dnk

VỀ CÁCH ĐẶT CÂU HỎI VÀ THỜI GIAN HỒI ĐÁP

In Giải đáp thắc mắc on March 6, 2012 at 10:03 pm

Để cho tiện theo dõi và trả lời các bạn chú ý một số chi tiết sau nhé:

– Nên lập comment mới chứ đừng reply quá nhiều lần vì số lượng comment rất lớn mà mắt tôi lại kém. Nhìn toét cả mắt mới ra được câu hỏi x.x

– Thời gian trả lời các comment thường là tầm 17h -19h và 5h-7h tùy theo công việc có bận hay không, thứ 7 chủ nhật thì có thể tăng thời gian chém gió lên một chút. Nên các bạn đặt câu hỏi vào tầm buổi sáng ở nhà thì đừng hi vọng có câu trả lời ngay vì lúc đó đang ngáy khò khò roài.

– Do số lượng comment rất nhiều nên nhiều khi không trả lời kịp dẫn tới bỏ sót một số câu hỏi. Các bạn cứ nhớ là sau 24h kể từ lúc comment mà không thấy câu trả lời thì có nghĩa là có thể tôi đã quên mất không trả lời comment đó. Giải pháp là tiêm ngay một mũi nhắc lại🙂 và ghi chú là khẩn cấp. 

– Tốt nhất là nên hỏi trước khi tiến hành thí nghiệm tầm 3 ngày cho xông xênh chứ đừng chơi kiểu mai thí nghiệm mà hôm nay mới hỏi. Nhất là lại hỏi đúng lúc đang ngủ thì pohand.com 

Hi vọng các bạn thông cảm nếu không kịp trả lời!!! 

 

  1. Thầy ơi ! E làm TN bài 6 phòng 202 có bộ dụng cũ là đồ đã cũ cho nên giá trị Um của nhóm em làm là 15V và cấp chính xã là 2.5% cơ ạ🙂 Có ảnh hưởng gì không thầy ?

    • Nếu cấp chính xác thay đổi và Um thay đổi thì em sẽ thay đổi delta U một chút. Nói chung là thay đổi chút xíu thôi.

  2. Thầy ơi, các giá trị thầy viết mực đỏ có thể áp dụng cho tất cả các số liệu hay là ta phải tính ạ ? Mà tính thì tính ntn vậy ạ😀 ? Ak với cả cái chỗ Từ đồ thị xác định giá trị dòng I1 = … +_…. (A) thì ta tính ntn vậy ạ ?

    • Làm gì có chuyện bài nào cũng áp dụng được em. Đó chỉ là số liệu mẫu thôi. Em muốn tính I1 thì em phải dùng phần mềm vẽ đồ thị để fit cái đoạn tuyến tính. Từ đường thẳng đó em xác định giao điểm với trục I là có ngay I1 thôi, Nói thì đơn giản nhưng làm thì cũng khoai lang phết.🙂 Chịu khó tập luyện đi.

      • Trời ! Em có biết dùng phần mềm đó đâu ạ ? Còn cách nào khác không thầy😦 ?

  3. Bài 6 khoai lang quá thầy ơi ! Em nhìn báo cáo mẫu của thầy mà k hiểu làm từ đâu @@

    • Ơ thế không biết thì phải làm gì? Tự dưng biết sao được. Thực ra dùng excel cũng được. Nhưng nếu là dân kĩ thuật thì nên dùng cái kia cho quen.

  4. trong 6 bài thì những bài nào khó hả thầy

  5. THầy ơi. Tình hình là hôm vừa rồi em ko lấy được số liệu. Cô giáo bảo đi về, xong cô lại bảo hôm sau đến từ kíp 1 (em nghĩ có lẽ là cô cho làm lại) Thế nghĩa là em ko phải đăng kí làm lại thí nghiệm nữa phải ko thầy?

  6. 206 phai khong?

  7. Thầy ơi. Cô cho làm lại như thế. Mình ko phải đăng kí làm bù thì có bị đánh dấu là ko lấy đc sô liệu ko ạ? EM sợ phải bảo vệ lắm! hixhix

    • Không phải đăng ký làm bù có nghĩa là chưa vào sổ nam tào nên không sao đâu🙂. Mà sợ gì bảo vệ. Sợ sao bằng thất tình :))

  8. 🙂 Em cảm ơn thầy nhiều nhiều! Có thầy ở đây, ko biết gì hỏi luôn. Sướng thật.🙂

  9. Thầy giáo khổ = rất nhiều SV bọn em sướng !😀

  10. Thưa thầy ! Bái số 6 ở phần tính sai số tương đối ấy ạ thì deltaU/U thay số như thế nào ạ ? Em thắc mắc U ở dưới mẫu thì thay = 6V hay 12V ạ ?

    • 6 hay 12 là cái giá trị em set up lúc đo mà. delta U thì chính là cái em tính ở trên = cấp chính xác x thang đo max

      • Ý em hỏi là thay giá trị U=6V là Hiệu điện thế giữa lưới G và catot K hay thay Vôn kế V: Um = 12V (ở đầu bảng số liệu ấy ạ😦 ) Em dân khối D nên ngu môn này lắm thầy ơi :((

      • Thảo lào. Thế thì lấy 6V. Dân khối D mà học lý thì thôi rồi. Toàn cao thủ học lại.

  11. ^^ thầy nói chuẩn rồi ^^ ! Cơ mà “Thảo nào” k phải “lào” thầy ạ ;))

  12. Thầy có thể làm 1 topic riêng về chủ đề các câu hỏi bảo vệ thí nghiệm vật lý ở các bài k hả thầy, e bị làm bù 1 bài thí nghiệm chắc bị bảo vệ quá mà k rõ phải ôn cái j nữa😦 E học khối D nên mù vật lý thầy ạ T.T

    • Cau hoi VL da dang lam em a. Moi nguoi hoi mot kieu. Tru khi cac em tong hop rui gui ve cho thay thi moi biet dc🙂

      • Đúng rùi ! Mỗi phòng 1 khác , xong mỗi GV ở trong phòng lại khác nữa =)) Không xác định @@!

  13. Thầy ơi ! Bài số 5 ở phần tính năng lượng tổn hao vá công suất tổn hao ý thì phải tính theo công thức trong tờ hướng dẫn TN hay là mình viết luôn kết quả trên máy tính đã tính ạ ? :-s Hi vọng thày không bỏ qua comment này của em😦 !

  14. Nếu là số liệu đọc trên máy tính thì bài của em làm là : w = 118.5 T*A/m . Vậy thì e phải làm như thế nào để ra đơn vị J/m^3 hả thầy @@!

    • Chep. May hom nay dang phai hoan thanh may bai tieu luan nen ko ol duoc nhieu em a. T*A/m chinh la J/m3. TInh toan thi chi can lay ket qua trong may tinh de tinh.

      • Okie thầy ! Em đã hiểu phải làm ntn rồi ạ ! Thank thầy so much😀 ! Có khi nhờ thầy e có cảm tình vs môn Vật 1 chút xíu rùi đó ạ :”>

  15. Ở bài số 1 của em delta Ro = 2 (ôm). Vậy thì em có phải viết là 2.00 không ạ ? Hay viết ntn thì đúng hả thầy @@!

  16. Bạn Văn Thu hỏi thầy nhiệt tình vậy! @@~
    Hỏi dần dần ko thầy mà sợ chạy mất là…die đấy.🙂

  17. Ở bài số 1 của em delta Ro = 2 (ôm). Vậy thì em có phải viết là 2.00 không ạ ? Hay viết ntn thì đúng hả thầy @@

    • Ra so dep the co a. Viet 2.00 la sai roai. Viet the thanh 3 chu so co nghia. Viet 2.0 thoi

      • Vâng ! Tại vì số liệu của em tính ra : delta Ro (trung bình ) = 0.35 và delta Ro dụng cụ = 1.65 mà ! Vậy viết 2.0 hả thầy😀 ! Thank thầy giáo nha !!!!

  18. Thầy ơi ở bài 5 sau khi tính toán ra P = 5355 là lớn hay bé ạ nếu như vậy nên dùng vật liệu làm các dụng cụ bếp từ hay làm máy biến áp, động cơ điện ạ

  19. Thầy ơi, thầy cho em hỏi. Cái đồ thị mình phải vẽ trong bài số 5 là vẽ giống hệt cái đồ thị 4 đường cong trên máy tính ạ ?

    • Em nen ve 4 duong cong tren may tinh vao. Cham cac diem nhu bao cao mau. Noi cac diem day vao. Nho chu thich toa do cac diem

      • thầy ơi cho em hỏi tí nữa. Cái hình của em nó ko rõ đường thứ 3 (từ trong ra ngoài), 2 cái đường thứ 3 4 nó sát với nhau quá, nhìn ko rõ điểm đỉnh đâu để chấm mà vẽ thầy ạ. Thế thì phải vẽ làm sao ạ ?

      • Cham ang ang thoi em. Neu ma xit qua thi uoc luong cung dc. Mien la dang no giong duong cong tu hoa la ok

  20. Thầy ơi thầy có thể chỉ cho em cách đọc số liệu bài thực hành :đo điện trở bằng mạch cầu cân bằng wheaston với ạ em cảm on thầy

  21. Thầy ơi thầy có thể chỉ cho em cách đọc số liệu bài thực hành :đo điện trở bằng mạch cầu cân bằng wheaston với ạ thầy có thể trả lời cho em ngay được không ạ vì em sắp làm bài thí nghiệm này rồi ạ em cảm on thầy .

  22. Thầy ơi bài thí nghiệm số 5 đồ thị giá trị Bs và -Bs em được hai giá trị khác nhau vậy phải làm sao thầy

    • Chả sao cả, càng chuẩn mà em, Không bao giờ có chuyện hai cái đó giống nhau đâu. Chỉ gần như nhau là ok roài. Làm gì có cái gì cân đối, đến tay trái tay phải cũng không to như nhau mà em lại đòi Bs giống -Bs (chắc chỉ trong mơ mới có trường hợp đó). Còn giải pháp là nếu hai cái xấp xỉ như nhau thì lấy cái nào cũng được. Nếu giá trị lại bị thọt bên to bên nhỏ thì cộng vào chia đôi là xong🙂

  23. thank kiu thầy! vật lý 1 em cũng nhờ thầy nhiều rồi nên mới thoát!

  24. thầy ơi trong bài 5 người ta bảo tính năng lượng tổn hao từ hóa thì mình phải đặt công thức tính hay là lấy thẳng số liệu từ máy tính ạ?

    • Có hai trường phái:
      Trường phái 1: (Xác suất bị trả lại khoảng 20 – 30%) lấy thẳng số liệu từ máy tính mà tính –> ưu điểm nhẹ nhàng tình cảm.
      Trường phái 2: (Xác suất bị trả lại khoảng 1 – 2%) tính tay –> nhược điểm dễ sai vì công thức trong hướng dẫn cũng đâu có chuẩn –> thiếu mất giá trị n nên nếu ộp nguyên công thức thì sẽ rất nhỏ –> thực ra đây là lỗi khách quan do các giáo viên hướng dẫn đa phần chẳng hề nhắc các em đếm số ô giới hạn trên dao động ký –> thế mới đau (không biết nhưng vẫn phải xử lý) –> còn mỗi 1 giải pháp là dự đoán số ô bằng cách lấy w trên máy tính chia cho giá trị tính theo công thức (9).

  25. thầy ơi. hướng dẫn bài 6 đâu thầy?,,,
    sắp phải bảo vệ nên học cho chắc..hì :d

    • Hic. Thầy cũng đang phải ngồi làm bài tập để nộp cho sếp nên chưa ngồi bịa được. Soạn bài cho các em toàn phải teen hóa nên tốn nhiều calo và time lắm.

  26. Thầy ơi ! Em muốn hỏi là khi nào thì phải lấy 2 chữ số có nghĩa ạ ? Và các giá trị trung bình tính ra mình lấy máy chữ số cũng được hay là phải lấy tương ứng như số liệu đo đc :S ! Thầy giải đáp giùm e với nha ! Thank Thầy giáo nhiều lém :”> !

  27. Thầy ơi ! Thầy trả lời câu này giùm e với ạ ! Ở bài số 3 khi đo tần số cộng hưởng cô giáo đặt cho bọn e câu hỏi là : “Tại sao 2 đường của elip xiên lại đổi chiều khi mà mình điều chỉnh để cho nó thành 1 đường thẳng ấy ạ “

    • Hichic. Cau nay la lan thu 3 co nguoi hoi roai day *.*. Khi cong huong thi Zl = Zc khi em dieu chinh f quanh gia tri cong huong thi luc thi Zc>Zl luc thi Zc<Zl ma moi truog hop ung voi mot chieu cua elip nen e se thay no dao chieu lien tuc

      • ^^ Ơ , thế có người hỏi rùi ạ😀 E không biết nên phiền thầy quá ! E cám ơn thầy nha😀 !!

  28. thầy ơi cho em hỏi bài này
    chiếu một chùm sáng trắng song song có bước sóng từ 0.38 den 0.76 micro mét vuông góc với 1 cách tử co chu kì d=6 micro mét .tại vị trí ứng vs góc nhiễu xạ a=30 độ,trên màn quan sát số cực đại chính trùng nhau là bao nhiêu ?

    • *.* may bai kieu nay sach bai tap co rui ma em. Ve y tuong thi em se phai di xet tai vi tri goc 30 do thi kieu kien cuc dai se la gi? Tu dieu kien nay em se xac dinh duoc moi lien he giua lamda va k. Sau so em gioi han lamda trong khoang 0.38 den 0.76 de tim ra khoang cua k va chu y la k la so nguyen. Dem so gia tri cua k la biet so cuc dai chinh trung la bao nhieu

  29. Thầy ơi. Em làm bài thí nghiêm 5, em đo Bs, Br, Hs, Hc trên dao động kí điện tử được kết quả khác so với trên máy tính rất nhiều ạ (nhóm em máy tính bị hỏng nên phần 1 thì làm bên này, phần đo bằng máy tính lại nhảy sang bên kia làm nên chắc vì thế nó khác)
    Hixhix, như vậy có sao ko thầy????? @@!

    • Neu da nhu vay thi ko sao dau em. Dung kieu rau ong no cam vao cam ba kia.

      • thay oi.e lm bai 5 rui nhung e van chua biet mac mach thay ah
        tuan sau e fai lm bao ve rui
        e so neu vao bai 5 e se k mach mach dc

      • Gay go nhỉ. Bài 5 này mắc rất dễ mà. Vì trên bảng mạch nó đã cho biết cần phải đấu các đầu dây như thế nào rồi. Em chịu khó xem ảnh mà thầy post rồi cứ thế mà copy paste thôi. Còn không thì có một cách là trước hôm bảo vệ mua cân cam, con gà về rồi thắp nén hương muỗi khấn vái thành khẩn vào thì có cơ hội thoát.

  30. Hura ! Thank you very much ! E cám ơn thầy giáo nhé ! E không phải bảo vệ và đã qua TNVL rồi ! Hê hê😡 !

  31. thầy cho em hỏi cho một thanh co thể quay quanh truc nằm ngang O đi qua một điểm trên thanh. x là khoảng cách truc quay tại O đến tâm G. x=? để thanh dao động điều hòa với chu kì max.

    • Bài này trước tiên em phải tính I quá tính ra đã (hình như áp dụng định lý Huy Ghen thì phải). Em sẽ thu được giá trị I theo x, thay vào công thức tính chu kỳ T của thanh rồi đạo hàm. Em sẽ xác định được giá trị của x. Nếu thầy tính nhớ không lầm thì hình như x = L/2.căn 3

  32. thầy cho em hỏi thầy bao nhiu tuổi rùi? thầy còn trẻ hay sao mà nhiệt tình với sv bọn em thế?

  33. thay oi the cai bang 2 cua bai 4 thi ve 1 do thi hay 2 a

  34. neu ko co R thi co tinh dc o tn 4 ko thay

    • *.*. Sorry em vì bỏ sót mất em. Giờ trả lời chắc cũng không kịp. Nhưng méo mó có hơn không? Em nên vẽ hai đồ thị để dễ so sánh. Không có R thì chỉ có God mới tính được em à.

  35. thay oi neu bao ve bai 5 va bai 3 thi thong thuong thay co se yeu cau lam nhung gi ah?

    • Chac la se hoi ve co so ly thuyet, lam the nao em do dc dai luong nay, sai so cua thiet bi nay tinh kieu gi, blah blah blah…

  36. em thua thay,bai 5 bao ve co bat lam tren cassy ko a??? phan day co giao huong dan het nen bon em ko biet gi ca :))

  37. thưa thầy.cho e hỏi bài 2.tại sao lại phải đo 50 chu kỳ mà ko phải là 1 hay 2 hay3 chu ki…thầy giup e na.tks

  38. thầy có bài khảo sát tính chất của sắt từ ferit,xác định nhiệt đọ chuyển pha sắt từ-thuận từ ko thầy

  39. thay oi,thay giup e tra loi may cau hoi nay duoc k ạ.em đang rất cần.cám ơn thầy nhiều.
    1.ưu điểm và nhược điểm của pp đo điển trở bằng cầu wheaston so với pp đo điển trở bằng vôn kế và ampe kế ?
    2.vì sao pp đo điển trở bằng cầu wheaston không thể đo điển trở nhỏ có độ lớn xấp xỉ điển trở của dây nối ?
    3. Bản chât của pp xung đối ?
    4.Ưu điểm của pp xung đối với pp đo suất điện động bằng vôn kế ?
    3.Độ chính xác của phép đo phụ thuộc vào yếu tố nào ? cần chú ý gì khi làm thí nghiệm để đạt độ chính xác cao ?

  40. thí nghiệm: khảo sát đặc tính của điốt và transitor, tính cái hệ số khuếch đại của trasitor, tính sai số, e ko hiểu cách làm thầy ơi

  41. Thầy ơi thí nghiệm kỳ này bị đổi rồi. có bài số 2 khác hẳn so với năm trước, thầy hướng dẫn báo cáo cho tụi e với. Thứ 7 tới em phải nộp rồi mà em không biết làm sao. huhu :'(((
    Thầy đọc được mà không bận thì giải quyết luôn và ngay hộ em với. Em sắp die young rồi thầy ơiiiiiiiiiiii

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: