếp. Hai trường hợp này là tương đương sau. Còn công thức tính R vì F =Bqvsina = mv’2/R mà v’ = vsina nên bình phương lên và rút gọn sẽ ra được công thức R = mv/eBsina nhé. Không vô ný đâu :)

  30. thầy cho em hỏi : tại các đỉnh của tam giác đều có 3 điện tích điểm q . Hỏi : cần đặt vào tâm của tam giác 1 điện tích q’ = ? để hệ ở trạng thái cân bằng lực ???
    thầy giúp em nhé :D

    • q’ tùy ý thích bao nhiêu cũng được vì điện trường tổng hợp tại trọng tâm tam giác đều bằng 0

      • vâng. em cảm ơn thầy ,em cũng nghĩ vậy mà đề lại có 4 đáp án q’ = +- căn3 q, và q’= -q/căn 3. em ko rõ là thế nào nữa ??!!!

      • Well, thế thì em phải check lại đề xem nó hỏi là điều kiện để điện tích q’ cân bằng hay là toàn hệ cân bằng. Nếu q’ cân bằng (tức là cố định 3 điện tích kia) thì q’ tùy ý và tại trọng tâm. Nhưng cả hệ cân bằng thì q’ sẽ phải bằng -q/căn 3 và đặt tại trọng tâm của tam giác nhé (em cứ phân tích lực ra là thấy ngay, khi đó lực tổng hợp lên từng điện tích đều bằng không). Thầy nghĩ chắc bài này rơi vào trường hợp 2 roài.

  31. À vâng, em gõ thiếu chữ “toàn” . hì. thầy cho em hỏi tiếp câu này với : cho quả cầu bk 3 cm có điện tích q=9,42*10^-9 , điện tích đc phân bố đều trong thể tích. Tính hiệu điện thế giữa 2 điểm cách tâm lần lượt là 1,5 cm và 3 cm.
    ngoài ra thầy cho em hỏi nếu mà bỏ dòng ” điện tích đc phân bố đều trong thể tích” có ảnh hưởn gì ko thầy ? :D

    • Tham khảo bài tập 1-38 nhé. Nếu giả sử là quả cầu kim loại tức là điện tích phân bố đều trên bề mặt thì hiệu điện thế giữa hai điểm này sẽ bằng 0

  32. em lại phiền thầy chút :D : tụ fẳng đặt trong ko khí, giữa 2 mặt tụ có 1 áp suất tính điện do 2 mặt fẳng tụ tích điện trái dấu hút nhau. em nghĩ áp suất đó là p= F/S=(qE)/S . Em phân vân là E và S là cđ điện trường và diện tích của 1 mặt hay 2 mặt hả thầy ?

  33. thầy xem hộ em câu này với nhé : một điện tích điểm q=2,5*10^-8 đặt cách tấm kim loại 5cm. tấm kim loại được nối đất. Lức do tấm kjm loại tác dụng lên điện tích =????

  34. thay cho e hoi kai ah

  35. thầy ơi cho em hỏi bài tn số 6 k56 khi tính gía trị của điện tích dương X thì µ0 và α lấy bằng bao nhiêu ạ.em xin cảm ơn thầy

    • Bài 6 này thầy chưa có số liệu em à. µo là hằng số từ nó bằng 4 pi nhân với 10^-7. Còn alpha hình như lúc đo em phải được cung cấp số liệu đấy chứ nhỉ?

  36. thay oi,co de tu luan vat li2 k55 khong thay?
    neu co thi thay post len cho em xem de con biet ma thi

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 58 other followers

%d bloggers like this: