dnk

HƯỚNG DẪN THÍ NGHIỆM BÀI 4 (UPDATED 23h30 06/04/2011)

In Thí nghiệm VLĐC II on March 25, 2011 at 5:02 pm

Hướng dẫn – Báo cáo mẫu: Huong dan bai 4

  1. thầy ơi :(( sao cái hình 2 lại vẫn phải vẽ 2 đường =(( e bị trả lại bài này 1 lần rồi :-< liệu hôm bảo vệ có bị trả lại nữa không thầy :-ss
    nhân tiện thầy post cho tụi e tí chú ý khi bảo vệ thí nghiệm vật lý đi ạ ;;) thứ 2 tụi e bảo vệ rùi

  2. Hình 2 vẫn phải vẽ hai đường mà em. Người ta bắt mình so sánh giá trị thực nghiệm với giá trị xác định theo công thức mà.

  3. thầy cho e hỏi cách xác định góc Y1 và Y2 để tính công thức 3 và vẽ đồ thị thứ 2 thì là vẽ theo I hay vẽ theo I0 hả thầy,

    • Ở đồ thị thứ 2 em vẽ theo Io và Bo nhé. Đề xác định góc Y1 và Y2 thì em phải sử dụng hình 2 trong sách hướng dẫn. Em kí hiệu góc Y2′ là góc bù với góc Y2. Khi đó trong công thức (3) em sẽ đổi đại lượng – cosY2 thành cosY2′. Giả sử A cách đầu bên trái một đoạn là x thì A sẽ cách đầu bên trái một đoạn L – x. Áp dụng lượng giác trong tam giác vuông em sẽ dễ dàng tính được các giá trị cosY1 và cosY2′. Chú ý với công thức (3) em nên đổi B thành Bo và I thành Io.

  4. thầy ơi bài 5 đâu thầy tuần sau e làm bài 5 rồi
    mà thầy ơi đổi avatar đi thầy nhìn hình này xấu hẳn mất cả hình ảnh

    • Đã có bài 5 rồi nhé. Avatar xấu xấu thôi cho mọi người đỡ ghen tị. Chứ thầy post ảnh xịn lên thì khác gì người mẫu! ^^

      • hehe không ngờ có người tự tin về bản thân thế mà e đọc bài 5 rồi đúng là dân có nghề thầy viết dễ hiểu thật ^-^

      • Ặc. Sống bằng nghề này không làm ăn tử tế sinh viên luộc T.T

  5. e đọc trong sách hướng đãn thấy viết là đường biểu diễn sự phụ thuộc của B và I là 1 đg cong trơn k gấp khúc. đg cong ý chỉ cần đi wua các ô sai số chứ k cần đi wua tâm đúng k ak

    • sak. công nhận avatar của thầy xí thiệt đây ^^ ;p;p;p , e đoán là ảnh nỳ thầy chụp cách đây khoảng 4 or 5 năm j đó oy🙂

      • Thầy mà post avatar là ảnh thầy bây giờ thì….thấy phải gần gấp 1,5 lần so với trong ảnh mà thầy nhỉ?herher

  6. e đọc trong sách hướng đãn thấy viết là đường biểu diễn sự phụ thuộc của B và I là 1 đg cong trơn k gấp khúc. đg cong ý chỉ cần đi wua các ô sai số chứ k cần đi wua tâm đúng k ak,

    • Chính xác. Nhưng đối với bài 4 này do ô sai số quá bé (chấm cái tâm vào chắc to bằng cả ô sai số lun🙂 )nên em chỉ cần vẽ tượng trưng rồi phóng to ra thôi.

      • nhưng mà cái đường đồ thị của thầy nó gấp khúc mà vậy thì vẽ như thầy có đúng ko

      • Em nên vẽ đường cong trơn. Đây là đồ thị do excel vẽ chứ không phải do thầy vẽ ^^. Chỉ mang tính chất tham khảo mà!

  7. thưa thầy.. thầy cho em hỏi chút ạ… bài 4 vừa rùi em lam với I= 0.38 A mà Bo của em ra mấy giá trị đầu toàn trên 1,16 mT,, giá trị ở giữa thì toàn 2,17… :((.. thưa thầy vậy có sai ko ạ…:( em với bạn e đc kí rui.. bây giờ làm sao đây ạ.. ..

    • Bài đấy thiết bị cảm ứng từ có vấn đề nên giá trị B của em thu được sẽ cao hơn bình thường. Em cứ xử lý số liệu bình thường không vấn đề gì đâu. Quan trọng là thao tác xử lý số liệu + kĩ năng vẽ đồ thị (kèm ô sai số) + nhận xét kết quả. Khi giáo viên đã kí thì các em cứ xử lý số liệu bình thường!

      • khi đọc hướng dẫn của thầy e mới bit là giá trị của nó nằm ngoài khoảng vậy..e thấy vẫn hơi lo …
        Vâng… Em cảm ơn thầy ạ…! Chúc thầy luôn vui vẻ, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống..

      • .. thưa thầy.. ở bảng 2 em cũng trục trăc thầy ạ… giá trị Imax của bon em chỉ lên đến 0,68 thầy à thui ạ..(em làm phong 203)… du e co thay đổi U va R đến thế nào di nữa.. nên bon em chỉ đo đc 6 cột thui ạ.. vậy thì e nên làm sao ạ…

      • Không vấn đề gì đâu em. Về cơ bản thì chỉ cần 4 giá trị là có thể vẽ được đồ thị nên em lấy 6 giá trị thì đủ để vẽ rồi. Tất nhiên thì 8 điểm sẽ chính xác hơn nhưng do điều kiện máy móc thiết bị thì 6 điểm là ok rùi. Cứ xử lý đi nhé!

  8. Thầy ơi đồ thị của em ra đường lý thuyết thấp hơn đương thực tế thầy ạ.. giờ e làm sao đây ạ.. :((

  9. tại cái sô liệu hơn 2, của em.. làm em lúng tung quá thầy ạ.. cả 2 bảng của e đều bị thế..chán nản quá thầy ạ..:((

    • Hì. Số liệu của em trừ cho 0.4 là đẹp. Nhưng cứ vẽ đi không vấn đề gì đâu –> quan trọng nhận xét và ô sai số cho đầy đủ là ok. Còn nếu lý thuyết mà lớn hơn sai số thì cứ nhận xét là sai lệch so với lý thuyết do sai số của thiết bị là xong.

      • ..e ko dám vẽ nữa …0,4 A mà của em lên tận 2,32 mT ở bảng 2…
        0,38 A lên 2,17 mT..
        mà mai e phải nộp rùi..
        E thử làm theo cách của thầy hướng dẫn vậy..^^… ko bít có bị trả lại ko.. hi hi..
        E cảm ơn thầy rất nhiều ạ… Tiếc quá.. e chưa đc gặp thầy… ^^

      • Yên tâm đi, chắc ok thôi. Chúc em không bị trả lại bài này!

  10. thầy ơi giúp em vs ở hai cái đồ thì em đều không bít phải vẽ đường biểu diễn giá trị thực nghiệm như thế nào cả thầy ạ,giá trị đó tính thế nào vậy thầy?

    • Công thức có sẵn rồi mà em. Trong báo cáo hướng dẫn có phần tính Bo theo Io. Vấn đề là xác định hai giá trị cos thôi. Giả sử điểm em khảo sát cách đầu bên trái một đoạn là x thì cosY1 là x/căn của(x^2+R^2), – cosY2 = (l-x)/căn của ((l-x)^2+R^2). Đồ thị (2) dùng công thức Bo = M0.Mr.Io.n là xong. Ok chửa?

  11. thay uj,bai 4 nay co phaj thjet lap cong thuc sai so ko a?

  12. thay uj,cho e hoj chut,lm sao ma mjh ve dc 2 duog LT&TN?e ko hjeu cho day lem.Va cho tjh cos o bag 3 nua,thay jup e vs

    • Đường thực nghiệm thì chính là đường em đo đạc còn gì. Còn đường lý thuyết thì em phải tính theo công thức trong sách hướng dẫn và chú ý cosY1 = x/căn (R^2+x^2) và -cosY2 = (l-x)/căn (R^2 + (l-x)^2) –> tốt nhất là em nên xem hình vẽ và suy nghĩ vì sao cos lại có giá trị như thế. Ở đây em phải giả sử con chạy cách đầu bên trái một khoảng là x

  13. thay uj,o do thi thu 2,kaj duog TN of e ko theo 1 duog thag ma no laj gap khuc mat 1 doan,the co dc ko a?

  14. vag,e kam on thay nhju nhju na,hjhj

  15. thay oi.sap thi giua ki roi.de thi co kho khong thay

  16. thay oi em khong biet cach tinh E0 trong bang 4 cua bai 4
    thay chi bao giup em voi!
    em cam on!

    • Em sử dụng công thức 14 trong sách hướng dẫn nhé!

      • thầy ơi em đang phải xử lý số liệu bài 4 mà em ko nhớ cô hương dẫn ngoái vẽ đồ thị viết ô sai số ra phải thiết lập gì nữa ý ạ, lúc ý em run quá quên béng mất, cô giáo phòng em chấm chặt quá, em sợ ko qua được mất. hu hu

      • Vẽ ra là xong. Cần gì phải thiết lập nữa em. Chú ý ghi kích thước, đơn vị của ô sai số vào.

  17. vang! em cam on thay.hihi

  18. thay oi!
    tuan vua rui nghj 10/3 thi tuan sau em lam bai 6 phai khong ah

  19. bai nay qua thuc la kho thay ah.dang so that day!

  20. vang ah.e lam xong rui, chi lau thui thay ah.may ma co bai huong dan cua thay.e cam on thay

  21. Vâng ạ

  22. thầy ơi tại sao lại lấy n=2500 ở trong sách là 750 mà thầy

    • em hieu rui thay oi, hix the ma ko nhan ra.ma thay oi em hoi cai o sai so thi gap 2lan nhung kich thuoc to hay nho tuy ha thay, thay cho vai vi du de nhan xet di thay

      • tùy làm sao được. trừ khi kích thước thực của nó quá nhỏ thì em phải vẽ tượng trưng và phóng to ra (như trong bài này là làm như vậy). Phần chém gió là của các em chứ thầy pó tay.🙂

    • 750/0.3m thanh 2500 nhé em. n là số vòng dây trên một mét chiều dài mà.

  23. thầy ui! máy em ko đọc đc .docx thầy chuyển qua .doc em cái ạ :(( gấp lắm thầy ơi

  24. thầy ơi.e hỏi thầy 1 chút xíu nữa ạ.là bài 4 ở hình 1 của thầy x=1,x=2,lí thuyết của thầy và thực nghiệm là gần = nhau.của e lí thuyết và thực nghiệm khác khá nhiều.x1=0,57,x2=0,92
    nếu vẽ như vậy thì 2 đường lí thuyết và thực nghiệm tách rời nhau luôn.điểm đầu và điểm cuối k trùng nhau,liệu có làm sao k ạ,bài này e cũng bị trả lai:(

    • Không sao cả. Quan trọng em phải vẽ đồ thị bằng ô sai số. Còn sai lệch lớn giữa giá trị lý thuyết hoặc thực nghiệm thì cũng bình thường mà (chủ yếu là do thiết bị trục trặc thôi).

  25. thầy ơi , Thầy cho e hỏi là đường B phụ thuộc vào I cũng phải vẽ 2 đường à thầy

  26. nhưng thầy ơi , thế ô sai số cũng ” mỗi phòng 1 khác à thầy “

    • Ô sai số thì như nhau chứ. Chỉ có kết quả thì khác nhau thôi. Nếu cô gạch thì em phải hỏi cô xem là vì sao gạch chứ? Có thể em thiếu đơn vị hoặc ghi kích thước không chính xác🙂

      • thầy ơi , cô giáo xinh nhưng dã man lắm thầy ạ , cô trả bài mà không gạch cái gì , huhu
        dù sao em cũng thank thầy rất rất nhiều😉

  27. thầy ơi, em bị trả lại bài4, cô giáo phê là chỉ cần vẽ 1 đường B=f(Io) thế thì vẽ đường nào hả thầy?

  28. em cũng chả biết, cô giáo phê vào như thế, hicccc

  29. thấy ơi cho em hỏi chút về chú thích ô sai số thì ví dụ là 1 chiều là 2(denta x) thì denta X tính thế nào thầy ơi.

  30. % sai lệch tính thế nào ạ???

  31. thay oi em lam chat vat mai ma chua xong bao cao thi nghiem em tinh cosa2 bang cach tinh cosa’2=(l-x)/can((l-x)^2+r^2) sau do em ra cos a’2 suy ra a’2, em lay 180-a1-a’2=a2 phai ko a

  32. cái này áp dụng toán học là ra hết mà

  33. thay oi cho em hoi S va Eo lay o dau ah bang 4 y thay

  34. cong thuc tinh sai lech the nao ha thay,mai em phai nop bao cao roi, hai duong cua e o bang 1 tach nhau va cach xa nhau lam vi du x=0 thi Bo ly thuyet va thuc nghiem cua em la 0.27 va 0,55 co sao ko thay

  35. cong nhan thay “xi tin” de so…………….hihiiiiiiiiii

  36. thay oi toi nay barca-real da luot ve, toi mai thi man-S4 da ma em sap thi roi , lam sao day ha thay?

    • Thi thì năm nào cũng có. Barca-Real ở CL thì vài ba năm mới có, Man-S4 có thể bỏ được –> Kết luận là xem trận Barca-Real đã rồi ôn thi sau🙂

  37. thưa thầy B0(LT) có pải luôn lớn hơn B0(TN) ko ạ?

    • Không chắc đâu. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
      Đề nghị đổi nickname đi đấy -> anti fan MU đây!!!!

  38. thây oy, 2 bảng này vẽ như nào ah.em vua bi om len chưa có thời gian tham khảo.ở bảng 1 đường lí thuyết vẽ như nào ạ,thay bỉu dựa vào cosy nhưng e ko hiu ah.và em thấy thầy biu vẽ 2 đuong đều la đường cong ạ,nhung em thấy hình của thầy ko cong. còn bang 2 ve như nao ạ.thay help e zoi,mai em nop oy.hic

  39. hình 1 của thầy e thấy co đoạn gấp khúc là sao ah.em tưởng cong het chứ ạ

    • Gấp khúc là do máy vẽ thôi chứ không phải thầy vẽ. Hình vẽ chỉ mang tính chất minh họa thôi. Còn các em phải chủ động uốn éo chứ🙂

  40. thay uj.cho e hoi chut.e bj tra lai baj 4,co giao khoanh vao o sai so va don vj of o sai so nua,thay cho e hoi kjch thuoc o sai so co faj tjnh ko a?va don vj chuan of o kjch thuoc o sai so la j a?

    • thưa thầy. đường vẽ B0(LT) và B0(TN) cua em trung nhau thi lam thia nao ạ

    • kích thước ô sai số có em à. Trong bài này thì chả cần tính vì bài đã cho sẵn rồi. Em tham khảo kích thước sai số mà thầy đã ghi trong bài báo cáo mẫu nhé

  41. thầy ơi có phải công thức tính Bo lí thuyết là công thức 3 phải không thầy?

  42. uhm, nhưng đổi giá trị I thành Io

  43. thay uj,sao ko co fan huog dan baj nay a?e dag muon xem fan lap mach ma ko thay,e sap fai bve rui,hjx

  44. Docx em ko đọc được thầy ơi. Hự T_T. Máy em cùi bắp ko cài được word 2007😦 .

    • thế thì nâng cấp đi em. Thời đại mới roài mà vẫn dùng đồ cổ 2003

      • bai cua em, lay I =0.18. van dc ghi so lieu vao. nhung xu ly lai ket qua khac nhau xa thay ah

      • Chả sao đâu. Khi các em đã được kí số liệu thì các em cứ xử lý thôi. Nếu ra sai khác quá nhiều thì cứ nhận xét vào là ko phù hợp với lý thuyết do sai số…..

  45. 😐 sao cái bảng 2 của thầy lại ghi vạch x(cm) là từ 1 đến 31 ạ? It should be from O to 30, isn’t it,sir ?

  46. và cái biểu đồ phần 2b…phải viết là 1,2,3,4 như thầy hay viết là 0,1.0,2.0,3…. em nghĩ là 0,1.0,2.0,3 chứ ạ,sao lại là 1,2,3 hả thầy?

    • Thank em. Chỗ đó thầy vẽ bằng excel nên không để ý. Đúng là sai sót chỗ đó. Phải sửa thành 0.1,…

  47. thầy ơi cho em hỏi ở bảng cuối thầy tính Eo như thế nào ạ???

  48. thay ui,cho e hoi chut ah.vi sao khoang giua do thi hinh 1 lai gan nhu la 1 duong thang the ah?e bi hoi cau nay, giai thich la do gia tri cosy1-cosy2 gan nhu k doi.the ma van k phai.hix

    • Vi dong trong ong day la dog xoay chieu nen do lon cua Bo se phan bo doi xung tu trog ra ngoai, va coi og day co chieu dai gan nhu vo han nen khoang giua cua og day tu trg Bo gan nhu ko doi.

  49. vang ah.em cam on thay ah

  50. thay oi de xđ chu ki dao dong cua con lac thuan nghich ta phai do nhieu chu ki de khac phuc nhung sai so nao ak?

  51. thưa thầy,thầy cho em hỏi trong bài tn2 xác định momen quán tính của bánh xe và lực ma sát ổ trục,khi bánh xe M quay,sợi dây bị tở dần ra,thì vị trí B thấp nhất của quả nặng m có phải là vị trí mà khi đó sợi dây đã bị tở hết ra ko ak?

  52. mà nếu ko quấn sợi dây treo quả nặng m thành 1lớp xít nhau hoặc quấn thành các vòng chồng chéo lên nhau thì kq đo thời gian là sai phải ko thầy?

  53. thưa thầy tại sao ô sai số lại có cạnh là 2xdenta vậy ạ?
    em không hiểu rõ
    Em cảm ơn Thầy!

  54. thay oi, thay ko co phan thiet lap cong thuc giong vat ly dai cuong 1 a

  55. Thầy ơi em hỏi chút , vẽ đồ thị theo lý thuyết có cần vẽ cả ô sai số không ạ? hay chỉ vẽ ô sai số cho đồ thị thực nghiệm ??

    • Đã là lý thuyết thì không cần phải ô sai số em à.

      • hik. em lỡ vẽ cả ô sai số cho đồ thị theo lý thuyết rồi thì có cần xóa đi không ạ?😐

      • à, cái thực nghiệm của bọn em sao mà ảo quá, lý thuyết ra Bo = 1,76 mà thực nghiệm max Bo=1,06 . liệu có bị sao không thầy ơi?

  56. Chẹp sai số lớn thế cơ à. Em thử kiểm tra lại công thức xem có chuẩn không? Em nên tham khảo báo cáo mẫu bài 4 mà thầy vừa post lại (Version 2012) để xem cách tính. Có một vài công thức trong sách hướng dẫn bị sai sót mà.

    • Em tính toán y chang như trong hướng dẫn của thầy luôn, chắc chắn là em không nhầm lẫn giữa B và Bo , giữa I và Io. Hay do đồ thí nghiệm trường mình lởm ạ??? @@

  57. Maybe. Em thử gửi số liệu của em thầy xem nào.

    • Thầy xem giúp em với.
      Bảng 1: http://i687.photobucket.com/albums/vv237/zinzin_1992/SNC00358.jpg
      Bảng 2 kết quả cũng chênh lệch rất nhiều @@

      • Nói chung số liệu bài này của em coi như là đã hỏng. Tình trạng này đôi khi cũng xảy ra khi tiếp xúc dây không tốt khiến cho kết quả đo có vấn đề. Nhưng vấn đề hơn nữa là giáo viên hướng dẫn lại kí và chấp nhận kết quả này. Do đó, giải pháp bây giờ là cứ xử lý bình thường và tập trung vào phần chém gió để giải thích vì sao kết quả banana đến thế. Thầy nghĩ em cứ đưa ra lý giải là do thiết bị như sai số của dụng cụ, và đặc biệt là tiếp xúc của dây trong mạch có vấn đề.

    • hik. Em cám ơn thầy ạ.

  58. Thầy ơi… mai em phải nộp bài 4 rồi, nhưng bảng số 3 em vẫn chưa làm xong. EM ko tính đc Bo theo Lí thuyết thầy ạ. CosY1 = 0, cosY2 = -0,9977, n=2500, I = 0,5. thầy tính dùm em với. em cảm ơn>

    • Em down lại báo cáo mẫu mới nhé (version 2012) ở trang đầu. Trong đấy có ghi công thức và cách tính rồi. Cứ làm đúng theo là ra.

  59. à,,, nhưng ở vị trí x = 0cm thì cosY1 = o, cosY2 = -0,9977 đúng ko thầy. em tính ra Bo = 7, 83 x 10^(-4) trong khi em đo lại là 0,97. em ko biết sai ở đâu. em lấy Ur = 1, Uo = 4pi.10^(-7)

  60. Đúng mà em. Em nhân kết quả với 1000 chưa đấy. Vì công thức sẽ ra T chứ không phải mT

  61. zê zê zê… em cảm ơn thầy nhiều. kì này phấn đấu ko phải đi bảo vệ thôi

  62. em chào thầy!
    em xin hỏi: bài 4 này không có video hay hình ảnh hướng dẫn gì sao?

  63. thầy ơi. bây giờ thầy có trông phòng nào không thầy?

  64. thầy ơi 30/4 nghỉ thì bài 5 chưa làm dk. vậy đến tuần sau là làm bài 6 hả thầy

    • Uhm. Hoi truoc la the. Con o nha thi thay ko biet bay gio cac thay cho lam nhu the nao. Tot nhat cu chuan bi ca 2 bai cho yen tam :))

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: