dnk

HƯỚNG DẪN THÍ NGHIỆM VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG II (VERSION 2012) – UPDATED 12/04/15 – 19h00

In Thí nghiệm VLĐC II, VLĐC II on March 3, 2012 at 12:11 am

Như đã hứa, ngày hôm nay tôi sẽ tung phiên bản mới 2012 với nhiều cải tiến về chất lượng cũng như độ nguy hiểm (chắc sự kiện này sẽ được các bạn đánh giá như sư kiên công bố ipad 3 và iphone 5 đấy nhỉ ?). Hi vọng với tài liệu này, các bạn sẽ lết qua được chướng ngại vật TNVL trong thời gian tới.

Chú ý: Hiện tại số lượng cán bộ mới tham gia hướng dẫn thí nghiệm khá nhiều. Do đó lượng câu hỏi xoáy và rất xoáy sẽ rất nhiều nên chưa chắc là tôi đã có đủ khả năng và thời gian trả lời hết cho các bạn. Do đó rất mong mọi người hợp tác đóng góp các câu hỏi, các câu trả lời mà các bạn thu thập được trong quá trình thí nghiệm (hình thức thu thập có thể là nhìn trộm, nghe lỏm, liếc bài) -> hi vọng mọi người phát huy hết tất các giác quan để thu thập các câu hỏi và các câu trả lời hay). Để cho tiện theo dõi các bạn hãy gửi câu hỏi và câu trả lời (nếu có) và hòm mail của tôi để tôi tổng hợp và post lên cho các bạn khác tham khảo. Cảm ơn sự hợp tác của các bạn. Và sau đây là những gì tôi muốn gửi tới các bạn.

Bài số 1: ĐO ĐIỆN TRỞ BẰNG MẠCH CẦU MỘT CHIỀU – ĐO SUẤT ĐIỆN ĐỘNG BẰNG MẠCH XUNG ĐỐI

– Hướng dẫn thí nghiệm: HD1V12

– Báo cáo mẫu: BCM2_1

– Link down ảnh trong hướng dẫn: http://www.mediafire.com/?mj98k1j4bg4a9

Bài số 2: XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ VÀ ĐIỆN DUNG BẰNG MẠCH DAO ĐỘNG TÍCH PHÓNG DÙNG ĐÈN NEON

– Hướng dẫn thí nghiệm: HD2V12

– Báo cáo mẫu: BCM2_2

– Link video: http://www.mediafire.com/?7k28md318rca7

Bài số 3: KHẢO SÁT MẠCH CỘNG HƯỞNG RLC BẰNG DAO ĐỘNG KÝ ĐIỆN TỬ

– Hướng dẫn thí nghiệm: HD3V12

– Báo cáo mẫu: BCM2_3

– Link video và ảnh: http://www.mediafire.com/?6n5x7xkd7ww5d

Bài số 4: KHẢO SÁT VÀ ĐO CẢM ỨNG TỪ DỌC THEO CHIỀU DÀI MỘT ỐNG DÂY THẲNG DÀI

– Hướng dẫn thí nghiệm: HD4V12

– Báo cáo mẫu: BCM2_4

– Link video: http://www.mediafire.com/?82octyrz27cxp

Bài số 5: KHẢO SÁT HIỆN TƯỢNG TỪ TRỄ – XÁC ĐỊNH NĂNG LƯỢNG TỔN HAO TỪ HÓA SẮT TỪ

– Hướng dẫn thí nghiệm: HD5V12

– Báo cáo mẫu: BCM2_5

– Link video và ảnh: http://www.mediafire.com/?352133603om9n

Bài số 6: XÁC ĐỊNH ĐIỆN TÍCH RIÊNG e/m CỦA ELECTRON THEO PHƯƠNG PHÁP MAGNETRON

– Hướng dẫn thí nghiệm: HD6V12

– Báo cáo mẫu: BCM2_6

P/S:

Hiện tại có rất nhiều bạn gửi câu hỏi về giá trị muy không là bằng bao nhiêu. Đó là hằng số từ có giá trị bằng 4pi nhân với 10^-7 H/m.

Rất mong mọi comment đóng góp của các bạn để bài báo cáo được hoàn thiện hơn. Thank you in advance 🙂

UPDATED:

UPDATED 12/03/04 – 17h00: Updated lại các link mediafire bị hỏng (thực ra là không biết up nên nói thế cho đỡ ngại, mọi người thông cảm :))

UPDATED 12/03/04 – 18h30: Đảo vị trí cos gamma1 và gamma 2 ở bảng 2 từ dưới lên trong báo cáo mẫu bài 4

UPDATED 12/03/05 – 15h30: Sửa lại công thức tính sai số tương đối (lúc trước thiếu mất đại lượng delta(d)/d)

UPDATED 12/03/07 – 05h00: Bổ sung cái mà các bạn rất thèm đó là đồ thị và hướng dẫn vẽ đồ thị của bài số 5 🙂

UPDATED 12/03/07 – 17h00: Bổ sung chú thích và các sai số tuyệt đối của mấy đại lượng ban đầu cho bài số 6.

UPDATED 12/03/07 – 20h00: Sửa lại kích thước ô sai số bài 6 cho chuẩn.

UPDATED 12/03/09 – 03h00: Bổ sung một số chú ý khi vẽ đồ thị bài số 6 (sau khi nhận được phản hồi của một số bạn vừa mới hi sinh :))

 UPDATED 12/03/29 – 03h00: Thay đồ thị 1 trong bài 4, từ phiên bản computer nâng cấp lên phiên bản hand-made :). Sửa lại lỗi sai số tương đối trong bài 6 từ 16.7% thành 17%.

UPDATED 12/04/08 – 10h00: Bổ sung hướng dẫn thí nghiệm bài 6 với nội dung hấp dẫn 🙂

UPDATED 12/04/14 – 23h00: Nâng cấp phiên bản mới cho báo cáo mẫu 6 với đồ thị theo tiêu chuẩn in tơ na sừn nồ sten đớt 🙂

UPDATED 12/04/15 – 16h00: Bổ sung đơn vị cho ô sai trong đồ thị bài số bài 6

UPDATED 12/04/15 – 19h00: Chỉnh sửa lại sai sót trong sai số tuyệt đối của chu kỳ t0 từ 0.000408 thành 0.00041.

GIẢI ĐÁP:

– TuanBKK56: giai-dap

  1. thank thay nhiu!
    tu khi biet blog cua thay e thay thich hoc mon li hon!
    ^^

  2. có thầy giúp đỡ thế này bọn e cảm ơn thầy nhiều lắm !! 😀

  3. thầy có thể update bài 4 hôm nay được ko ạ? thứ 2 e nộp bài báo cáo rồi mà e vẫn chưa vẽ được đồ thị. huhu!

  4. thay oi e gui so lieu bai 4 cho thay roi ma thay! thay xu li mau giup chung em di thay! @@

  5. hehe, e cảm ơn thầy nhiều ạ!

  6. thanks thầy nhiều!!!!!!!!
    nhưng theo em nghĩ thì nuy không là hằng số nên khi lấy vi phân toàn phần thì nó = 0 =>không xuất hiện ở công thức tính sai số tương đối(bài 6).
    thầy xem giúp e.mai em phải nộp báo cáo rùi.

  7. Thầy ơi, trong báo cáo bài 5 có câu hỏi vs số liệu trên vật liệu đã cho có thể có ứng dụng gì? Giải thích? Thầy giải đáp giúp e ạ:)

  8. ơ thầy ơi, thầy share link mediafire sai rồi ạ.

  9. Thầy ơi thầy xem lại link media đi ạ , link hỏng rùi ^.^ Thanks thầy 😡

  10. Thầy và các bạn ơi , tại sao bài 4 trong hướng dẫn nó ghi là n = 750 vòng mà trong hướng dẫn lạilà 2500 vòng vậy ?

  11. thay fix cho e cai link di a.hong het r!!!!

  12. hix ko biết thầy ở phòng em cho mấy cái n ,anpha… với d ở bài 6 làm sao mà em tính độ lêch tỉ đối ra 99%…em đã kiểm tra đi kiểm tra lại r…. ;((

  13. Thầy ở phòng em cho giá trị bao nhiêu vậy?

  14. anpha =2 +- 0.001, d=6 +- 1 x10^-3(m ) con n=6000 +- 1 ( vòng/m) thầy ạ ..tính kiểu gì thì cái X~ 1.7×10^9 thôi ạ ;(

  15. em nghĩ cái anpha = 0,2 thì mới đúng mấy đứa thí nghiệm cùng em cũng sai giống em…liệu em tự sửa có làm sao ko hả thầy

    • Cái số alpha này cũng tùy từng bài. Thấy có bạn gửi cho thầy là 0.21. Vì bài này ở nhà thầy cũng chưa hướng dẫn bao giờ nên thầy không nắm dược số liệu chuẩn của từng phòng là bao nhiêu. Em có thể thử với số 0.2. Nếu ok thì lấy luôn cũng được. Gọi là chỉnh sửa số liệu một chút 🙂

  16. zạ hi cám ơn thầy em liều sửa rồi chứ để cái sai số 99% vậy nó bứt rứt lắm 😀 ( mà tại phòng em là 2 thầy có vẻ thích vọc cái máy tính lúc em hỏi cái số anpha này khéo thầy mải nghịch nói nhầm cũng nên ^^ )

  17. Thưa thầy , ở bảng so sánh cảm ứng từ ( thí nghiệm 4 ) , tại x = 0 cm thì cos(gamma 1 ) phải bằng 0 chứ ạ , sao lại là gamma 2 ? Thầy giải thích giúp em 😀

  18. thầy ơi link mediafire hỏng rồi :))

  19. Em cảm ơn thầy :))

  20. thầy ơi cho e hỏi,chú thích ô sai số trong đồ thị của thí nghiệm 6 là gì ạ,có phải là 2 lần delta I dung cụ của I và I2 ko ạ

  21. thầy ơi thầy k có thiết lập công thức hả thầy hix
    e thiết lập mãi mà sao k giống công thức của thầy được hjx :((

    • e đã tìm thấy 2 cái bí quyết của thầy rồi e sẽ tu luyện nó cám ơn thầy 🙂

  22. thầy cho em hỏi,sao trong phần báo cáo tn VLDC II bài 2,sai số của bộ đo thời gian là 0,01s vậy sao trong báo cáo thầy lại lấy sau số 0 những 5 chứ số

    • The no moi la. :). Noi dua vay thoi. Mac du la sai so la 0.01 nhung vi em do 50 chu ki nen fai chia cho 50. Do do cai delta0 em se thay la lay 5 so sau dau phay. Con gia su em chi do 1 lan thi dung la chi co 0.01. Day chinh la ly do ma fai do nhieu lan de giam sai so cua dung cu do xuong.

      • thầy cho e hoi la tai sao khi chia cho 50 chu ki lai fai lay sau so 0 tan 5 chu so a? e chua hieu su lien quan giua chung, thầy có thể nói rõ hơn được k a

  23. Thầy ơi, sao bài 6 cô giáo phòng 202 bắt bọn e tính sai số giữa Muy và Muy’ (Trong đó : Muy là độ từ thẩm tỷ đối theo số liệu đo bằng Dao động ký điện tử. Muy’ là độ từ thẩm tỷ đối theo số liệu đo trên máy tính). Thầy giúp e với !!!!!

  24. Thầy ơi em làm bài 6 có 1 số thắc mắc như sau:
    + Nếu ghi giá tri Delta muy 0/muy 0 ở ct tính sai số tđ thì Delta muy 0 là gì ạ?
    + Vẽ đồ thì phần chú thích ô sai số là ntn nào ạ( có phải là 2 lần Delta I1,I2) và cách lấy tiếp tuyến đường cong trên origin đc ko ạ

    • Thầy giải thích em cái bậc E, quy đổi ra sao nữa em search mà ko tìm thấy đâu đề cập đến

      • t thấy lấy tiếp tuyến đường cong trên origin bằng cách click thẻ analysis
        –>Fit Linear đấy

      • Bac E la bac gi ha em? trong bai nay lam gi co bac cua e nhi?
        Chu thich o sai da co trong hinh ve.
        Cach lay duong cong tren origin thi ban deathlyhallows123 da noi rui. Bo sung them la sau do em chon khoang de fit (ung voi doan tuyen tinh) bam ok la xong.
        Delta muy em ghi vao cho co’ thoi. Con o duoi bien luan la do no la hang so nen ta dech’ them quan tam 🙂

  25. Thầy ơi, bài 5 thầy up biểu đồ dùm em với, thứ 5 tuần này em phải nộp báo cáo mà vẫn chưa biết vẽ biểu đồ về đường từ hóa cơ bản đó thầy ạ! Cảm ơn thầy

    • De toi nay thay nghien cuu da. Ngay mai thay cung phai nop bai tap roi. Kho^? khong kem gi cac em dau.

      • thầy ơi, thầy cố gắng hoàn thành song trước tối thứ 4 nha thầy! Em làm khá tốt bài 5,nhưng còn biểu đồ đường từ hóa cơ bản em không biết vẽ, mà thứ 5 em làm thí nghiệm! ah! Thank thầy nhiều! Nhờ có những thầy giáo tầm huyết như thầy,em mới thấy Vật Lý cũng có chỗ thú vị!

  26. thầy ơi, e đã qua được bài 4 rồi. e cảm ơn thầy nhiều ạ

    • Haha, khi nao qua het thi hay cam on. Nho dau may bai sau hi sinh het thi lai chem’ thay’ 🙂

      • hix, thầy đừng nói thế chứ
        e mới làm bài thí nghiệm 5, chật vật mãi mới làm xong, thiếu một chút nữa là bị thầy giáo đuổi ra khỏi phòng roài.

  27. Cám ơn thầy rất nhiều!!!!!!!!!

  28. thầy ơi,đồ thị bài6 có cần vẽ ô sai số ko thầy?
    nếu cần thì vẽ ntn?

    • Co chu em. Dau tien em xac dinh cac diem. Sau do ve o vuong bao quanh diem do (diem do la tam cua hinh vuong) sao cho moi canh cua hinh vuong bang 2xdelta la xong. Nho ki hieu don vi cua tung canh. Em co the xem trong bao cao mau ban moi updated

  29. em thank thay nhieu

  30. thầy ơi, ở bài tn1 em quên không để ý hôm nay mới xem , thầy chỉ lại hộ em ở phần 1 , cái L1 và L2 là gì hả thầy có phải bằng L/2 không ạ … phòng e cho L=512mm nhưng em chú ý thấy thì cái vạch đỏ ban đầu ở 250mm… thầy chỉ giùm em nha . Thanks thầy trc” ^^

    • O giua thi L1 bang L2 rui ma em. Doi khi co sai so mot chut cha sao dau. Em cu coi nhu no o giua. Lam gi ma chi li den tung mm the. Dinh hoc tap phong cach “đong lọ nước mắm đếm củ dưa hành” đấy à 🙂

  31. Cẩn thận vẫn hơn mà thầy ^^… Chứ em thích ăn cơm kí túc nên cũng chẳng có mắm với dưa hành để đếm ạ …. :D… thanks thầy nhìu … thầy có cái đề mở rộng của mấy phần chương 1 thầy post lên nhé … trắc nghiệm ý thầy ạ để pọn e xem học cách làm nhanh ^^ hihi

  32. ghét học lý nhưng vẫn phải học(khối a mà @@)

  33. thầy ơi
    cho em hỏi giá trị delta muy 0 lấy bao nhiêu trong công thức bài 6 ạ!

    • Hằng số nên em không cần care tới nó làm gì, có thể bỏ qua khi thay giá trị. Còn nếu muốn chi tiết thì thực ra delmuy/muy chính là deltapi/pi thoi và bằng 0.001/3.141

  34. You are really wonderful.!!!!1

    Thankyou so much !!!!!

  35. !!!!You are really wonderful.!!!!
    !!!!!Thanksyou so much !!!!!

  36. thầy ơi,trong báo cáo mẫu bài 6 sai số của n là 1,của alpha là 0,001 của d là 0,01 đấy ạ
    Em vẫn chưa tìm thấy chú thích ô sai số trong BCM số 6 mới update của thầy,thôi em hỏi thầy luôn là e ghi kích thước ô sai số cụ thể dưới dạng số(đã tính toán) hay là chỉ cần viết 2Delta(I) và 2Delta(I2)
    THẦY TRẢ LỜI GIÚP E NHANH NHA.E ĐANG CẦN GẮP 🙂

  37. của e cũng sai số tỉ đối đến 32% thầy ạ,*.*

  38. à thầy ơi,2delta thì phải bằng 0,15 chứ ạ,0,075 là delta mà,chắc thầy bận quá nên sai sót mất rồi 😐

  39. thầy ơi chỉ cho em cách xử lý số liệu bài 6 cái.em không bít cách xử lý ạ.thầy giúp em cái

    • Chẳng nhẽ hướng dẫn trong báo cáo mẫu vẫn khó hiểu đến thế hả em :)). Hay là em còn muốn thầy làm hộ bài luôn *.*

  40. em cam on cac bai mau cua thay nhe

  41. a thay oi! sao cac clip thi nghiem cua thay ngan vay

    • Toàn hàng quay trộm nên dài làm sao được em. Quan trọng là đầy đủ nội dung là được. Có cần phải lồng thêm tí nhạc rap hay rock vào cho hưng phấn để thầy còn lồng vào. 🙂

  42. thanks thầy nhiều nhiều ạ!

  43. Thầy giáo number one 😡

  44. thầy ơi cho em hỏi, biểu đồ đường từ hóa cơ bản bài 5 có chưa ạ! mai thứ 5 em phải nộp rồi! Thầy cứu em với. HUHU

  45. ah! sorry thầy, em xem lại rồi ạ! Thank thầy nhiều lắm, thầy giáo ”num bờ one”

  46. em cảm ơn thầy!!! You are a very good teacher!

  47. thầy sih năm bnhieu vậy ạ !!!

  48. Thưa thầy cho em hỏi em làm bài 4 kết quả của em đo khi em vẽ lên đồ thị thì nó giảm rất nhanh từ x=7cm chứ không tăng tiến, mặc dù hôm nọ lúc em đo thì thầy đã chấp nhận và cho phép về nhưng em vẫn thắc mắc,vs lại kết quả so sánh cảm ứng từ của em giữa TN và LT rất lớn,x=0cm em đo Bo=0,59 x=15cm em đo Bo=0.82 x=30cm em đo Bo =0,52.Em khá lo chỉ sợ hôm nọ thầy không để ý hoặc máy đo của em bị lỗi chứ không thì kết quả TN vs LT làm sao chênh lớn thế được.ah I=0.35A a?kết quả vậy có bị trả lại không ah?

    • So lieu cua em la so lieu made in China roi. Ly do chinh nam o cai cam bien nhan tin hieu. Neu khong co kinh nghiem thi tin hieu se ko len cao duoc mac du van thay co su thay doi cua tin hieu. Voi I = 0.35 thi gia tri thuc nghiem do qua thap. Con neu thay giao da ky roi thi em van cu fai xu ly theo so lieu day va nhan xet vi sao no lai chenh lech nhieu den nhu vay.

      • ôi hôm ấy máy em bị lỗi và thầy hướng dẫn phải xuống sửa mãi mới đo được. em đã em trước bài của thầy nhưng khi chúng em làm ra nháp ghi kết quả lên cho thầy hướng dẫn thì thầy bảo được rồi,chết thật em vẽ đồ thị lên nhìn 2 đường nó chẳng sát nhau j cả.Để giải thích tại sao số liệu chênh lệch nhiều em sẽ nói sao ah?

    • chia buồn với đồng chí, hôm nọ mình làm cũng bị số liệu ảo lòi mắt thế đấy, của bọn mình Bo Tn max = 1,06 còn LT max = 1,76 . hik. Đồng chí có làm ở phòng 205 không??? Nếu đúng ở 205 thì đồ phòng này lởm rồi @@

  49. thầy ơi, trong bài 6 phần tính X theo thực nghiệm ấy ạ, có 8U/… ạ, em thử thay số bài mẫu của thầy mà ra sai, thầy nói rõ hơn tí về các con số trong phần thay số ấy đc ko ạ

    • à em nhầm, phải lấy U=6 mà quên mất. Nhưng thưa thầy, ở chỗ tính sai số tg đối X, có phải là chỉ lấy dentaU/U + với 2*dentaI/I không ạ, nếu thế thì em ko tính ra

  50. Sai so tuong doi day du het cac dai luong ben trong ma em. Co moi bo di cai sai so cua muy0 thoi

    • vậy thì đc rồi ạ, vì trong file của thầy ghi là bỏ qua các phần tử khác do<1/10 nên em tính ko ra

  51. bài 6 sai số alpha là 0.01 chứ

  52. thank thầy nha,nhờ có cái này em vững tin hơn khi đi thí nghiệm, ko sợ bị vặn nữa 🙂

  53. Thay oi bai 6 e lay I2 ban dau la 0,66 ko dug k a.?luk e ve o sai so thâ’y to woa.

    • Sặc. Đúng hay không em phải hỏi cán bộ hướng dẫn e chứ. Thầy không biết được đúng hay sai mà chỉ biết xử lý số liệu của các em cho chuẩn thôi, I2 nó thay đổi tùy theo từng phòng mà. *.*

  54. thầy cho em hỏi tại sao khi vẽ đồ thị bài 5 chúng ta lại chỉ cần quan tâm đến những điểm H > 0 ạ?

  55. thầy ơi.cái I1=4,426+0.075 thì thầy lấy 4,426 ở đâu vậy.thầy chỉ cho em cái.chiều nay là em phải nộp rồi.em cảm ơn thầy trước

  56. tình hình là nhiều bạn bị trả bài thí nghiệm 6 vì đồ thị bài 6 vẽ đường gấp khúc thầy ạ,@@~,các thầy bảo phải vẽ đường cong trơn mới đúng

  57. thầy ơi, bài thí nghiệm 5 vẽ đồ thị ấy. trong bản báo cáo bảo vẽ đồ thị có dạng giống hình 2, tức là đồ thị chỉ là 1 đường cong trơn thôi. Nhưng bài mẫu của thầy là hình thu được trên máy tính. Như vậy là sao hả thầy?
    Thầy giúp e nhé!

    • Cai nay la phan mem no ve nen thay luoi ko muon chinh lai. Chu yeu de cac em xem dang thoi. Chu khi ve thi phai uon cho no tron tron mot chut. De cuoi tuan thay ngoi smooth no lai vay.

      • thay oi,e noi tat ca cac diem nhu tren hinh cua thay bi tra lai bai thay a,hjx

  58. hehe, e vừa đọc lại bài mẫu của thầy, e hiểu rồi ạ.
    thanks thầy nha!

  59. the Ux cua e =0.5v/div,vat lieu la Permaloy,sao e tinh ra Hc be the thay oi,ma thuc ngiem lon lam,thay chi giup e voi

  60. thưa thầy. em phải làm bù thí nghiệm. nhà trường xếp em vào chủ nhật tuần này. nhưng em lại đang ở quê mất rồi. vậy em để chủ nhật tuần sau đăng kí làm lại thì có việc gì không ạ?

    • Chẹp làm gì mà lại bị làm bù. Thường đi làm bù là xác định phải bảo vệ tới 80% rồi. Nếu em bận thì có thể đăng ký làm lại cũng được miễn là trước khi bảo vệ là phải hoàn thành đầy đủ.

  61. Em có thắc mắc ở bài số 5: vẽ đồ thị thì chỉ cần vẽ những điểm như thầy nói ( tất cả 8 điểm ) hay là vẽ nguyên cả đường cong từ trễ ạ? và cũng chỉ cần nối những điểm mà B và H > 0 thôi hả thầy? Có cần vẽ ô sai số không ạ?

    • chỉ lấy với lớn hơn 0. và không cần vẽ ô sai số em à. bài này xác định ô sai số rất ảo nên thường các thầy cô chỉ quan tâm đến dạng đồ thị em vẽ

  62. thầy ơi em làm bài thí nghiệm số 4 theo hướng dẫn mà bị trả lại. nguyên nhân là ở bảng vẽ đồ thị thứ nhất, thầy chấm ghi là ” bảng dt đâu? “.

    • Bang dt la bang gi nhi? Chang nhe lai bang so lieu ly thuyet ha em? Chep, Chac lai phai chinh sua lai mot chut roi. Co mot so giao vien o mot so phong thuong co mot so yeu cau rieng nen rat kho co the thoa man het. Cam on em vi da cung cap thong tin de thay check lai va sua cho chuan hon.

      • vâng. em thí nghiệm ở phòng d3 203. em cũng rất ngỡ ngàng vì bảng dt. mong thầy sửa giúp chúng em. cám ơn thầy!

      • thầy ơi em xin lỗi. đó ko phải là bảng dt đâu thầy ạ. là do thầy giáo chấm viết chữ ” l” nhìn như chữ “d” nên em nhìn ko ra. giờ để ý kĩ mới thấy. hì hì. em xin lỗi thầy nha

  63. Thầy ơi bài 5 có phải vẽ ô sai số không ạ? nếu có thì chú thích chiều ngang dọc ô sai số thế nào ạ? em cám ơn thầy.

    • Khong phai ve nhe. Chu yeu la can ke ve 4 cai chu trinh tu tre vao do thi va ve. Nho chu thich them toa do 4 diem tu truong dao chieu. Thay nghi the la ok.

  64. thầy ơi,bài 4 em đo số liều thì thầy phòng em kí roài,nhưng bây giờ em xử lí thì ôi thôi,tất cả đều lệch nhau khủng khiếp,cái đồ thị thực nghiệm thì không khác gì dấu “~” này ạ,bây giờ em chẳng bít phải sao nữa,em làm thì cô bảo lấy I=0,5 A,tại x=14 cm thì Bo=1,29,vậy mà x=15cm thì Bo =0.88,sao lại giảm nhiều vậy thầy nhỉ? em phải làm sao đây??huuuuu…

    • Hixhix. Tình hình ký dạo này có vẻ hơi lộn xộn nhỉ. Số liệu như thế thì xử lý sao bây giờ. Không có chuyện giảm nhiều đến mức thế đâu em. Thầy nghĩ chắc thiết bị có vấn đề rồi. Mà với I là 0.5A thì Bo như thế kia là quá thấp. Giá trị Bo chấp nhận được là khoảng 1.5 hoặc 1.6A. Giờ thì phải xử lý và uốn éo sao cho nó thẳng một chút. Em gửi vào mail thầy để xem bộ số liệu của em kinh dị đến mức nào :). Mà cô giáo phòng em trẻ hay là già thế?

      • hic,cô phòng em tuổi tầm 30-40 gì đó và 1 thầy rất dễ tính thầy ạ!umh, em xin lỗi thầy nhưng em chưa biết mail của thầy ạ^^

      • Tóm lại ai mới là người hỏi em lúc vào :). Thường khi gặp thầy dễ tính có cái lợi cũng có cái hại. Nhiều khi số liệu các em thu thập biết là sai nhưng vì dễ tính nên cho qua –> thế là về nhà mới thấy kết quả banana thế 🙂

  65. Thầy ơi,em gửi mail cho thầy rùi đấy ạ!Em cảm ơn thầy nhiều nhiều!^^:D

  66. thầy ơi.trong thí nghiệm bài 1.đo suất điện động bằng mạch xung đối. em đo được các giá trị
    L1=163,164,163,164,163
    L’1 =303,302.302,302,302
    L1<L'1 có đúng ko ạ?
    số liệu đó em tính Ex trung bình =0.54(V)
    kết quả đúng ko thầy?
    thầy trả lời nhanh giúp em nhé.mai em phải nộp bài rui;)).em cảm ưn thầy nhiu nhiu^^

    • Thầy ơi
      Em đang làm báo cáo bài số 5
      Nhưng cô ở phòng em yêu cầu
      từ các giá trị (Bs,Br,Hs,Hc) lấy từ hình vẽ trên máy tính => U(r’)
      xong bắt xác định sai số U(r),U(r’)
      S=/U(r) rồi nhân với 100%
      Em không hiểu U(r) và U(r’) ở đây là gì và tìm như thế nào mong thây giúp em

    • Sai roài. E sao ra được 0.54(V) chắc em lấy nhầm rồi. Lấy cái L’1/L1. E thường cỡ 1.5V

      • đợi thầy lâu quá.em lại tự sướng zoai thầy ạ.hihi
        kết quả chắc chuẩn ko phải chỉnh,hi.em cảm ơn thầy ạ^^

  67. Thầy ơi. Em đang làm báo cáo bài 5. Cô giáo phòng em hỏi cái hình thứ 2 in từ máy tính 4 chu trình từ trễ để làm gì? tức là nó có ý nghĩa như thế nào thì trả lời sao ạ? 😐

    • Ý nghĩa của đồ thị 4 đường cong từ trễ:
      – Cho thấy là năng lượng tổn hao phụ thuộc vào hiệu điện thế đặt vào.
      – Dùng để vẽ đường cong từ hóa bằng cách nối các điểm như trong bcm.

  68. thanks thầy!nhưng thầy ơi..bài 6 sao mãi chưa thấy thầy up nốt lên vậy

  69. thay oi bai 6 cua? e :U=6V ,anfa=0,2 ,n=6000 I1=5 d=7×10^-3 .sao e tinh do sai lech nhung 90% lien ak`

  70. em chào thầy!!! Thầy ơi Giá trị I1 thì tính kiểu gì +_ như thế nào ạ?
    Em không hiểu lắm!!!

    • I1 tính bằng niềm tin em à. Vẽ đường thẳng ứng với phần tiếp tuyến của đồ thị ra rồi tìm giao điểm với trục hoành. Tọa độ đó chính là I1

  71. thưa thầy, báo cáo mẫu bài 1 của thầy có 1 sai sót tí ti ạ. đó là dòng sai số tương đối đầu tiên (phần 1 ấy ạ), thầy viết phần thay số thay deltaR0=O.XX.
    Cái này thầy nhầm phải ko ạ, trong trường hợp của bài mẫu nó là 2.4 ạ

  72. thưa thầy, bài số 2 cho Ro = 1MΩ với δ của Ro là 0.5%. vậy khi viết ΔRo thì phải viết là 0.005 ạ?

  73. thầy ơi. giúp em với. ở bài 6 ý. cái chỗ mà xác định I1 mà tai đó I2 bằng 0. thì làm như thế nào ạ. không biết em làm thế này có đúng không. thầy xem giúp em với, như ở bào báo cáo mẫu của thầy thì em lập phương trình đường thẳng đi qua điểm số 7 và 10 rồi lấy giao giữa đường thẳng đó với trục hoành thì tìm ra được I1 bằng 4,2 như vậy có đúng không thầy.

  74. Thầy ơi, hôm nay cô giáo trả lại bọn em bài 5 ( nhưng cô bảo sẽ ko bị tính là trả lại , cô hiền thế ^^ ) , cô giáo hỏi : ” Hình thứ 2 in ra cho các anh để làm gì?” . em tưởng cái hình 4 chu trình từ trễ đó chỉ cần vẽ vào đồ thị trong bản cáo cáo rồi nối đường từ hóa thôi, cô cũng ko nói cụ thể là phải làm gì vs cái hình đó nữa, thế bây giờ em phải làm gì nữa ạ??? 😐
    p/s: hình như cô tên Trang (?) , đeo kính , chữ ký giống chữ WHY, cô chỉ bảo rất cặn kẽ và cũng … xinh thầy ạ 😀

    • Chac em can ke ve vao trong to bao cao chinh. Roi chu thich cac diem voi toa do diem ben canh la xong. Co Trang thi xinh roai. Noi tieng khap vien ma :).

  75. Em thua thay, thay co the huong dan cho em hoac dua em mot so tai lieu de ve do thi bai 6 bang phan mem origin duoc khong a. 😀
    p/s: Unikey cua may em co van de nen ko viet duoc tieng Viet a. >.<

  76. huhu, thầy ơi hôm nay cả nhóm em bị trả lại bài báo cáo TN số 5 roài
    bài nào cũng bị sai đồ thị. thầy yêu cầu phải vẽ cả đường cong đi qua 8 điểm ạ.
    Mà còn phải chú thích tọa độ 8 điểm nữa, mà e ko biết phải ghi chú thích như thế nào cả, thầy giúp e được ko ạ?

    • Sặc. Không hiểu đi qua 8 điểm nó thành cái hình gì. Các phòng các thấy vẫn ok mà tự dưng lại có yêu cầu lạ thế. Đường cong từ hóa chỉ quan tâm đến phần đồ thị ứng phía B, H dương. Trên thế giới chả ai vẽ kiểu đó cả. Nhưng nếu yêu cầu như thế thì chiều thôi. Em vẽ đi qua 8 điểm, kí hiệu A1, A2,…A8, và bổ sung tọa độ H và B bên cạnh. Liệt kê ra A1(H1,B1), A2(H2,B2)… Nói tóm lại là nếu gặp thầy có yêu cầu như thế thì thầy cũng pó hand. :))

      • nhưng thưa Thầy số liệu chỉ có Bs, Br, Hs,Hc thì làm sao đủ 8 điểm ạ?

      • Chứng tỏ chưa đọc bcm phải không?. Ki hiệu 8 điểm to đùng ở trong đấy ròai

  77. Thưa thầy e hỏi: Trong bài số 6 ý. Phần tính ” giá trị của điện tích riêng X ” thì khi thay số của U, i1, d, n, anpha có + hay – sai số ko hả thầy?

    • Thay giá trị chính thôi. Không cần phải trừ hay cộng sai số

      • bài số 5, ý e hỏi tọa độ A1( B1,H1), A2( B2,H2),….cụ thể là giá trị nào ạ. mới có 8 điểm +- Bs, +-Br, +-Hs, +-Hc, thì làm sao đủ 8 cặp điểm ạ?

  78. thưa thầy. bài số 2 có δ của Cx là 5%. vậy khi viết kết quả của phép đo Cx thì viết là 1.52+0.08 hay là 1.529+0.081 ạ? em không biết phải viết thế nào thì đúng thầy ạ.

    • Cái đầu thì nên làm tròn lên 1.53. Cả hai cái đều đúng. Nhưng cách thứ 2 thì chính xác hơn một chút do nó lấy đến 3 số sau dấu ,

  79. thầy ơi, help meeeeeeeeeeeeeeeee:(((((((((((
    e làm thí nghiệm 4, đo giá trị Bo được từ 0,1-> 0,23 thôi
    cả 2 nhóm đều đo được số liệu như thế
    I = 0,4A. e làm ở phòng 206
    làm thế nào bây giờ

    • chẹp để tối nay về thầy nằm mơ xem xử lý thế nào nhé. Chứ số liệu này ảo thế trời. 🙂

      • đo thực mà thầy. lại còn cả 2 nhóm cùng kết quả thế nữa.hay máy móc ở trường hỏng :(((((((((((((

  80. thầy ơi.bài thí nghiệm 4 chỉ có 3 bảng thôi sao thầy bảo là bangr3,4 lấy kết quả bảng 1,2 điền vào là sao

    • Theo form báo cáo cũ thì có 4 bảng. Chắc năm nay là version mới nên chỉ có 3 bảng em à. Càng tốt còn gì. 🙂

  81. thay oi giup e kai do thi bai 5 VL2 di thayyyy….e chang tim thay no o dau ca

  82. Thầy có thể giúp em phần vẽ tiếp tuyến bằng origin không ạ em tìm mãi không thấy phần de fit ở đâu cả vẽ tiếp tuyến không được ạ.

    • Em dung orgin ban may’. Con thay dung origin tinh cho no oai thoi. Chu bai nay cac em ve bang tay roi uoc luong cung dc ma :). Em search trong fan help cua origin va go chu fit linear vao

      • Em cảm ơn thầy ạ. Em vẽ đồ thị bằng tay bị trả lại bài nên phải vẽ bằng máy để kiểm tra kết quả thôi.

  83. e thưa thầy trong bài TN 6 ý, ô sai số trong đồ thị e vẽ hình vuông, nhưng thực tế khi chú thích ô sai số e vẽ hình chữ nhật vs 2denta I=0,15 (A), còn 2dentaI2=0,03(mA), thì có bị trả lại bài ko ạ?

  84. thưa thầy, bài 6 ko phải thiết lập công thức sai số ạ?

  85. thay oi! sao trong thi thi no 4, ở đồ thị thứ 2 lại có hai duong a.
    Có bat buoc phai ve ca hai duong ko a

  86. thầy ơi ở bài 5 giá trị w= 75,5 lấy ở đâu ạ. em xem kq thí nghiệm ko thấy giá trị nào là J/m3 cả. chỉ có giá trị T*A/m thôi

  87. Thầy ơi, em hỏi chút, cái đồ thị bài số 6 đấy chỉ cần căn ke đường thẳng nó đi qua nhiều điểm nhất? và có nhất thiết là tiếp tuyến ko ạ?
    thầy xem thử cho em thế này được chưa ạ:

    • Nói chung là với số liệu mà em thu được thì vẽ như thế là hết khả năng rồi. 🙂 (số liệu uốn éo dã man)

      • Số liệu của em còn uốn éo dã man hơn ấy ạ :)) Đồ thị đẹp thế !!

  88. ước gì e biết thầy sớm hơn,kì 1 e giữa kì được 7 rồi mà không được thi vật lí mới đau scau chứ!e phải bảo về mà gặp toàn cao thủ đại nội không làm gì được,hỏi thì cứ gọi là TRẦN Xoáy,e không tài nào mà Cù Trọng Xoay được,đau thế!thanks thầy nhiều nhiều nha,thầy cố giúp bọn e nhiều nhiều nha :((

    • Hihi. Tiêu chuẩn cán bộ hướng dẫn là phải có chứng chỉ chém gió và hỏi xoáy với mục tiêu thà diệt nhầm còn hơn bỏ sót nên các em cứ cẩn thận.

  89. thầy ơi cho em đi sai chủ đề cái nha 🙂 . trong trang có topic nào hướng dẫn làm bài vật lý 2 ko hả thầy. bài tập vật lý 2 khó lắm thầy à. cám ơn thầy

  90. thay cho e hoi o do thi bai 5 (kai do thi in ra ma khong fai ve them j y’ a) co I=177*A/m
    e muon hoi I la j?
    co gjao e bao ve nha suy ngj hum sau co hoj
    thay jup em nhah nhah nha
    thu 3 e thi nghiem ruj a

    • ah thay oi e nham I= 177T*A/m
      vay I la kai j ha thay

      • Chính là w. Mà w là chữ cái thứ tư từ dưới lên trong bảng chữ cái tiếng anh :). Bốc phét tý thôi. Đó là năng lượng tổn hao của vật liệu đó em (diện tích chu trinh từ trễ = năng lượng tổn hao)

      • hihi.thầy đúng là số 1
        thanks thầy nhìu ạ

  91. Cho em hỏi ở báo cáo mẫu bài 1,phần số 2.Có phần tính sai số và giá trị tb của suất điện động Ex,phần rô em thay số vào tính ra hơn 1% mà sao thầy tính có ra 0.9%.Thầy check lại xem có đúng ko ạ 🙂

  92. Em thưa thầy. Tình hình là bạn của em làm bài số 5 đo đạc trên máy tính được w=156,9 J/m3 , thầy giáo hd thí nghiệm yêu cầu bạn ấy phải tính cái w chứ ko được chép vào, Vì lý do … tình cảm ^^ nên bạn ấy nhờ em làm giúp,em loay hoay mãi nghĩ ra đc mỗi một cách tính, nhưng chẳng biết tại sao sai!? :(( thầy xem giúp em :
    – đổi từ Hs –> Ux1 ( dùng công thức ạ )
    – đổi từ Bs –> Uy1
    – Theo tài liệu hd thì w = – ( R.C.N1 / R1.L.N2.S ). deltaUx . deltaUy
    ===> w = -( R.C.N1 / R1.L.N2.S ). tích phân dUx . tích phân dUy
    ( cận từ -Ux1 đến Ux1 và -Uy1 đến Uy1 )
    ====> w = – ( R.C.N1 / R1.L.N2.S ) . 2.Ux1 . 2.Uy1
    ==> ấn máy thì ra lớn quá @@
    Thầy chỉ em với, em đang tính sẽ “ấy” bạn ý , mà giờ làm mất lòng tin thì chết . Em cám ơn thầy nhiều lắm ạ!!!

    • Oh my god! Em tính kiểu gì thế kia nhỉ?. Copy công thức (9) trong sách hướng dẫn đấy à. Thực ra công thức đấy sai mà (chả hiểu bộ môn vlđc không phát hiện hay là không để ý đến cái lỗi đấy). Công thức đấy thiếu mất một đại lượng là n (chính là số ô nằm trong chu trình từ trễ). Do đó, nếu em không đếm được số ô nằm trong chu trình từ trễ này thì đừng hi vọng mà tính bằng tay được. Đây là lí do mà phải lấy kết quả ở trong máy tính cho nhanh. Thầy cũng không hiểu tại sao mà thầy giáo hướng dẫn thí nghiệm lại bắt tính kiểu đó. Tất nhiên vẫn còn giải pháp là mò ra số ô dựa trên kết quả máy tính em w cho giá trị tính theo công thức (9) là ước lượng được số thôi.
      Thầy chỉ em với, em đang tính sẽ “ấy” bạn ý , mà giờ làm mất lòng tin thì chết . –> tóm lại là làm thầy thiệt đủ đường, có tiếng mà không có miếng, thầy mất sức còn đứa lợi nhất lai là em. Sau này có “ấy” được thì nhớ đến thầy một chút nhé :).

      • ẹc. Thế mà em cứ nghĩ cái công thức w = n. deltaH.deltaB rồi họ suy ra w = – (…) deltaUy.deltaUx là không cần tính đến n nữa, hóa ra là công thức sai @@ . Vậy còn cách nào khác để tính w nữa không ạ?
        Hehe nếu em “ấy” được thì tất nhiên phải qua thầy chứ ^^ . Em thấy trên facebook thầy và vợ thầy đều học BK , chắc 2 người học cùng lớp rồi … “ấy” phải ko ạ? 😀

  93. Huhu thầy ơi, em cũng bị trường hợp như bạn trên nói đó ạ. W theo máy tính đc là w=141 nhưng tính theo công thức (9)thì ra có 1.8 * 10^-3. hix, thế thì phải đếm ô kiểu j đc ạ, hay là em tính sai ạ. Theo (9) thì em đã đồng nhất tất cả đơn vị về m, m vuông, Fara ạ. Thầy cho em xin ý kiến chứ em ko muốn bảo vệ đâu ạ.

    mà em hỏi luôn tí ạ, đồ thị bài 5 ấy, thầy bảo chỉ lấy các điểm dương, nhưng hình như thầy giáo em bắt lấy cả nửa dưới

    • Tất nhiên là em tính theo công thức 9 thì chỉ ra đến số như thế vì đó là diện tích của một ô bé xíu trên màn hình. Muốn đếm ô thì em phải chụp được hình chu trình từ trễ trên dao động kí rồi ngồi đếm trực tiếp cơ. Chứ ko có thì đếm sao được. Ở bài thứ 5, thực ra trên thế giới chả ai quan tâm đến nửa dưới vì nó đối xứng với nửa trên. Thầy chuyên làm về từ nên chả yêu cầu lấy ở dưới. Tuy nhiên nếu các thầy khác yêu cầu thì em cứ làm theo thôi.

  94. vâng vậy là em sẽ lấy kết quả phần tích phần từ máy cassy rồi chia với kết quả theo (9) để lấy hệ số ạ. Em cảm ơn thầy

  95. à em quên mât, cái công thức (9) còn có dấu – nữa, modify kiểu j cho dương giờ thầy

    • Dấu – không quan trọng, em cứ tính ra gần như kết quả trên máy tính là được. Muốn âm thành dương thì cho thêm cái gạch thẳng đứng nữa là dương ngay. Quá đơn giản còn gì. :). Tất nhiên là ra số ô thì nên thêm bớt tầm chục ô để lấy sai số chứ đừng lấy chính xác quá các thầy lại nghi ngờ fake.

  96. thầy giúp e vs ah.bai 5 e bi trả lại vì tinh sai W .thầy giáo bảo fai tự tính không được lấy từ I trong đồ thị làm từ máy tính ra.thầy giúp e với ah.e cám ơn thầy

    • Chẹp. Tự tính bằng niềm tin hả em? Em mà không đếm số ô lúc đo bằng dao động ký thì không thể nào tính được trừ khi fake số liệu bằng cách dự đoán số ô trong chu trình từ trễ đó. Mà thầy cũng đoán là 99.99% là các thầy hướng dẫn ở nhà không nhắc các em đếm số ô khi khảo sát bằng dao động ký. Nói chung là pó tay toàn tập với những yêu cầu thế này 🙂

  97. phòng e có thầy hình như tên là Hiếu hỏi rất nhiều và rất nhiều bạn bị die> về, phải làm bù. nếu thầy mà hỏi thì thầy thường hỏi những câu ntn?

    • Nếu là thầy thì hỏi dễ thôi ví dụ như: Hôm qua có xem đá bóng không? Em là fan của đội nào? (trả lời fan MU thì gần như xác định đi về luôn). Sau đó mới hỏi vài ba thứ vớ vẩn như mục đích đến đây là gì? (ai mà trả lời đến để chém gió thì vào luôn) hay tại sao phải đo thế này nhỉ? hoặc trong quá trình đo em sợ nhất điều gì? …. Nói chung là đa dạng lắm:).
      Thầy Hiếu à? Xin chia buồn với phòng em trước. Bạn thân của Trần Xoay đấy.

  98. khong co cong tinh sai so ha thay oi?

  99. aaaaa thầy ơi, cái bài 5 với yêu cầu quái đản là tính w em đã nghĩ ra rồi. Trong cái tờ in đồ thị của 4 chu trình từ trễ, xem từ điểm -Hs tới Hs có khoảng bao nhiêu “đoạn” thì đó chính là số n trong công thức w=n. dentaH.dentaB , lúc này mỗi ô có “chiều ngang” tương ứng là deltaH= 100A/m, “chiều dọc” là deltaB= 0,1 T 🙂

  100. em hi sinh bài 6 rồi thầy ơi! thầy giáo phòng em bảo độ sai lệch giữa giá trị đo được và lý thuyết lớn quá (em ra 24%)

  101. thưa thầy cho em hỏi, bài số 2, sai lệch giữa giá trị đo gián tiếp và trực tiếp (lấy gt-tt) em ra dương có sai ko ạ, của bài mẫu là âm

    • Ko sao ca. Chi don gian la xem no lech len tren hay xuong duoi thoi ma. Dau phai luc nao cung lech len tren em. Ket qua luon dao dong xung quanh gia tri LT

  102. với lại dentaR0 và dentaC0 có phải là sicmaR0 và sicmaC0 ko ạ. Nếu đúng thì cái sai số tương đối trung bình phần Cx em ra khiếp lắm ạ, vì sicma C0 của phòng em cho là 0.5% còn C0=10^-6, hix. sai số ra mấy chục nghìn % ạ

  103. à em nhầm, deltaR0=sicmaR0*R0 phải ko ạ. Nhưng mà cái Cx tính sai số tg đối trung bình em vẫn ko biết làm vì deltaC0/C0 vẫn ra số to lắm tại cái C0 nó là 10^-6(trong bai của em, còn bài mẫu là 10^-3)

    • Ro là điện trở mẫu hả em. Sai số bằng cấp chính xác của hộp điện trở nhân với giá trị đo. Sicama Co có 0.5% làm sao mà ra được mấy chục nghìn % em

  104. thưa thầy,TN vào ngày lễ thì bài TN hôm đấy được bỏ và chỉ làm 4 bài thui ạ.

  105. Uhm. Nhưng như thế thì sẽ xuất hiện trường hợp là buổi bảo vệ cuối cùng các em vẫn phải làm như bình thường và đánh giá qua hay không là do bài xử lý của em. Tất nhiên có những phòng thì vẫn bảo vệ như bình thường. Tốt nhất là nên hỏi giáo viên hướng dẫn cho yên tâm.

  106. thầy cho e hoi,nếu fai làm 4 bài thi bị trả lại mấy bài thì fai bảo vệ ah?

  107. ah thây ơi ,cách tinh W như bạn Ca chép nói bên trên đúng k ah?

  108. hic! thầy ơi! em bị trả lại bài 5. em vẽ đồ giống như thầy hướng dẫn nhưng vẫn bị thầy giáo trả lại! thầy giáo hướng dẫn còn gạch chân bằng bút đỏ vào dòng “Vẽ đường từ hóa cơ bản” trong phần xử lý số liệu!.. bây h thì em phải vẽ đồ thị giống hình 2 trong tập hướng dẫn TN hả thầy???

  109. ak thầy ơi,đồ thị bài 5 thì chì cần lấy 4 điểm rùi nối lại thui chứ hay là phải lấy đối xứng nữa vì e thấy nhiều bạn bị trả lại ở đồ thị nè lắm ạ.

    • Voi da fan thi chi can ve 4 diem. Nhung voi mot so thay thi co yeu cau hoi Xoay’ mot chut la bat noi ca 8 diem. Noi chung thi tuy nguoi em a nen tot nhat la lay doi xung cho yen tam. Thua con hon thieu.

  110. ak thầy ơi nếu thế thì phải vẽ trên 2 góc phần tư chứ.vẽ 4 điễm thì vẽ trong 1 góc phần tư thấy hợp lý hơn.các thầy bắt vẽ 8 điểm đúng là làm khó svbk mak.

  111. Thầy cho em hỏi ở bcm 2.Phần c. Tính sai số tuyệt đối trung bình của
    Xác định giá trị điện trở R thầy tính ra = 0.012.Thầy lấy rố bằng bao nhiêu ạ ,(Rx trung bình=1.753)

  112. thưa thầy bcm bài 6 của thầy em tính X và sai số tương đối deltaX/X không thể ra giống thầy?

  113. thưa thầy cái mạch bài 6 thế nào ạ? thầy up lên cho em với em chuẩn bị bảo vệ thí nghiệm, đang loay hay tìm lại các mạch ạ!

  114. hôm nay em qua bảo vệ thí nghiệm vật lí II rồi! vui lắm thầy ạ!
    Em cảm ơn thầy nhiều nếu không có sự hướng dẫn của thầy chắc bây giờ em đang ngồi chuẩn bị cho đợt bảo vệ bù!!!

  115. thầy ơi cho e hỏi bài 4. cái R=2.02 là cố định sao. bài e x=0 mà B tận 1.16 e k biết xử lý ntn cả :((

  116. e chào thầy!
    Thí nghiệm vật lí đại cương 2 này khó quá thầy ạ, may mà nhờ thầy hưỡng dẫn chi tiết không có e die rui :)). Thầy cho e hỏi kái này với: trong bài số 3 ý. phần đo tần số cộng hưởng. Tại sao khi cộng hưởng elip xiên trở thành đường thẳng nó lại đổi chiều hả thầy.
    e thanks thầy nhìu nha

    • Hinh nhu cau nay thay tra loi o dau do roi. Truong hop cong huong chinh la ranh gioi cua hai truong hop Zc>Zl va Zc<Zl (ma moi truong hop thi elip se co mot chieu nhat dinh) nen neu em tang giam tan so xung quanh gia tri tan so cong huong thi em se thay elip dao chieu lien tuc.

  117. Em thua thay, thay cho em hoi lam tron sai so dung cu theo quy tac nao a ?

    • Sai so dung cu thuong thi nguoi ta se de nguyen. Va se bat dau lam tron ke tu khi tinh sai so tuyet doi cua dai luong do. Vi khi day sai so tuyet doi se bang sai so tuyet doi trung binh + sai so dung cu. Tuy nhien neu em chi do 1 lan co nghia la sai so tuyet doi trung binh bang 0 thi khi day sai so tuyet doi se bang chinh sai so dung cu -> cu tuan theo qui tac ko qua 2 chu so co nghia la xong

      • Em cam on thay, ma tai sao thay lay 3 chu so co nghia \Delta {\tau _0} = 0,000408\,(s) o bai 2, phan 1.b) sai so cua phep do chu ky a ?

      • Well, thay vua check lai. Cho day thay nham day. Excel xu ly nen nhieu khi ko de y. De toi ve thay chinh sua lai. Cam on em. Fai lam tron len 0.00041

  118. thầy ơi bài 2 nhất định delta phải lấy 5 chữ số sau dấu phẩy ah???

    • Kinh. Lam j cu nhu bi cuong buc the e? Thuong lay sao cho du 2 chu so co nghia thoi. Neu chua du hai chu so co nghia thi tham chi con fai lay nhieu hon sau dau phay

  119. thầy ơi bài 4 vẽ đồ thị mà đường lý thuyết nằm dưới đường thực nghiệm thì có làm sao k hả thầy??? I+0.2 MaxBoLT=0.87 MaxBo thực nghiệm=0,88

  120. e thua thay cho ehoi a: o bai 1 trong phan cau hoi kiem tra nguoi ta co hoi tai sao ban dau dat che do cua dien ke o vi tri THO sau do moi chuyen sang vi tri TINH ?

    • thay tra loi nhanh jup e nhe,chiu mai e pai bao ve rui 🙂

      • de tranh cho kim cua dien ke G vuot qua thang do, ma noi chung no la nguyen tac chung rui, bao gio cung fai tim gia tri tho roi moi tinh chinh chu cha ai lai tim gia tri chinh xac roi lai quay ve tim gia tri tho

  121. e thưa thầy chìu mai e pao vệ rùi. ở bài 4 ạ thường thì thầy cô hỏi về vđ j ạ?

  122. hehe, thầy ơi, e ko phải làm bảo vệ thí nghiệm
    thanks thầy nhiều nhiều nha!

  123. Em chao thay
    e phai bao ve Ly 2 lan 2.
    em o nhom 4.Thay co the goi y cho em cac cau hoi thuong duoc hoi o bai 1 va 6 duoc khong a.
    em cam on thay!

  124. THUA THAY, TJNH HINH LA E DANG RAT CAN HUONG DAN THI NGHIEM CUA BAI 6, VLDC II VI THU 2 TUAN TOI NAY E THI NGHIEM ROI. E MONG THAY SOM POST LEN A

  125. NEU MA CO DUOC ANH VA VIDEO THI CANG TOT THAY A, E CAM ON THAY

  126. e thưa thầy ở bài 5 đấy ạ phần xử lý số liệu ng ta bắt xđ Bs Br Hc Hs thì ta lấy số liệu được in ra trên máy tính chứ ạ.hay là lấy trong bảng 2 hả thầy.

  127. thay oi xem cho em co dung khong a
    -sai so tuong doi dien tich rieng: 6.0%
    -sai so tuyet doi=0.83.(10^10c/kg)
    -do lech giua thuc tien va ly thuyet= 22%
    thay oi bai ni bai so 6. thay xem ket qua co ao qua’ khong thay’.

  128. thay oi ghi gia tri cua dong I = 2.49+-0.0375 dc khong a. trong do 0.0375 la sai so dung cu cua ampeke

    • Ghi the la sai roai. Em fai ghi cung bac nhu trong bcm. Do lech 22% chac la co the chap nhan duoc roi. Chu yeu la cai do thi cua em no co dep hay ko thoi

  129. em vua lam xong bai 5 a,trong ban in em duoc cam ve thi no chia so rat la. Tren Oy,tu 0->1 chia ra lam 10 khoang !? tuy nhien em chia theo 0.5, tuc la tu 0->0.5 chia lam 5 khoang nhu hinh tren ki dien tu ay a. Vay thi 1 div o day dem nhu nao ha thay?

  130. 1 div là một ô trên dao động kí nhé, chứ không phải trên cái tờ in ra đâu

  131. thầy ơi. Hôm trước em làm bài 5 xong hết rồi. Mà về đọc báo cáo mẫu thấy đọc cái w trong máy tính mà hôm đó nhóm em lại không để ý. Cô giáo ra làm hộ phần đó rồi in luôn. H k biết làm sao. Cái đó có tự tính đc k ạ .

  132. Thưa thầy em được spam vào đây không ạ?

    • Thầy có mấy cái ảnh lắp mạch
      điện nó cứ loằng ngà loằng ngoằng mấy cái dây ý thầy ạ, em nhìn nó cứ kho khó thế nào ý ạ.

      • ÚI zùi cái gì nhìn lần đầu tiên chả khó em. Cứ làm rồi sẽ biết nó dễ đến mức nào. :))

      • Em làm xong bài tn5 rồi ạ, nhờ hướng dẫn của thầy mà mọi việc khá suôn sẻ ạ! Cảm ơn thầy nhiều ạ!

  133. thay oi xem cho em co dung khong a
    -sai so tuong doi dien tich rieng: 6.0%
    -sai so tuyet doi=0.83.(10^10c/kg)
    -do lech giua thuc tien va ly thuyet= 22%
    thay oi bai ni bai so 6. thay xem ket qua co ao qua’ khong thay’.

  134. thay oi gia tri cua I1 trong bai so 6 minh nhjn theo do thi ghj kq hay tinh the nao ha thay. ?

  135. cai do thi cua thay khong co duong mau do thay a.hjhj

  136. (13.80+-0,83).10^10.hihi.thay xem coi co dung khong a. thay dug cuoi e.hj. e hoi cho chac an thuj .hj

  137. ui thay oi bai 5 co can nop lai. to in ko a.? em thu but’ het mua nen viet linh tinh het vao day mat r` :sssss

  138. but het muc

    • Có chứ. Tốt nhất là lấy bút xóa xóa đi. Ai lại thử bút vào báo cáo bao giờ. Lần sau muốn thử thì cứ thử thẳng lên tường cho nó pro 🙂

  139. thay oj, cho e hoi la co may bai khong co sai so tuong doi thi khong can phai thiet lap cong thuc gi ra mat sau ha thay? thay tra loi som cho e nhe

    • Yeap. Nếu trong quá trình xử lý mà dính dáng tới sai số tương đối thì em phải thiết lập ra mặt sau.

  140. Thay oi. Cho em hoi?:
    1, Trong baj 5 caj gja’ tri. I = 123T* A/m( so lieu cua em) la w thj ghj vao bao’ cao’ la 123 hay phaj? doi ra J/m. Neu doi thj doi the nao ha thay.
    2, Do thj tu hoa’ em ve~ 8 diem tu truong dao chieu thoi co dc ko ah( co nguoi bao 4 diem H>0 nhg may dua tn lan 1 bj tra? nen em ve tat’ cho chak. hj)

    • Vấn đề 1: I chính là w nên em chỉ cần thay TA/m là xong.
      Vấn đề 2: Đa phần vẽ 4 điểm là được nhưng em nên vẽ 8 điểm đề phòng gặp một số thầy cô khó tính

  141. em thay,trong bcm bai 5 duoi bang so lieu sao thay lai huong dan tinh B(T) va H(A/m) de lam j` a.???

  142. thay oi, em chu thich o sai so cua bai 4 ra ngoai cho giay trag roi,lieu co sao ko ha thay,may thay co o phog e hoi kho tinh nen e so lam

    • Quan trong la em ve o sai so chuan, con em chu thich ra dau cung duoc, mien la dung chu thich sang mot to giay khac hoac sang mat sau @@

  143. thay co the cho e xin tom tat li thuyet va cong thuc vat li dai cuong 2 ko

  144. em thưa thầy cho em hỏi bài 3 có cần thiết lập công thức sai số không ạ,trong phần xử lí số liệu trong tờ báo cáo không có sai số tương đối thầy ạ

  145. thầy thật tuyệt vời!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!111111

  146. thưa thầy , ở bài số 4 đồ thị thứ nhất ạ, lấy cột dọc B0 bắt đầu từ 0.8 đc ạ ? em tưởng phải bắt đầu từ 0 chứ ạ ?

  147. Thay cho em hoi? bai 6: Xac djnh. I1 tu do thj. thj’ lam sao chjnh xac dc. Co cach nao tinh dc I1 ko thay’. Voi laj trong BCM thay viet (17.9+- 4.0).10^10 theo e la saj vj khj do caj so 4.0 *10^ 10 moi co 1 chu so co nghja chu ko phaj 2 chu so co nghja

    • @@. xac suat thay sai 0.01%. e nen check lai bai viet ve sai so de bit vi sao la 2 chu ko fai la 1 :).

      • VAng em nham thay ah.Cu tuong 10^ -10. Hj. The con cai I1 thi tinh the nao ha thay

      • I1 thi dua vao giao diem thoi. Noi chung chu yeu la doan’. Em co gang sao cho giao diem nam tai mot goc cua o vuong (tranh nam giua hai dinh cua o vuong) de doc cho de. Em co the de y cai bcm. Thay da co gang uon luon de cho no roi vao vi tri dep nhat. Tat nhien la fai mo` gia tri I1 trc xem no nam trong khoang bao nhieu la hop ly roi tim cach ve duong thang cat qua dung diem day 🙂

  148. thưa thầy, em làm bài 3, có mấy câu hỏi như sau
    t1. ở phần đo R, ra ba kết quả là 689, 702 và 702 thì làm tròn đến chữ số nào à ?
    t2. sai số dụng cụ của (deltaRx)dc tính ntn à ?

    • Muon biet lam tron den chu so nao thi em fai tinh sai so tuyet doi ra trc. Nhung thuong thi em lay gia tri trung binh them 1 so sau dau phay (XXX.X) tu do tinh ra gia tri trung binh. Con sai so dung cu doi voi hop dien tro mau thi bang 0.2% nhan voi gia tri do dc.

  149. thay oi cho em hoi chut ak… bai 6 thay cho ket qua gia tri dien tich rieng la 1.79E+11 nghia la sao ak…

  150. thay oi. sai so cua cac dai luong do truc tiep trong bai 1 co can phai theo quy tac 2 chu so co nghia khong a

    • em cu nho la tinh den sai so tuyet doi va sai so tuong doi thi deu fai tuan theo 2 chu so co nghia. Nhung noi chung ve co ban cu sai so em lam tron den 2 chu so co nghia la ok het

  151. thầy ơi. Soa bài 6 em tính “delta* ” lại ra những 22% lệch so vs lý thuyết nhiều vậy thầy nhỉ 😦

    • Bai nay dac diem cua no la sai so lon ma em. Lam sao ma ra dung chinh xac dc. Chu yeu la cach xu ly va ve do thi sao cho chuan thoi. 🙂

  152. Cho em hỏi 3 câu về bài số 2: (em hơi cầu toàn nên hỏi cho chắc :)))
    1. Chênh lệch giữa 2 cái t trực tiếp và gián tiếp có bị soi không ạ, nhỡ lớn quá thì sao, em ra -0.26s thì vẫn ok chứ ạ ?
    2. GIá trị của Rx và Cx thực tế là nằm trong khoảng bao nhiêu ? Em tính được ra thế này:
    Rx = 1,304 +- 0.013 (Mohm), Cx = 1,906 +- 0.025 (microF) chắc là ok rồi thầy nhỉ :))
    3. DeltaR0/R0 với DeltaC0/C0 lần lượt là sai số tương đối của R0 và C0 là 0.5% với 1% đúng không ạ ?

    • 1. Lớn quá thì chắc chắn 90% là sẽ bị soi. 10% còn lại là do ăn ở. -0.26s thì thầy cũng không thể nhận xét được là ok hay chưa vì có còn phụ thuộc vào giá trị t trực tiếp và t gián tiếp (ví dụ t trục tiếp là 100000.26 còn t gián tiếp là 100000 thì số kia quá ok)
      2. Rx và Cx nó tùy thuộc vào từng phòng nhưng thầy nghĩ giá trị kia là ok (tức là có thể thấy trong thực tế)
      3. Không dẫn chứng bài nào thì thầy biết sao được. Giống như kiểu tự dưng em bảo em đẹp zai có đúng không thầy mặc dù thầy chưa nhìn lần nào thì ai dám nhận xét 🙂

      • 1. của em đo được là: t trực tiếp = 0.197s, t gián tiếp là 0.460s (t0 trung bình 23.02s), lệch 0.26s, tính toán không bị sai ở đâu, trông có vẻ lớn :-s, nhưng mà máy đo thế thì biết sao được thầy nhỉ (các cái t em đo cẩn thận đo 10 lần rồi lấy 5 thằng gần nhất rồi)
        2. ok thầy
        3. ý em là em hỏi bản chất của cái deltaR0/R0 với deltaC0/C0 thôi mà thầy, còn số cụ thể đằng sau mỗi phòng 1 khác thì em biết rồi

  153. Cám ơn thầy rất nhiều ạ!!!! :x:x:x:x:x

  154. thay oi oi oi,cho em hoi ty.bai 4 em o sai so cua do thi 2 co can to den khong hay la tai cac diem ta chi can ke o la xong a.mong thay ta loi som thanh thay nhiu

  155. Em co’ cai’ thac’ mac’ o bao cao’ bai 6: thay xem cho em thay’ nhe’
    1, Phan’ em khoanh do? co sai ko thay
    http://www.mediafire.com/i/?y8zokcz28kcru48
    2, Caj gja tri I1 em tinh ra rui llan la lay’ gja’ tr. gan’ no’ nen hinh hoi ao? lieu. co DIE ko ah http://www.mediafire.com/i/?axs5n9yvjvj8msx

    • Đồ thị của em có vấn đề roài. Mail của em là gì để thầy gửi cho cách vẽ.

      • Hic. Em cố lấy gần cái giá trị lý thuyết, ai dè. Mà hôm thí nghiệm 2 cô ko cho đo thang 5A-3mA cứ bắt em đo thag 2,5A-1mA. Mail em đây thầy cứu em vụ này với: tuanhutk56@gmail.com

  156. em thay,bcm bai 6 cai gia tri dien tich rieng X em tinh theo so lieu cua thay ma sao ket qua ko ra giong thay?? I1 trong cong thuc ay bang bao nhieu ha thay? Va U la U giua G va K hay Um cua Vonke a.???

  157. Em da~ chinh? laj cai’ do’ thi. bai 6. Thay xem giup’ em xem dc chua
    http://www.mediafire.com/i/?3nhckuaal61trcp

    • Em xem link o cuoi bai viet cua thay nhe. Ve qua xau’ @@

      • Thế là cái đồ thị sửa lại vẫn chưa được ah. Mà cái file của thầy em mở ra toàn như tiếng LÀO chả đọc được j cả. hjc

      • Chắc lại dùng office lởm 2003 hả. Down lại đi nhé. Thầy post file pdf lên roài.

  158. 1. của em đo được là: t trực tiếp = 0.197s, t gián tiếp là 0.460s (t0 trung bình 23.02s), lệch 0.26s, tính toán không bị sai ở đâu, trông có vẻ lớn :-s, nhưng mà máy đo thế thì biết sao được thầy nhỉ 😉 (các cái t em đo cẩn thận đo 10 lần rồi lấy 5 thằng gần nhất rồi)
    2. ok thầy 😡
    3. ý em là em hỏi bản chất của cái deltaR0/R0 với deltaC0/C0 thôi mà thầy, còn số cụ thể đằng sau mỗi phòng 1 khác thì em biết rồi 😀

    • câu 3 em hỏi hơi ngớ ngẩn :)), sr thầy nhiều :D, tại mấy thằng bạn nó cứ cãi em là deltaR0/R0 = **%/R0 = 1 số rất bé không đáng kể (tầm 10^-8 :))), trong khi đọc lại trong tài liệu thì deltaR0/R0 chính là sai số tương đối của R0, tức là **% thôi (ví dụ phòng em cho là 0.5%)

    • Gay go nhỉ. Thế thì sai số quá lớn. Ông sai số lại còn to hơn cả cái ông giá trị chính. Thầy nghĩ vấn đề nằm ở 1 trong 3 lý do
      1. Trực tiếp: có thể C, R em sử dụng nó không chính xác (giá trị đôi khi không giống như trong sách hướng dẫn)
      2. Gián tiếp: cái này có thể do tính toán không cẩn thận nhưng mà vì e đã quả quyết là em tính không sai nên thầy không dám cãi 🙂
      3. Máy lởm: cái này thì never khắc phục được. Nguyên nhân gây ra cái này chủ yếu là do ăn ở. Ăn ở hiền lành thật thà thì gặp thiết bị ngon. Còn không thì hè hè 😀

      • em nghĩ 99% là do cái thứ 3 :D, nhưng mà em ăn ở hiền lành thật thà mà :D, chắc đôi khi số đen 1 tí chứ chẳng ai may cả đời được 🙂
        1. 2 cái này em lắp đúng mạch đúng sơ đồ rồi thầy cô kiểm tra các kiểu rồi, sử dụng không chính xác chắc là không được đo
        2. em với các bạn cùng tính cả rồi và ra chung 1 số như vậy
        >> hi vọng thầy hướng dẫn kia biết là máy lởm :))

  159. em nghĩ, vấn đề là ở cái chệnh lệch giữa Us và Ut đo được, nhóm em máy đo được là: Us = 67.6, Ut = 71,6, lệch nhau ít, dẫn tới cái T gián tiếp nhỏ -> sai lệch lớn :-s. Nếu Us với Ut chênh nhau tầm 10V thì cái T gián tiếp sẽ khoảng 0.5, chênh lệch khoảng 0.1s, khả dĩ hơn. Lúc đầu em đo ra thế thấy không ổn vì 2 cái U lệch nhau ít quá, chênh nhau có khoảng 4V thế kia, không giống trong hướng dẫn của thầy là phải lệch tầm 10-16V. Nhưng cô hướng dẫn cho chép thì, biết vậy :))

  160. chet that thay a. elam bai 2 ma den phut chot roi ma den lai khong sang’. chang biet lam j ma theo quy dinh la dung day di ve’. nan

    • Troi. Super chicken. Dang ra sau 15 phut ko thay den sang thi fai hoi thay giao ngay. Lai ngoi tung kinh go mo cau cho den sang. Die la phai? 😀

  161. em thua thay,bai 1 cua em Ro co 5 gia tri la 797.2 799.7 805.1 780.2 785.4 … thu’ that la e chem’ ra vai` so va thay giao coi fong da cho qua,nhung so vs bai mau cua thay va bai trong quan photo thi` sai so cua e ra lon’ qua deltaRo tbinh = 8,58 o^m. Thay xem the co dc. hong a?

    • trong báo cáo mẫu bài số 3, phần đo điện dung Cx, ở cột deltaCx, mấy cái sai số thầy viết có 3 chữ số có nghĩa: 0.00506, 0.00526, deltaTB = 0.00531 ???

  162. Trong báo cáo mẫu bài số 3, phần đo điện dung Cx, ở cột deltaCx, có mấy cái sai số thầy viết có 3 chữ số có nghĩa: 0.00506, 0.00526, TB=0.00531 ???

    • Trong cot tinh toan em co the de 3 chu so co nghia cung dc nhung den khi xuong viet ket qua thi thay da lam tron ve 2 chu so co nghia roi do e *.*

      • em tưởng ở đâu cũng phải 2 chữ số có nghĩa :D, nhưng dù sao thì đề phòng 1 số thầy cô khó tính hay bắt bẻ cứ sai số là phải 2 cs có nghĩa 😀

  163. em thua thay,bai 1 cua em Ro co 5 gia tri la 797.2 799.7 805.1 780.2 785.4 … thu’ that la e chem’ ra vai` so va thay giao coi fong da cho qua,nhung so vs bai mau cua thay va bai trong quan photo thi` sai so cua e ra lon’ qua deltaRo tbinh = 8,58 o^m. Thay xem the co dc. hong a?

    • Em lam tron thanh 8.6 nhe. Sai so the cung ko qua lon dau. Ma hinh nhu bai nay em can chu y la tinh deltaR0 = deltaR0 dung cu + delta Ro trung binh day nhe

      • vang cam on thay,em hoi them la bai 6 em bi tra lai, thay bao la fai thay gia tri trung binh trong fan thiet lap cong thuc sai so ay a,nhung em ko thay cai nao can thay gtri tbinh vao ca. thay giai dap giup em vs.

  164. thay` trong fong cua em bao the ay a.

    • thầy đấy phòng 205 đúng không?, thầy hói hói trẻ trẻ ??

    • Nói thật thầy không đỡ nổi quả này. Bài này thì đào đâu ra giá trị trung bình vì các đại lượng đa phần đều cho sẵn. Có mỗi giá trị I1 là phải tính thì xác định bằng đồ thị một lần là xong thì đào đâu ra giá trị trung bình. Giá trị trung bình chỉ xuất hiện khi em đo một đại lượng trong nhiều lần *.*

  165. Thay oi sao em thiet lap CT saj so baj 1 cha gjong bcm j ca? Rx= Ro*L1/L2 thj sai so tuong doi phaj = deltaRo/Ro+ deltaL1/L1+ deltaL2/ L2 chu ah

  166. Thưa thầy cho em hỏi chút về bài số 3: phần mình tính toán Cx và Lx, giá trị rất nhỏ, Cx = ****.10^-8, Lx = ****.10^-3, vậy trong báo cáo có thể viết như thế không hay nhất thiết phải thu gọn về microF và miliH. Em nghĩ chắc để được, mình để mũ tương xứng là được thầy nhỉ ? (ví dụ viết là Cx = 2171.10^-5, deltaCx = 11.10^-5), em chỉ sợ thầy hướng dẫn bắt bẻ thôi :((, như kì 1 có 1 bài ví dụ viết 0.1111 +- 0.0011 là đúng nhưng vẫn bị trả lại :(, thầy hd bảo viết thế không gọn.

    • The thi nen viet ve dang rut gon cho yen tam em a. :). Voi thay thi ok nhung thinh thoang co mot so thay co hoi machine nen van de y may van de day.

  167. thưa thầy, cho e hỏi:
    tại sao bài báo cáo mẫu của bài thí nghiệm 2 khi tính (t0)gt với (t0)tt lại lấy kết quả đến nhiều chữ số thập phân vậy ah? e lấy đến 3 chữ số được không ạ?

    • Bao nhieu so la fai can cu theo sai so tuyet doi cua dai luong t0 em a.

      • bay h thi e da hieu, thank thay nhieu. ma thay cho em hoi la khi cac thay co cham bao cao la cham cach sv xu li so lieu hay la cham ca so lieu nua ha thay??? chu may bai tn vat li 2 nay e do cu thay so lieu no khong duoc tot cho lam thay ah!!!

      • Thuong thi quan tam den cach xu ly sai so la chinh. Chu so lieu da ki cho cac em thi co nghia la chap nhan roi. Ma da chap nhan thi duong nhien phai ganh chiu hau qua :).

  168. lai hoi thay mot cau nua, lan nay k biet la do chinh xac hay la gap may ma trong bai tn3 khi do R0 de tinh ZL voi 3 gia tri f lai nhan duoc 3 gtri R0 ti le voi nhau va the la sai so bay gio bang 0 thay ah? vay e co can chinh lai khong? hay la cu de vay

  169. Cho em hỏi bài số 4, ở bảng 3 ( so sánh B TN và LT), cô hd phòng em cho I = 0.6A, (I0 = 0.849 A). Nếu tính theo công thức ở bảng 2: B0 = muy0.n.I0 thì sẽ ra là 2.67 mT, còn nếu tính theo công thức ở bảng 1: B0 = muy0.n.I0/2.(cos(1)-cos(2)) thì sẽ ra là 2.64 mT.
    Mà không hiểu sao nếu lấy I = 0.4 thì tính theo 2 công thức đó đều ra B0 = 1.76 mT, trong khi lấy I = 0.6 thì nó lại hơi lệch, 2.67 so với 2.64, em hơi đắn đo không biết chọn thằng nào để điền vào cột LT ở bảng 3. Mong thầy giúp em. 🙂

    • à chết, trong tờ báo cáo nó ghi là tính theo công thức đầu tiên bảng 1 :), sr thầy, em hỏi hơi thừa 🙂

  170. thay cho em hoi ti,o do thi bai 5 cac diem co phai ghi toa do khong a.

  171. dạ thưa thầy thầy cho em hỏi là số liệu bài 4 ở phần trên đó có chính xác ko hả thầy .mà m xác định ct tính sai số của bài 4 như nao vậy thầy .em lo bài này quá thày giúp em dc ko ak

    • bài 4 làm gì có công thức sai số hả bạn :D, chỉ có tính và vẽ đồ thị thôi

      • Nói chung kì này có mấy bài khá củ banana vì cách đo rất khó có thể thiết lập được công thức tính sai số. Bài 4 này thường các thầy ít khi hỏi về sai số mà chỉ quan tâm đến cách vẽ đồ thị, ô sai số,… Tuy nhiên đôi khi cũng có 1% hỏi, nếu rơi vào trường hợp đó thì tốt nhất là chấp nhận số phận và ngửa mặt lên trời mà than thân trách phận: Vì sao số mình nhọ thế?

  172. thầy ơi 30/4 vs 1/5 nghỉ thế là bị bỏ mất 1 bài. tuần tiếp theo làm bài tiếp theo hay bài bị bỏ trong ngày 30/4

    • Cái này thì thường giáo viên phải qui ước trước. Thầy thì thường bắt làm bài tiếp tiếp theo nhưng một số thầy lại thích bài bị bỏ. Nên tốt nhất thầy nghĩ em cứ chuẩn bị cả hai. Nhưng khi vào thì phải giả nai chọn bài dễ hơn trước. Nếu mà gặp sói thì mới giở bài còn lại ra. Chứ đừng dại mà hiên ngang theo kiểu thầy thích bài nào em cũng chiều 🙂

  173. Em thưa thầy, có cô phòng em bảo biết thầy và chê báo cáo của thầy toàn sai, sinh viên chép sẽ bị trả lại hết :)))))))) (cô phòng 202 í thầy)

  174. em thua thya,em nghe 1 so ban lam bcm 3 trc’ em noi can fai cminh cong thuc j` day ma bai 3 co cong thuc sai so dau ma cminh ha thay ???

  175. Thưa thầy, bài 5 ạ, làm sao xác định được tọa độ các điểm mà tại đó từ trường đảo chiều hả thầy ?? Em mới chỉ biết tọa độ ứng với 2 điểm (Hs, Bs), (-Hs, -Bs) thôi?? Biết nó là điểm nào nhưng mà lúc vẽ đồ thị phải biết tọa độ mới vẽ được chứ ạ ?? Em không hiểu phần hướng dẫn vẽ đồ thị của thầy lắm. Là nối các điểm đó trong tờ in từ máy tính ra hay là vẽ vào tờ báo cáo? Nếu vẽ vào tờ in từ máy tính thì cần gì phải vẽ trong tờ báo cáo nữa ạ ??

    • Em hiểu cách vẽ nhưng em không hiểu là vẽ vào đâu :)). Tóm lại là trong báo cáo phải vẽ gì và tờ in từ máy tính phải nối 8 điểm đúng không ạ (9 điểm nếu tính gốc tọa độ)?

  176. thầy ơi thầy giúp em cái này a, em vừa bảo vệ thí nghiệm lần 1 bị hỏng xong vì thầy giáo hỏi nhiều câu hóc quá thầy à , thầy cho bọn em mấy câu hỏi xoáy đặc trưng của bài 1, 3, 5, 6 và thầy trả lời luôn hộ em nhé, em đang lo quá thầy ạ điểm giữa kì thì cũng kha khá mà lại bị hỏng thí nghiệm thì tội quá thầy ạ , em cám ơn thầy !

    • Chep. Ly do ly trau. Chang qua ko hoc ky ban chat thi lai cha hi sinh. Gio lai con bat thay ngoi tra loi ho het cac cau hoi thi po hand. May ngay hom nay suot ngay giai dap roi. Em co cau hoi chi tiet thi cu viet len de thay xem chu gio lai con bat thay ngoi soan ra roi viet thi @@

      • vâng thầy giải thích hộ em cái bài 1 a: khi mình đo mạch thì tại sao kim điện kế lại lệch , chỉnh Ro để nó về 0 để làm gì ? , em cám ơn thầy

      • Lech vi mat can bang. Dieu chinh R0 de cau can bang va xac dinh dc Rx bang R0. Het. Con lan tan gi ko

  177. Thay cho e hoi cau nay baj 6:
    Gjai thik taj sao xak djnh dc I1 bang phuong phap’ noi. suy do thj. Maj e bv roi thay tra loi nhanh cho e nhe’

    • Sach huong dan, cot 2, trang 60 phan cach xac dinh cuong do dong dien I1

      • Chan’ that. thay ah. Phog e co gjao ko tra baj theo tuan’. Hpm trc baj cuoi co bao? : Tuan’ sau ca phog dj bao ve. Hajzz nan?. Ko bjt’ co co’ loi vao’ hoi? ca phog that ko nua~

  178. Em hoj? them cau nua~ thay oi. O baj 3: Neu dien ap xoay chjeu chj dat vao 2 ban cuk Y1Y2 va X1X2 thj chum dien tu? toi’ dap. vao man hjnh cua dao dog ky’ dien tu? se~ la duog thag hay duog cong. vj sao?

  179. thay oi cho em hoi:trong cau hoi on tap ly thuyet vldc 2 sao ko co phan vat lieu tu ha thay hay phan do ko thi.

  180. thầy ơi! trong câu hỏi bài 6, tại sao phải giữ giá trị của HĐT của nguồn U2 không thay đổi trong suốt thời gian tiến hành thí nghiệm???

    • Neu U2 thay doi thi lap tuc I1 cung se thay doi ngay nen ko the xac dinh duoc I1 em a. Ngoai ra U2 khong doi thi van toc cua electron khong doi, khi do ban kinh qui dao cua electron se chi phu thuoc hoan toan vao tu truong B (tuc la I) nen tu do em moi co the ve duoc do thi I2 = f(I)

  181. em cũng đã bảo vệ xong vật lý đại cương 2 rùi thầy à , cám ơn thầy rất nhiều !

  182. Cảm ơn thày nhiều ạ !

  183. Chào thầy. Em là Nhung, cũng là 1 giáo viên dạy Vật lý ĐC, Hôm nay tìm tài liệu thì vào được trang web của thầy. Nó rất hay. SV của em cũng rất thích thú khi được biết những bài giảng này. Cùng là dân trong nghề nên em rất muốn được làm quen với thầy để thỉnh thoảng có vấn đề gì về Vật lý thì ta có thể trao đổi với nhau. Nếu được xin thầy gởi mail: nhungnc1087@gmail.com

    Cám ơn thầy lần nữa.

  184. Hi there, You’ve performed a great job. I will certainly digg it and for my part suggest to my friends. I am sure they’ll be benefited from this site.

  185. Hello there, I discovered your website by means of Google even as searching for a related matter, your website came up, it appears good. I’ve added to my favourites|added to bookmarks.

  186. Thưa thầy, bài 5 bọn em làm hàng trên ra giống thấy nhưng thang đo Ux khác (5V). Như vậy có phải bọn em đọc thang đo sai không ạ ?

    • Quả này thì khó đỡ roài. Có hai trường hợp xảy ra. Một là em khảo sát vật liệu khác thầy, hai là do em đọc sai thang. Tốt nhất em thử check của các bạn đã làm bài này rồi cho yên tâm. Đề nghị lần sau chém thì sang hẳn nhà mới chém nhé em! 🙂

  187. Thầy ơi, cứu em với, cái ô sai số trong bài 6 đấy cứ vẽ hình vuông cạnh 3 ô nhỏ là được phải không ạ. Với lại cái denta I theo như tỏng bài của thầy thì lấy 0,125 hay 0,13 ạ? Em cám ơn thầy ạ.

  188. Giai thich giup em cau nay voi. Trong mach cau neu R co gia tri thich hop sao cho khi an 2 khoa k va g thi dien ke chi so 0.

  189. cho em hỏi, vẽ đồ thị của hiện tượng phân cực ánh sáng ấy ạ, thầy có thê nói rõ hơn về cách vẽ đk ko, trong bài của thấy là đường thẳng nhưng e không vẽ thanh đường thẳng đk 😂

  190. Thay cho em hoi sao bai 1 luc dau phai dat dien ke G o vi tri “tho”?

  191. E k60 nên rất cần những bài giảng như vậy.cảm ơn thầy rất nhiều ạ😀😀😀😀

  192. Chúc thầy mạnh khỏe để chứng minh công thức sai số vật lý 2 cho bọn em.

  193. Em thưa thầy, bài 6 phần xử lý làm tròn sai số tương đối và độ lệch tỉ đối của thầy hình như bị nhầm ạ, phần làm tròn lên phải nhỏ hơn 1/10 giá trị ban đầu đúng ko thầy

Leave a reply to P.Ngọc Cancel reply