dnk

Bảo vệ thí nghiệm VLĐC II: Easy or Difficult????

In Thí nghiệm VLĐC II on March 26, 2011 at 5:03 am

Đến hẹn lại lên, sau 5 tuần thí nghiệm thì tuần thứ sáu là tuần vô cùng hồi hộp với các bạn sinh viên với hàng loạt các câu hỏi như:

– Không biết mình có được miễn không?

– Điều kiện miễn bảo vệ là gì ý nhỉ?

– Bị trả lại cả 5 bài có được miễn không? (^_^)

– Không biết bảo vệ có khó không?

– Thầy cô sẽ hỏi gì khi bảo vệ nhỉ?

Vân vân và vân vân các câu hỏi….

Sau đây mình sẽ giúp đỡ các bạn trả lời một số câu hỏi quan trọng:

– Điều kiện miễn bảo vệ là gì? Nói chung không có form chuẩn vì nó tùy thuộc vào đặc điểm tình hình của lớp (nhiều nữ hay ít nữ, BK hay CN, kinh tế hay kĩ thuật, chất lượng các bài báo cáo của lớp). Nhưng nhìn chung là nếu bạn không bị trả lại bài báo cáo nào (hoặc 1 đến 2 bài) và không bị mời về lần nào thì xác suất được miễn tới 99.99%, 0.01% còn lại là do bạn không đi bảo vệ thôi.

– Bị trả lại 5 bài có được miễn không? Don’t dream in the morning!

– Không biết bảo vệ có khó không? Khó hay dễ tùy từng người. Nếu bạn là một người chăm chỉ biết được phương pháp học theo ý chính thì việc bảo vệ chỉ là chuyện cỏn con. Còn với những bạn đã có vài ba “tiền án, tiền sự” vì không chuẩn bị bài thì xem ra cơ hội bảo vệ lại của các bạn là vô cùng sáng sủa :)).

– Thầy cô sẽ hỏi gì khi bảo vệ? Cái này cũng là một vấn đề nan giải vì mỗi thầy cô một tính cách nên câu hỏi dễ hay khó thì tùy thuộc vào ý thích của các thầy cô. Ví dụ như mình không thích các bạn tóc nhuộm xanh đỏ, thế mà hôm bảo vệ các bạn lại nhuộm xanh đỏ thì cứ xác định đi. Hàng loạt các câu hỏi “Đường lên đỉnh Everest” sẽ được ưu tiên dành cho các bạn. Do đó, tác phong ăn mặc cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bảo vệ -> các bạn ăn mặc gọn gàng sẽ gây ấn tượng tốt với thầy cô và chắc sẽ được ưu tiên một chút. Sau đây là một số các vấn đề mà các bạn cần nắm vững khi đi bảo vệ:

+ Có mặt đúng giờ

+ Ăn mặc gọn gàng

+ Chuẩn bị bài cẩn thận: (thông thường các bạn sẽ chỉ tập trung vào 5 bài thí nghiệm mà các bạn đã thực hành rồi)

+ Đối với một bài thí nghiệm các bạn cần nắm rõ những vấn đề sau:

. Mục đích bài thí nghiệm (tên bài thí nghiệm): nhiều bạn học trên trời dưới biển nhưng cái tên bài thí nghiệm, mục đích thì lại chả nhớ. Giống như khi đi phỏng vấn xin việc, nhà tuyển dụng hỏi mục đích của anh (chị) là gì? Ấp úng một lúc rùi trả lời: “I don’t know, I don’t remember” -> good bye forever ngay!

. Phương pháp đo: theo sách hướng dẫn thì gồm rất nhiều bước, nếu bạn có ý định học thuộc như con vẹt thì hãy từ bỏ ngay ý định đó đi. Hãy biết tóm tắt những ý chính liên quan tới bài như các thông số thiết lập ban đầu, đo cái gì, vì sao phải đo cái đấy thì mới xác định được cái này, công thức xác định các đại lượng cần tìm. Ví dụ như hỏi các bạn câu phương pháp đo suất điện động bằng mạch xung đối chẳng hạn. Khi đó phải nhớ ngay tới công thức Ex = Eo.(Lx/Lo) -> bắt đầu Air blade :”trước tiên lắp mạch xung đối với nguồn chuẩn -> điều chỉnh con chạy cho G = 0 -> đọc Lo -> thay Eo bằng Ex -> điều chỉnh con chạy sao cho G = 0 -> đọc Lx -> từ đó xác định Ex theo công thức…..). Chỉ hai dòng các bạn đã trình bày xong những điểm cơ bản nhất của phương pháp đo. Trung bình mỗi bài thí nghiệm 2 – 3 dòng -> 5 bài thì cũng lắm cũng chỉ khoảng 15 dòng -> very easy!

. Câu hỏi bổ sung: form của câu này thường là cái này là cái gì, cái này dùng để làm gì, sao lại đo cái này mà không phải cái kia?, đo cái kia thì khác gì cái này…. Đối với câu hỏi này các bạn cần phải nắm được bản chất của phép đo đạc vì mỗi phép đo đạc có ưu điểm riêng không thể dùng cùng một phương pháp để đo nhiều đại lượng khác nhau được. Ví dụ như để gọt hoa quả thì trên lý thuyết bạn có thể gọt bằng dao nhỏ hoặc bằng dao phay -> nhưng thực tế các bạn phải dùng dao nhỏ chứ không nên dùng dao phay vì nó phù hợp hơn -> tránh hiện tượng “giết gà dùng dao mổ trâu” :)). Lấy ví dụ liên quan tới thí nghiệm chúng ta thấy rõ ràng để đo điện trở người ta có thể dùng mạch cầu Wheaton hoặc mạch tích phóng nhưng mạch cầu chỉ dùng để xác định điện trở cỡ vài k trong khi mạch tích phóng chỉ xác định được điện trở cỡ vài M (điện trở nhỏ quá thì chu kì sẽ vô cùng bé -> đèn gần như không nhấp nháy thì làm sao mà đếm được số lần nhấp nháy).

– Chú ý: Nếu chẳng may các bạn có bảo vệ không đạt thì cũng đừng thất vọng vì không đạt thì bảo vệ lại, lần 1 không được thì lần 2, lần 2 không được thì lần 3, … lần n không được thì lần n + 1, đời còn dài tương lai còn rộng mà. Quan trọng là các bạn rút ra được kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại để tránh không gặp phải trong lần sau. Sau này khi ra ngoài làm việc cũng tương tự như vậy thôi!

Chúc các bạn không những bảo vệ tốt mà còn đạt điểm cao trong kì thi tới!

  1. em cảm ơn thầy đã có bài viết bổ ích này
    lúc đầu em cũng xác định hướng tương tự như của thầy
    đọc xong thì sau 30 đến 45 phút thì em đã học xong
    lâu ngày ko học thuộc nhiều nên mất hơi nhiều thời gian
    =))

  2. oh my phật tổ :-ss kỳ 1 bọn e đi bv thầy giáo vẫn cho mang tờ lý thuyết vào, kỳ này thì thầy cấm tiệt rồi :(( buồn ơi là sầu, tự thân vận động thôi
    p/s: thank thầy Đức kute so much ^_^

  3. cảm ơn thầy ! thấy cô giáo hướng dẫn bảo học cả cơ sở lí thuyết, dài quá😦

  4. +Tn1: Mạch cầu: tại sao phải đo ở 50mA và lí do đặt vị trí thô, tinh
    +tn3 : nếu điện áp xoay chiều chỉ đặt vào hai bản cực thì chùm điện tử sẽ vạch nên một đường thẳng hay cong?
    tại sao khi cộng hưởng elip xiên lại thành đường thẳng?
    +tn5: các thầy cô sẽ hỏi về những cái zì?
    xin thầy giải đáp dùm em. ^^

    • Tn1: Mạch cầu: tại sao phải đo ở 50mA và lí do đặt vị trí thô, tinh -> để tránh dòng qua điện kế G quá lớn (thông thường điện kế G không chịu nổi dòng quá lớn)
      Tn3: Nếu chỉ đặt điện áp xoay chiều vào 1 trong hay bản cực (bản cực còn lại có điện áp bằng không) thì chùm điện tử sẽ vạch lên một đường thẳng –> khi cộng hưởng thì elip xiên thành đường thẳng. Giả sử kênh 1 lấy tín hiệu từ R, kênh 2 lấy tín hiệu giữa LC mà khi cộng hưởng thì L, C triệt tiêu nên tín hiệu kênh 2 bằng 0. Còn mỗi tín hiệu kênh 1 là tín hiệu xoay chiều thì tất nhiên là sẽ vạch thành đường thẳng rùi.
      Tn5: Một số câu thường gặp như: mục đích, phân loại vật liệu từ, định nghĩa các đại lượng, chu trình từ trễ là gì? từ chu trình từ trễ cho ta biết thông tin gì? làm sao để xác định năng lượng tổn hao từ hóa sắt từ?….
      Ok chưa em! Chúc em bảo vệ qua.

  5. thầy ơi cho em hỏi : bài thí nghiệm 6, có delta d = delta d dụng cụ + delta d trung bình. Tại sao delta d dụng cụ lại =2 chứ ko phải là 1 hả thấy ??

    • Vì em đo x1 và x2 rồi mới xác định d nên sai số dụng cụ sẽ là 2 (đo x1 sai số 1mm, đo x2 sai số 2mm -> đo d sai số dụng cụ phải là 2 mm)

  6. thầy ơi em hỏi ạ.
    Ua trong bài 6 có tác dụng là làm j` thế ạ,
    còn bài 4, thưa thầy khi bảo vệ thì thường gặp những câu hỏi ntn ạ,
    em cám ơn thầy, e phải bv lần 2 ạ :-ss

    • Ua là hiệu điện thế để gia tốc electron. Ở bài 4 có thể hỏi một số câu như mục đích thí nghiệm, trình bày quá trình khảo sát cảm ứng từ trong lòng ống dây, cảm ứng từ trong lòng ống dây là xoay chiều hay một chiều, sai số của B, I, công thức tính Bo tại vị trí bất kì trong lòng ống dây… Chúc em bảo vệ tốt trong lần 2!

  7. em cám ơn thầy ạ, lần 1 này em ko đc làm thực hành mà chỉ bị hỏi lý thuyết, thầy có biết như em thì bao h đc bảo vệ lần 2 ko ạ, em đã đăng ký tại phòng 202 rồi ạ. e cám ơn thầy

  8. em thấy thí nghiệm Lý 2 cái phần lắp mạch cũng rất quan trọng và cũng tương đối khó😐 nhìn mạch mà lắp đã khó giờ đi bảo vệ không được nhìn mạch :(! một số bài thí nghiệm (VD bài 1, em lắp giống trong mạch, xong thầy giáo hướng dẫn ra xem tháo ra gần hết xong lắp lại làm bọn em mất hết phương hướng) thầy có thể post hình mấy cái mạch (trên máy cụ thể) giúp bọn em được không ạ🙂 em cảm ơn thầy nhiều ạ :

    • Hiện giờ thì thầy chưa có các file ảnh đó. Nhưng có lẽ phải đến thứ 5 thì thầy mới chụp và post ảnh (kèm hướng dẫn) cho các em.

  9. thầy trinh bày cách thiết lập công thức tính sai số cho em với tuần trước em bị hỏi câu này . Mấy công thức trong sách thì em chứng minh được ( em hơi học vẹt ti’) thầy giáo ra 1 đề khác là :y= a/(a-b) em làm đến bước cuối là thay “d” bằng chữ delta thj thầy giáo bảo sai , thầy chữa cho em với .

  10. bảo vệ vật lý khá là ảo thầy ạ, em thấy tùy thầy cô thôi, mỗi thầy mỗi khác, đợt 1
    bảo vệ sáng thứ 3, phong có 25 ng bảo vệ lại tầm hơn chục ng, đến lúc sang 202 đăng ký lại cô giáo nói: Lại 205 hả, đến chết mất, mất bao nhiêu time vào thí nghiệm, đến vl trên lớp e còn chả học đc mấy,

    • Tất nhiên là ảo rồi vì mỗi người một tính, một quan điểm, một đòi hỏi khác nhau. Nhưng nói chung thì các em phải học bài cẩn thận, làm bài nghiêm túc là ok hết. Đối với thầy thí nghiệm đại cương đơn giản là một cơ hội để các em làm quen với các dụng cụ, nắm được qua các kĩ năng sử dụng sai số để biết đâu sau này cần thì mình có thể biết tài liệu liên quan ở đâu mà giở. Tóm lại học là để biết cái đó nằm ở đâu chứ không phải học để thuộc lòng mọi cái.

  11. cam on thay giao that nhieu. ma thay oi. em bao ve ttruot dot 1. lan2 muon bao ve lai phai dang ki o dau a? ma co nhieu ban bi cam thi vi khong qua bao ve khong a?e rat lo lang. e bv o p205 kha la kho khan. ma cac ban cung lop 203 deu duoc mien bv het,hic

    • Để đăng kí bảo vệ lại em lên phòng 202 hoặc 203 gặp cô Liên hoặc cô Huyền để đăng kí nhé. Cứ tự tin lên đừng lo lắng nhiều làm gì. Chúc em bảo vệ thành công.

  12. cam on thay giao nhiu. chuc thay thanh cong trong cuoc song

  13. thay oi ve do thi bai so 5 nhu the nao vay? thay noi chi tiet cho e dk ko? kho hiu wa thay oi.

  14. Thầy ơi lớp em có vài bạn đi thi Olympic toán và lý (trong đó có em) nên có 1 buổi không đi thí nghiệm được. Chúng em đã làm bù bài bị thiếu, và đến giờ vẫn chưa bị trả lại bài báo cáo nào. Vậy chúng em có được miễn bảo vệ không ạ?

  15. Thầy ơi cho em hỏi bảo vệ có được mang tập hướng dẫn vào không ạ?

  16. thay oi.neu bao ve lan 1 k thanh cong thi lan 2 co duoc lam lai dung bai da lam lan 1 k ah

  17. thay oi.vi sao lai k nen dung cau wheast0n de do cac dien tro duoi 10 om?vi sao dien ke G trong thi nghiem do dien tro bang cau wheaston bat buoc phai la loai co vach so 0 o giua?

    • Vì độ chính xác sẽ không cao. Dòng qua điện kế G có thể theo hai chiều nên phải có vạch số 0 ở giữa để xác định xem chiều qua điện kế G. Nếu vạch số 0 em sẽ thấy xuất hiện trường hợp vượt ra ngòai thang đo.

  18. thay cho em hoi so lan bao ve thi nghiem vat li 1 la bao nhieu vay a….em cam on

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: