dnk

HƯỚNG DẪN THÍ NGHIỆM VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG II (ĐÃ CHUYỂN SANG TOPIC MỚI VERSION 2012)

In Thí nghiệm VLĐC II on March 31, 2011 at 7:29 am

LỜI NÓI ĐẦU

Tình hình thực tế: Sinh viên Bách khoa chúng ta vốn tự hào là đầu vào rất ổn, trình độ võ công cũng khá thâm hậu. Thế nhưng khi học hành và thi đấu trong đấu trường Bách khoa nói chung và trong phòng thí nghiệm vật lý đại cương nói riêng thì có rất rất nhiều bạn vô cùng lúng túng khi tiếp cận và làm việc với các phương tiện thí nghiệm. Nhiều bạn không biết đấu một mạch điện vô cùng “sim pờ le”, đấu dây điện thì như mạng nhện lại còn hai dây chập một, thao tác trên máy tính thì lơ tơ mơ (trong khi đánh game thì nhanh tay nhanh mắt thế). Vậy đâu là nguyên nhân chính? Nguyên nhân chính thì vô cùng dễ hiểu: “Đã được nhìn, được sờ, được làm thí nghiệm lần nào đâu, biết làm sao được? :). Có rất nhiều các thiết bị thí nghiệm các bạn mới chỉ biết trên lý thuyết, hình vẽ mà chưa hề tiếp xúc trong thực tế. Để đáp ứng nhu cầu tìm tòi, tìm hiều thì ít (chắc nhu cầu này chiếm 1% mục của các bạn) mà phá phách thì nhiều và nhu cầu mong muốn đủ điều kiện thi hết học phần (chắc cái này chiếm tới 99% mục đích :)), tôi sẽ cung cấp cho các bạn bí kíp để tự tin hơn khi làm các bài thí nghiệm vật lý đại cương II. Do hoàn cảnh không cho phép nên bí kíp này xuất bản hơi muộn nên các bạn đã “hi sinh” trong đợt 1 hơi bị thiệt thòi hơn một chút. Nhưng vì còn cơ hội là đợt 2 nữa nên đây có thể coi như món quà an ủi các bạn :).

Cách giải quyết: Các bài hướng dẫn thí nghiệm sẽ bám sát kiến thức trong sách hướng dẫn mà các bạn mua tại bộ môn vật lý đại cương nhưng sẽ thay đổi cơ cấu nhằm giúp các bạn nắm được những điểm cốt lõi trong bài thí nghiệm. Bên cạnh đó hệ thống hình ảnh và các clip siêu hot sẽ giúp các bạn có cái nhìn trực quan nhất về bài thí nghiệm mà các bạn sẽ thực hiện. Kĩ năng xử lý số liệu (very important) sẽ được trình bày một cách khoa học và dễ hiểu. Và cuối cùng để giúp các bạn có thể đánh giá độ chính xác của báo cáo thí nghiệm tôi sẽ cung cấp các báo cáo thí nghiệm mẫu (hàng độc không có ngoài hàng photo đâu :)). Các báo cáo thí nghiệm mẫu sẽ tập trung vào phần xử lý số liệu và không có phần “chém gió” (tức là phần nhận xét) vì tôi muốn các bạn phải tự suy nghĩ, tự tìm tòi để đánh giá kết quả thí nghiệm một cách khách quan nhất. Như thế thì các bạn mới phát triển được tư duy chứ không phải phát triển cơ bắp bằng cách copy và chép.

Chúc mọi người học tốt và đạt kết quả cao! (^_^)

  1. thầy ơi! nhanh giúp bọn em với :-s mai em bảo vệ rồi ;))! bí kíp này luyện càng sớm càng tốt :))

  2. thầy có thể giúp em chụp ảnh mắc mạch khảo sát từ trễ lên mạng k ạ, em hôm đó mắc mạch không đc xong đó thầy giáo ra mắc họ làm em ko nhớ j` hết, cuối tuần e đi bảo vệ lần 2 rồi mà nhìn sơ đồ trong tờ hướng dẫn ko thể tưởng tượng đc so với bên ngoài ntn, mong thầy giup ạ.

  3. thầy ơi ảnh mạch cầu mờ quá, em ko nhìn rõ, thầy có thể post ảnh trông rõ hơn dc k a.

  4. thầy ơi em phải bảo vệ lại thí nghiệm vật lí thì có phải đăng kí ko hả thầy . Nếu có thì đăng kí ở đâu hả thầy?

    • Cái này thì thầy không rõ lắm. Nhưng chắc là có phải đăng kí đó. Em nên lên phòng 202 hoặc 203 D3 gặp cô Huyền để biết lịch bảo vệ và thủ tục đăng kí.

  5. nếu mà bị trùng lịch thí nghiệm lí với thực hành tin nhưng tin ko đổi đc nên đăng kí lại thí nghiệm lí với ai ? ở đâu ạ?

  6. thầy ui nếu bị trùng lịch thí nghiệm vật lí với thực hành tin nhưng tin ko đổi đc thì đổi lịch thí nghiệm lí ở đâu?với ai ạ?

  7. thầy ơi cho em hỏi công thức tính điện thế tại một điểm bên trong,trên và bên ngoài một khối cầu tích điện khối

  8. Thầy ơi bọn em làm thí nghiệm vào chiều thứ 3,vậy là bị mất 2 buổi ngày lễ.Hôm bảo vệ thí nghiệm bọn em phải làm bài tiếp theo,vậy có nghĩa là bọn em ko phải bảo vệ thí nghiệm phải không ạ?

    • Các em sẽ được xét thông qua kết quả báo cáo của các em. Hôm bảo vệ thí nghiệm các em làm tiếp bài là ok. Chú ý chuẩn bị bài cẩn thận vì nếu bị cô xử lý thì chắc chắn bảo vệ lại và những bạn phải làm bù thì sẽ bị bảo vệ lại 100% –> xin chia buồn trước với các em trong diện phải làm bù. :(. Nhưng mà yên tâm đi, bảo vệ cũng dễ thoai.

  9. thầy ơi . các thầy cô dựa trên tiêu chí gì để xét xem những ai phải bảo vệ , những ai không hả thầy

    • Cái này thì linh động lắm. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi người đưa ra một tiêu chí riêng em à. Nhưng tiêu chí mà ai chắc cũng sẽ cho qua là chuẩn bị bài tốt, báo cáo tốt, thực hành tốt :)

  10. thay oi em bi tra lai mot bai va lam bu mot bai thi co phai di bao ve ko ah?

  11. thầy ơi còn bài thứ 4 của thi nghiệm vạt lí 2 thầy không hướng dẫn nốt ạ

  12. Có đủ hết mà em, tên bài thứ 4 là gì để thày tìm cho

    • em xin lỗi thầy vì bây giờ em mới lên được, bài đấy tên là:
      KHẢO SÁT VÀ ĐO CẢM ỨNG TỪ DỌC THEO CHIỀU DÀI 1 ỐNG DÂY THẲNG DÀI

  13. ko co bai t4

  14. HI. Noi chung may bai nay post hoi lau nen chac con co sai sot. Thay se ngoi kiem tra lai xem can chinh sua cho nao cho chuan hon roi post phien ban 2012 len :)

  15. vang , em cam on thay

  16. Thầy ơi thầy hướng dẫn làm bài 4 thí nghiệm vật lí đại cương II cho chúng em với ạ?

  17. em cảm ơn thầy, hôm trước vội quá em không đọc hết nên đã hỏi lại!

  18. bọn em làm bài 5 vật lý đại cương 2.Nhưng mà bọn em chẳng biết gì về máy tính cả.thầy giáo hướng dẫn qua 1 tí,thế là bị về thầy ạ.vậy bọn em phải mua tài liệu ở đâu hả thầy?

  19. cho em hoi phuong phap xac dinh do doc tu do thi nhu the nao vay thay?

  20. thầy ơi cho e hỏi .khi ta thiết lập công thức sai số mà trong đó có chứa ln(a).mà a=4pi*10^-7.như vậy em có phải tách thành ln(pi) không ạ

  21. thầy ơi độ chênh lệch tỉ đối ở bài 6 TNVLĐC2 khoản bao nhiêu thì ok hả thầy

  22. thầy ơi, cho e hỏi. trong sách hướng dẫn bài thí nghiệm 5 viết công thức tính cảm ứng B là

    B =-(R.C).Uy/(N2.S)
    thầy lại viết là B =(R.C).Uy/(N2.S)
    thế công thức nào đúng vậy thầy?

    • Cả hai đều đúng. Ở đây mình chỉ quan tâm đến độ lớn còn em biết thừa là nếu nó nằm ở bên trái hoặc ở dưới thì nó là dấu – rồi gì.

      • e cảm ơn thầy. ^^. bây giờ e mới tìm đc cái topic này đấy. lung tung quá đi mất. từ đầu năm tới giờ chưa bị trả lại bài nào nhưng e bị làm bù 1 bài. k biết có sao k thầy nhỉ??? :-S

  23. Thầy ơi sao hôm nay e vẫn thấy mù mờ quá. Tuần trước em làm bài 5 nhưng tuần này vẫn chưa hiểu gì để sử lý số liệu. Hix

    • Chắc mải chơi nên quên hết cách xử lý số liệu rồi à. Bài này cũng dễ thôi mà. Tốt nhất là em nên tham khảo báo cáo mẫu để biết cách làm

  24. thầy ơi ! đường cong từ hóa ở bài 5 vẽ thế nao hả thầy?

  25. e phải làm bù thí nghiệm..khả năng bảo vệ có cao k ạ thầy

    • Cai do tuy tung giao vien em a. Voi thay thi ko quan trong cac em lam bu bao nhieu bai ma chi quan trong la cac em co lam du va chuan khong thoi ? :) Nhung voi nhung nguoi con lai thi xs bao ve cua em la hoi bi thap khoang 99% thoi.

      • nếu bảo vệ thì e phải bảo vệ bài mà e làm bù phải k thầy..?:((

  26. không.. bốc thăm trúng bài nào làm bài đấy cậu ạ :))

  27. thầy ơi cho em hỏi:ở bài 2 thì dentaR0 lấy bao nhiêu vậy

  28. thay oi cho e hoi bai 3 :khảo sát mach cộng hưởng j. khi ta đo phần mạch cộng hưởng ,khi bật máy thi trên màn hình xuất hiện elip xiên. ta chỉnh R0 để elip xiên thành đường thẳng.trong lúc chuyển thành đường thẳng thì elip xiên đảo chiều. Tại sao nó lại đổi chiều ạ? thầy jup e với nhé.

    • Gia su tai thoi diem R0 thi cong huong xay ra khi do Zc = ZL -> nhu vay em se thay co hai vung ung voi Zc>ZL va Zc moi vung nay lai ung voi mot chieu cua elip. Khi em thay doi tan so tuc la em da thay doi gia tri cua Zc, ZL nen khi tan so thay doi quanh tan so cong huong thi se xuat hien dao chieu (Vi du nhu f>f0 thi Zc>Zl thi f<f0 thi Zc<Zl)

  29. thầy cho e hỏi cái này. lần trc e bị hỏi mà k trả lời đc nên bị đuổi về. =((. bạn e nó trả lời lung ta lung tung mà lại được vào.
    Khi nào mạch cầu Wheatston cân bằng??? câu này e thấy khó trả lời.

    • Cau nay thuoc hang vo van ma. Cau can bang la luc dong qua R5 bang 0. Khi do ty so R1/R2 = R3/R4

      • e cũng trả lời là khi R5=0. Nhưng thầy lại hỏi là thế R5 là cái gì? e cũng thấy lạ vì trong tài liệu hướng dẫn viết như thế. hi vọng lần này e k phải bảo vệ. :D. hôm nào e đốt hương khấn ông bà. hì!

      • R5 chinh la dien tro cau cua mach day thoi. The thi no moi goi la mach cau.

  30. thay oi.em bi bao ve mat.binh thuong la nhu the nao thi bi bao ve ha thay

    • Noi chung ly do duoc bao ve cung nhieu, thay co the neu mot so ly do:
      – Bi tra lai qua nhieu.
      – Hay cuoi nhieu trong khi lam thi nghiem.
      – Pha hong hoac gay han trong khi lam thi nghiem.
      – Duoc thay co giao quy’ :)

  31. Thầy ơi em bị bảo vệ lại thì thầy cô chỉ bắt mắc mạch hay có hỏi han gì nữa không

  32. thầy ơi ở bài 5 .phần xử lý số liệu xác định Br Bs Hc Hs thì ta lấy ở bảng 2 hay là lấy số liệu trên máy tính ạ.

  33. Chào thầy!
    e là sv nâm nhất. vừa rồi e bảo vệ lại nhưng bị trươt vì k biết mắc mạch
    Thầy ó thể giúp e hình của so đồ có được k ạ? E hi vọng đươc Thầy chỉ dẫn. e cảm ơn thầy

    • Thầy tưởng sơ đồ trong sách hướng dẫn có rồi. HÌnh vẽ thì các bài 1-5 đều có rồi thì phải. Có mỗi bài 6 thầy không kịp chụp lúc ở nhà thôi.

  34. bai 6 xu ly so lieu tnao vay thay

  35. bài 6 số liệu của thầy khác của em quá.e lam TN phong 202.giá trị I max của em mới là 1,9A.cô giáo bắt tăng I chậm còn của thầy I tăng nhanh quá.

    • Moi phong mot so lieu ma em. Muc dich cua bao cao mau chu yeu la giup cac em biet dc cach trinh bay va xu ly so lieu sao cho chuan chu dau fai la so lieu de copy :)

  36. thầy ơi tại sao trong bài 1 khi đo suất điện động lại dùng mạch sung đối

    • Phan nay trong sach huong dan noi roi ma em. Do bang sdd se chinh xac hon do bang vonke. Con vi sao thi xin moi em nghien cuu doan dau trong sach huong dan :)

  37. thầy ơi, khi đi bảo vệ nên chuẩn bị nhưng cái gì..e bảo vệ lần 2 trượt. còn 1 lần nữa thôi, bảo vệ thầy cô nghiêm khắc quá. hic

    • Chac hoi cau nao lai tit. cau day chu gi:). Em nen tap trung tra loi cau hoi duy nhat la vi sao em lai fai bao ve lai? Tra loi dc cau nay thi se qua thoi. Noi dua vay thoi chu em nen doc qua ve muc dich. co so, cong thuc sai so. Va tap trung vao may cau ma luc trc thay co hoi nhung ko tra loi dc.

  38. thầy ơi cho em hỏi làm cách nào có thể vẽ đồ thị bài 6 chính xác nhất hả thầy em đã vẽ theo hướng dẫn trong quyển hướng dẫn rùi mà vẫn bị trả về

    • Thu nhat la em fai ve chinh xac kich thuoc o sai so. Tiep theo la em fai uoc luong dc gia tri I1 sao cho it sai nhat va tim diem do tren truc hoanh. Sau do moi bat dau ve do thi va co gang chinh sao cho tiep tuyen di qua diem do.

  39. thầy ơi đăng kí bảo vệ thi nghiệm lí laanf3 ở đâu ạ

    • Chưa bảo vệ mà đã hi sinh rồi hả em. Em lên phòng 202 hoặc 203 D3 gặp cô Huyền hoặc cô Liên nhé.

  40. thay oi thay co mau bao cao thi nghiem nghiem ldinh luat bao toan dong luong tren nem khong khi khong gui e vs

  41. thầy gửi cho e báo cáo mẫu thí nghiệm vật lý được không thầy. email e là trungdung11x3@gmail.com

  42. thay gui ma may e khong doc duoc
    thay chuyen sang tieng viet roi hay gui

  43. e cám ơn thầy nhiều. thầy có báo cáo khảo sát dịnh luật động học trên máy atwood ko ạ. có thầy gửi luôn cho e với. thầy đúng là quá hiểu tâm lý bọn e thầy ạ.hjhj. e cám ơn thầy rất nhiều ạ.

  44. bảo vệ thí nghiệm thầy cho sẽ hỏi những câu hoi như thế nào thưa thầy?
    Thầy đưa ra câu hỏi cho từng bai thí nghiệm mà khả năng bị hỏi sẽ cao nhé thầy
    em sắp phải đy bảo vệ rôi, thầy giúp em với ạ ;))

  45. Thầy ơi e làm thí nghiện bài 2 mà họ đổi bài mới rồi.thầy có link bài mới ko cho e vs

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 60 other followers

%d bloggers like this: