dnk

SVBK GIẢI ĐÁP

Hi vọng mọi người giúp đỡ nhau để học lý được tốt hơn! 🙂

Giải đáp:

ta.dhbk: 1-18

  1. thanks thay nhiu =))

  2. Hi vong em lai duoc A li 2

  3. cảm ơn thầy! cuối cùng em cũng ko phải bảo vệ. ko như học kỳ một, chết mất. giờ hi vọng lý 2 này dc loại B trở lên là tốt rồi.

  4. Tất cả chúng mình đều cố gắng được A nhé!!
    Hãy cố gắng lên!!
    Chúng em cảm ơn thầy nhiều!!

  5. Các bạn ơi,ai bảo vệ lí qua rồi thì post các câu hỏi mà thầy cô hỏi giúp mình với,mình xịt bảo vệ lần 1 rồi.hu hu hu.

  6. thay oi cho em hoi diem qua trinh vat ly 2 co trong so la o.3 hay 0.4 a.em nghe thay giao day tren lop thi la o.4 nhung cac ban lai bao la 0.3

  7. thầy ơi ! Đây là lần đầu tiên em biết tới trang của thầy. Nhưng em thấy rất hay. PP giải bt của thầy em rất thích. Nhưng em xin hỏi thầy câu hỏi tế nhị là: Thầy chỉ soạn những dạng liên quan tới điện thôi àh thầy ? Những phần như cơ học, nhiệt hay quang thì sao thầy? Nếu có thể em cũng mong thầy đáp ứng !

    • Đây cũng là lần đầu thầy được phân công giảng dạy vật lý đại cương phần Điện. Những phần còn lại thì hiện giờ thầy cũng chưa được giảng dạy và ngoài ra cũng sắp lượn đi học nên chắc không được đứng lớp trong khoảng 5-7 năm nữa. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người thì thầy sẽ cố gắng (không dám hứa trước) soạn bài tập liên quan tới các phần còn lại để mọi người có tài liệu tham khảo.

  8. Thưa thầy cho em hỏi 1 bài: Cho 1 quả cầu kim loại bán kính 5cm tích điện q= 3.14 x 10^-6. Tính cường độ điện trường tại điểm cách tâm 3cm.
    My problem 😀 : Dùng phương pháp O-G: em sẽ có E= kqr/R^3. Nhưng em có thắc mắc là trong phần vật dẫn thì có tính chất của vật dẫn là: điện tích chỉ tập trung ở bế mặt vật dẫn tức điện tích bên trong vật dẫn = 0. Như vậy nếu dùng O-G thì E sẽ = 0. ???? 8-|
    Nguồn: Câu 7 phần 2, tờ “Câu hỏi và đáp án tự luận vật lý 2 K54” 😦
    …….Cảm ơn thầy giáo và các bạn 😀 😀

    • Câu đấy đáp án là 0 đúng mà em. Khi em bọc bằng cầu Gauss thì làm gì có điện tích q bên trong nên em thay q = 0 là xong.

      • Dạ….@@…..ý em là quả cầu tích điện thì có bài bên trong vẫn tính là q khác 0, còn có bài (trong phần vật dẫn thì luôn luôn) = 0. Cuối cùng, sau khi trải nghiệm thực tế thì em đúc kết ra rằng: bài nào mà ý của tác giả muốn q trong khác 0 thì đều có câu ” điện tích phân bố đều trong thể tích của quả cầu” :))…..

  9. thầy cho em hỏi bài : một điện tích điểm q=2,5*10^(-8)C đặt cách tấm kim loại phẳng 1 khoảng 5cm. Tám kim loại được nối đất. Tính lực do tấm kim loại tác dụng lên quả cầu
    em cảm ơn ….

    • Bài này phải sử dụng phương pháp ảnh điện. Nội dung của phương pháp là: “nếu thay mặt đẳng thế nào đó bằng một vật dẫn có cùng hình dạng và cùng điện thế với mặt đẳng thế đang xét thì điện trường bên ngoài vật dẫn không thay đổi”. Ở đây em phải tưởng tượng mặt phẳng kim loại đấy là mặt phẳng trung trực của điện tích q và ảnh của nó là -q. Do đó mặt phẳng này cũng chính là mặt đẳng thế -> điện trường không thay đổi -> giống như tương tác giữa hai điện tích điểm -> áp dụng công thức tương tác giữa hai điện tích điểm q,-q nằm cách nhau một đoạn 2a là xong.

  10. hay quá.đây là lần đầu em biết đến website này.hihi.em ko phải học vật lý nữa,nhưng rất thik vật lý.em thấy phương pháp này rất hay.mong các bạn học tốt môn vật lý nhá.thanks thầy :d

  11. Một quả cầu điện môi đông chất bán kính R= 16cm mang điện tích Q= 1,5.10^-8 đc phân bố đều chỉ trên mặt quả cầu. Quả cầu được khoét rỗng bên trong; phần rỗng cùng hình cầu có tâm trùng vs tâm quả cầu và bán kính 9,9cm. Một điện tích điểm q= 10-^10 được đặt trong phần rỗng và cách tâm quả cầu một đoạn r= 5cm. Tìm lực tác dụng lên q ..( thầy cho em hướng giải, đề chữ mờ quá, số liệu em ko nhìn rõ :D)
    mà thầy cho em xin địa chỉ email của thầy đc ko ạ 😀

    • thưa thầy cả bài 3.2 trang 29 SBT VLĐC nữa ạ……em ngâm cứu mãi mà vẫn chưa thấy đường ra :(!!!!

    • Hichic. Bài này thầy cũng đang ngâm cứu. Pó tay. Đang tích cực nhờ vả các siêu cao thủ khác!

  12. thầy ơi cho em hỏi là trắc nghiệm cuối kì đề có giống với là giữa kì không ạ!!!
    mà thầy có thể cho nhà em ít đề để ôn được ko…
    cảm ơn thầy!!

  13. thầy ơi! cấu trúc đề thi cuối kỳ là thế nào ạ!

    • de gom 2 phan , tu luan 5 diem , trac nghiem 5 diem, trac nghiem gom khoang 15 cau cau a!,tu luan 2 cau ,moi cau gom 1 phan li thuyet ,1 bai tap cau a! ( theo sach vat ly dai cuong dai hoc bach khoa ha noi, o may trang cuoi)

  14. Thầy ơi em hỏi trong bài toán người ta hay nói điện thế của 1 vật( ví dụ điện thế của một bản tụ điện là V1) vậy điện thế đó là thế nào ạ. Đó là ĐT của bản tụ còn lại gây ra tại bản tụ dó hay là ĐT của chính bản tụ đó gây ra trên bề mặt của nó ạ

  15. Thầy cho em hỏi định nghĩa chính xác của điện thế là gì ạ?

  16. thay oi e co vai thac mac mong thay giai dap giup a.mong thay tra loi cang som cang tot vi vai ngay nua e thi roai ma chua hieu gi ca.cu the la:

    tai tam qua cau rong kim loai dat co lap dien tich q->E khac O
    mot dien tich q dc phan bo deu trong khap the tich cua 1qua cau dien moi ban kinh R->E=qr/(4*pi*8.86*10^-12*epsilon*R^3)

    trong khi do o cau 7 , y 2 cua to”cau hoi va dap an tu luan vat ly 2 k54″ thi tai tam qua cau kim loai ban kinh R ,dien tich Q,thi E=O

    the la nhu the nao a.va cai nao moi dung ha thay.thay giup e voi nha.em cam on thay nhieu a.

    • Hai hệ đấy khác nhau hoàn toàn mà em. Bài 1 về bản chất là tụ cầu, khi đặt vào trong đó một điện tích q thì điện trường sẽ do điện tích q đấy gây ra, bài 2 là cường độ điện trường gây bởi quả cầu kim loại đặc. Em có thể nghiên cứu thêm phần hướng dẫn tính điện dung (bài mới nhất trên blog) để có hình dung về tụ cầu.

  17. Thầy ơi cho em hỏi câu “phân biệt dòng điện dịch và dòng điện dẫn” với ạ!

  18. Thầy ơi cho e hỏi 2 câu này ạ:
    Câu 1: Một thanh kim loại dai l quay đều với vận tốc góc w quanh trục cố định đi qua đầu thanh. Lực quán tính li tâm làm các điện tử văng về đầu thanh. Tính hiệu điện thế đầu thanh và điểm giữa là?
    BG: Ở câu này khi e tính tích phân Edl thì l lấy cận từ 0->l hay từ l/2->l hay từ 0 ->l/2 ạ? Và tại sao lại lấy cận như vậy ạ?

    Câu 2: Khi ta tính điện thế của 1 điểm từ vô cùng về 1 điểm M hữu hạn thì khác với điện thế từ 1 điểm M hữu hạn ra xa vô cùng ntn ạ?

  19. thầy ơi cho e hỏi, e là sinh viên k55, thời điểm này e có còn đăng ký học phần học kỳ hè được nữa ko ạ?

    • I’m sorry! I đôn tờ nâu! :). Thông tin thì tốt nhất em phải xem trên mạng hoặc lên phòng đào tạo.

  20. thầy ơi cho em hỏi: em học trương trình đào tạo cử nhân. vậy theo chương trình giảng dạy sau 4 năm tốt nghiệp em sẽ được cấp bằng đại học hệ cử nhân luôn ạ,? nếu em muốn học lên hệ kỹ sư thì sau khi kết thúc khoá học e có 2 bằng đại học khác nhau phải không thầy? em không hiểu chỗ này, cùng là đại học chính quy sao lại có 2 bằng ạ? mong thầy giải đáp giúp e ạ, e cảm ơn thầy nhìu.:).

    • Nếu em học 4 năm thì em sẽ tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân. Nếu em học lên hệ kỹ sư thì em sẽ tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư (ko còn bằng cử nhân nữa). Tóm lại đều là đại học chính qui nhưng nếu học 5 năm thì sẽ là bằng kỹ sư, học 4 năm sẽ là bằng cử nhân. Về cơ bản nếu em muốn học lên cao học thì tổng thời gian học sẽ như nhau:
      – Cử nhân 4 năm + Cao học 2 năm = 6 năm
      – Đại học 5 năm + Cao học 1 năm = 6 năm
      Do đó nếu mục đích cuối cùng của em là cao học thì em đi theo con đường nào cũng được.

      • hihi, em cám ơn thầy nhiều nhiều ạ. chúc thầy mạnh khoẻ và công tác tốt.:))

  21. thầy ơi, em cũng học hệ cử nhân như bạn ý, nhưng em muốn học lên cao học. vậy cho e hỏi sau khi học song chương trình cử nhân 4 năm em nên học lên kỹ sư rùi lên cao học hay lấy bằng cử nhân rùi thi lên cao học ạ?. đi theo con đường nào sẽ tốt hơn cho công việc sau này ạ. rất mong thầy giải đáp, thank thầy giáo so….so much.hi

  22. Thầy cho em hỏi công thức Rydberg là gì và áp dụng tính bước sóng giới hạn của các dãy lyman, balmer, paschen, brackett, pfund? Cảm ơn thầy nhiều!

  23. thay oi bao gio thi thay moi dua huong dan bao co thi nghiem cua bai xac dinh nhieu xa qua cach tu? cua vat li 3 ak? thay co the som dua len dc ko a.cam on thay.

  24. vay cam on thay.

  25. Thầy up đề ôn thi vật lý 3 được không ạ, em cảm ơn thầy trước

    • Đề thì thầy không mang theo nên cũng không nhớ lắm. Tốt nhất là em cứ làm các bài trong sách bài tập –> đến 90% là các bài trong đấy rồi.

  26. em chào thầy
    ở bài thí nghiệm “khảo sát đặc tính của diode và transistor ” thì beta = denta Ic/ denta Ib = tg anfa;
    vậy đơn vị của ic là mA,Ib là uA có phải ko ạ? nếu vậy thì beta rấ lớn và góc anfa sẽ xấp xỉ 90 độ phải ko?

    • Đúng rùi em à. Giá trị Beta sẽ rơi vào khoảng trên 200. Nhưng ở bài này chỉ cần tính đến beta chứ không quan tâm đến góc alpha.

  27. Ở trang này không có gì liên quan đến VLDC 1 ạ?

  28. Thầy ơi học bài tập vật lý nản quá,hồi c3 bọn em chỉ học lớp 12 để thi đại học thôi,làm trắc nghiệm quen rồi,giờ làm tự luận không quen,thầy chỉ cho em sách tham khảo nào phù hợp để em về nhà tự học vợi ạ?

  29. em la tan sinh vien k56 thay ah. hnay len mang moi pit toi trang nay cua thay
    thay nhiet tinh wa
    em mong rang thay se mai nhu bjo de giup do chung em hoc toto mon ly
    thay oi! neu thay co dj hok cao thi thay dung bo chung em nha
    thay co gang gjup chung em voi. bjet thay ban ron nhung em mong thay co gang sap xep cong vjec gjanh chut thoi gjan gjai dap nhung thac mac cua chung em nha thay! em cam on thay truoc

  30. Hì. Yên tâm đê! Chỉ sợ không có sức mà hỏi thôi em à? 🙂

  31. hihi học BK gần 1,5 năm nhưng lần đầu tiên em gặp 1 giáo viên đại học vui tính và gần gũi với sinh viên như thầy.Giá như giáo viên ai cũng như thầy thì tốt biết mấy :))
    ah Thầy ơi! Cho em hỏi chút ạ: Để chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất là phải bảo vệ vật lí 3 hic. Thầy có thể bật mí cho bọn em biết rằng khi bảo vệ thí nghiệm thì các thầy cô hay hỏi (lí thuyết) về những vấn đề gì của bài không ạ?_Và nếu thầy cô bảo mình làm lại 1 bài thì có phải làm lại cả bài không ạ?
    Em cảm ơn thầy nhìu nhìu. Chúc thầy những điều tốt đẹp nhất =))

    • Kinh! Chưa gì đã tính đến việc hậu sự. Lý thuyết thì mỗi thầy hỏi một kiểu, gặp phải những thầy chuyên gia hỏi xoáy thì đến thầy chắc cũng hi sinh. Tuy nhiên có những điểm sau em cần biết:
      – Mục đích thí nghiệm là gì?
      – Trình bày tóm tắt phương pháp đo?
      – Công thức tính của đại lượng nào đó và công thức sai số (thường là công thức cuối cùng).
      Khi làm lại một bài thì thường các em không phải làm lại hết đâu? Trung bình là sau 15 phút các thầy sẽ đi qua hỏi xem thao tác, lắp mạch chuẩn chưa, hỏi xem sai số dụng cụ đo, nói chung là mấy thứ lặt vặt thôi -> chém gió nhẹ nhàng cùng qua đc hết.
      P/S: Giáo viên mà ai cũng như thầy thì loạn hết -> ai ai cũng chém gió có mà thành bão :).

  32. Bọn em lại mong sao Bách Khoa có bão to như vậy :))
    Em cảm ơn thầy rất nhiều :)) :)) :))

  33. thầy ơi cho em hỏi bài tập vật lí 3 không có phần thuyết tương đối hẹp a.?
    em có học lí thuyết mà không thấy bài tập đâu cả.

  34. Thầy ơi,em học bài tập trên lớp cô giáo có bảo là cứ bám sát đề cương mà học. Có phải đề thi chỉ ra trong đấy không ạ.

    • Bám đề cương thì chắc chắn sẽ không hi sinh. Nhưng tuần sau thầy sẽ công bố bí kíp để đạt được điểm A môn này :).

      • yaeh,hjhj em cảm ơn thầy. 5 tuần nữa là bon em thi giữa kỳ,nhưng thi chắc nghiệm hay tự luận ạ

      • 55% tự luận – 45% trắc nghiệm (15 câu trắc nghiệm và 2 câu tự luận gồm trình bày lý thuyết và giải bài toán chi tiết.

  35. Thầy ơi em đang học VLDC 1,sợ thầy lại đưa cho chúng em bí kíp khác thì bọn em tầu hỏa nhập ma mất.

  36. em chào thầy ạ!
    Thầy ơi vừa rồi em làm bài thí nghiệm thứ 2 thì có một chỗ em chọn g=9,81 và em lấy sai số là 0,01 nhưng mà cô giáo hỏi tại sao lại chọn thế?em không biết trả lời sao?thầy giúp em với.

    • Vì nó sai số tuyệt đối của g phải bằng 1 đơn vị chữ số có nghĩa cuối cùng trong giá trị bằng số của g (tóm lại là cùng bậc với nhau thế thôi). Vì g lấy 2 số sau dấu phẩy nên sai số là 0.01. Nếu cô hỏi tiếp là tại sao không lấy là 0.1/9.8 thì em trả lời là em lựa chọn thế vì em muốn đảm bảo sai số tương đối của hằng số được lấy đến giá trị nhỏ hơn 1/10 sai số của đại lượng cần đo (ở đây chính là fms). Đảm bảo là cô hết hỏi. Còn nếu cô bắt bí là sao lấy giá trị 9.81 mà không phải 10 thì bảo cô em tra google thấy ở Bách khoa thì g chỉ giỏi lắm là 9.81 >)

      • vâng.em hỉu rồi!thanks thầy nhiều ạ!haha.mấy bà này khó tính kinh khủng.hic.hic.

  37. hix,em lam bai 6 lan thu 2 ma van bi tach.Thay thien ha bao con lan nua. Thay co bi kip nao de qua bai nay khong? em cam on thay!

    • Tạch vì báo cáo hay tạch vì thao tác trong thí nghiệm vậy em? Bí kíp thì cũng phải biết bệnh thì mới có được loại phù hợp chứ. 🙂

  38. da la thao tac o phong tn.em lam o phong 203,gap co coi kho qua.em lam duoc 4 lan roi,toi lan 5 thi ko hieu lam sao do khong duoc chuan.em lay chuan H=240~250 ma cu do h=70 moi la.cang do nhieu cang bi sai. thay giup em voi!

    • Khi em để cột nước chênh lệch lúc ban đầu thì có ổn định không? Nếu mà nó ổn định thì có nghĩa vấn đề nằm ở thao tác mở và đóng van của em. Có thể là chưa dứt khoát, hoặc đóng lại nhanh quá. Nói chung để test thì em có thể làm như này, nó hơi farmer một chút. Tức là khi em vặn xuống em đếm 1-2 rồi vặn lên. Nếu thấy chưa đẹp thì ta lại làm lại và đếm 1-2-3 rồi vặn lên. Chú ý đếm đều vào không lại lúc nhanh lúc chậm thì :).

  39. em hôm nay bảo vệ thí nghiệm vật lí 3,ôi khủng khiếp!!!
    vật lí 1,2 em không bị bảo vệ,rất nhiều bạn bị out ,(trừ em ra nhé).cảm ơn thầy vì các bài mẫu thí nghiệm và các tình huống thầy đã chỉ ra khi bảo vệ thí nghiệm.

  40. Thầy ơi! Tuần trước thầy bảo tuần này sẽ công bố bí kíp để được điểm A môn này. Bọn em sắp thi rồi, thầy giúp bọn em với!
    Cảm ơn thầy vì tất cả! 🙂

    • Mới thứ 5 mà đã đòi nợ sớm thế em:)). Tuần này có nghĩa là trong tuần chứ có phải là đầu tuần đâu 🙂

  41. thầy ơi cho em hỏi vật lý đại cương 1 thì ôn bài tập với lý thuyết có đề cương không ạ, và cho em hỏi theo tờ giấy giáo trình của trường thì thường ghi mỗi tuần thì học bài nào va phần bài tập , va chỉ hoàn thành những bài tập đấy có thi được không ạ

  42. Để cương là tất tần tật. Mỗi tuần em chỉ làm bài tập cho tuần đấy thôi. Đôi khi kể cả chưa học tới thì em vẫn cứ phải đọc trước mà làm.

  43. thay co the cho em biet y nghia vat ly cua cong duoc khong a? em cam on thay!

  44. Thưa thầy! Em làm câu này kết quả ra I=I0/8 có đúng không ạ?_Nhưng em vẫn chưa rõ lắm :), mong thầy giải thích giúp em. Em cảm ơn thầy rất rất…rất nhiều!!!:)
    Đề bài:
    Có 2 bản tuamalin dày(trên 1mm) T1 và T2 đặt song song với nhau và song song với mặt phẳng xOy. T1 có quang trục song song với trục y, T2 có trục quang làm với trục y góc 45 độ. Chiếu 1 tia sáng phân cực toàn phần, cường độ I0 vào T1 theo phương trục z có phương của cường độ điện trường làm với trục x góc 30 độ. Sau khi qua 2 bản T1 và T2, cường độ của tia sáng I bằng…?

    • Chuẩn rồi em à. Giả sử I1 là cường độ sáng sau tấm 1, I2 là cường độ sáng sau tấm 2, do thằng chiếu tới đã phân cực toàn phần theo một phương nhất định (khác hẳn hoàn toàn với trường hợp ánh sáng tự nhiên đấy nhé) nên em áp dụng định luật Malus là xong. Hai lần Malus sẽ ra
      I2 = I1.cos^45 = I0.cos^45.cos^60 = I0/8. Are you ô kê?

  45. Em cảm ơn thầy ạ!^^

  46. thầy ơi
    em đọc các bài báo cáo mẫu của thầy thây rất hay!
    nhưng em đang làm bài thí nghiệm 3 VLDCI thầy cho em hỏi là taị sao chỗ tính sai số dụng cụ của phép đo lại là 0.01/50 mà không phải là 0.01 hả thầy???? thầy trả lời nhanh giúp em với
    em cảm ơn thầy ạ!!

  47. em chào thầy!
    thầy có bộ đề vật lý III ko ak!
    nhất là tự luận đó thầy post lên cho bọn em tham khảo ak!
    em cảm ơn ak

  48. vậy à? em cảm ơn thầy ! bài này là bài cuối cùng . hi vọng không bị trả lại.hihi

  49. Thầy ơi!!! Vậy là bọn em sắp thi cuối kì rồi, vật lí 1 và 2 không hiểu sao đi thi làm xong bài, em đã soát lại rồi mà khi chấm em vẫn bị trừ điểm huhu 😦
    Thầy có thể bật mí cho bọn em rằng khi làm bài cuối kì cần chú ý những lỗi hay mắc phải không ạ?
    ah hình như năm ngoái cô giáo em dặn là trước khi làm bài phải tóm tắt đề bài,có đúng không ạ? :):):)
    Em cảm ơn thầy rất nhiều ạ!!!

    • Co moi loi khong hoc bai nen can’ but nop giay trang hoach khoanh bua la hay dinh phai thoi em a. Con ve nguyen tac muon lam dc bai thi nen tom tat de rut duoc nhung diem mau chot cua bai toan. Tuy nhien bai nao ma da biet thua cong thuc roi (doi voi phan trac nghiem thoi day nhe) thi cu the ma chien thoi, dung hi huc lam theo quy trinh tom tat, phan tich,…. Doi voi bai tu luan thi chac chan em phai tom tat de lay diem.

  50. thay cho em hoi so lan bao ve vat li dai cuong1 la may a.em cam on

  51. Thầy cho em câu hỏi ôn tập để thi cuối kì VLDC 1 được không thầy :-<

  52. co anh chi nao biet tra loi giup em la so lan bao ve vat li dai cuong 1 la may dc khong a

  53. em cam on.the truong hop dac biet la j a?em truot lan 2 rui.thay co the cho em loi khuyen dc ko a?

    • Thầy sẽ giúp cho em được bảo vệ lần nữa. Hi vọng từ giờ về sau em sẽ học bài cẩn thận hơn. Chỉ một lần thôi đấy nhé. Lần sau nữa thì thầy pó tay. Em gửi tên, mã số sinh viên, lớp vào hòm thư của thầy: ductt111@gmail.com

  54. em cam on thay rat nhieu

  55. em đã gửi tên và mssv cộng lớp vào hòm thư của thầy rùi sao chẳng thấy hồi âm của thầy vậy?

  56. Ôi!!! Thầy giáo đúng là SỐ 1 của Bách Khoa :):):)

    • Sặc. Comment kiểu này thì có ngày thầy bị tống cổ khỏi Bách Khoa. Thầy số n thôi không dám làm number 1 đâu. Nhiều thầy còn pro hơn nhiều 🙂

  57. em thưa thầy, từ nãy giờ em tìm bài tập và hướng dẫn VLDC1 mà chẳng thấy. HELP ME, please..!

  58. thay oi em phuong phap de hoc vat dai cuong 1 khong a,bon em sap thi roi ma em hoc mai khong hieu gi ca

  59. Thưa thầy thầy cho em hỏi một câu ạ:
    Theo thuyết lượng tử phôn tôn chuyển động trong mọi môi trường với vận tốc 3*10^8 (sách giáo khoa)
    Vậy vận tốc của phôn tôn khác vận tốc của ánh sáng hả thầy ?
    theo em biết vận tốc ánh sáng phụ thuộc vào môi trường mà

    • Photons have no charge, no rest mass and travel at the speed of light throuh a vacuum. –> tinh chat cua photon day em. Nhu vay la ko co chuyen photon truyen trong moi moi truong voi van toc toc ko doi va bang 3,10^8. Co the sach da nham lan o diem nay. Ma em trich dan cau day tu sach nao vay?

      • Dạ em trích dẫn ở sách giáo trình Vật Lý đại cương tập 3 phần 1 Của thầy lương duyên bình ạ. Sách xuất bản năm 1997 ạ.

  60. Thầy và các bạn cho e hỏi:
    1) Trong hiện tượng nhiễu xạ qua khe hẹp, điều kiện M là điểm sáng, tại sao k không mang giá trị (-1) vậy thầy?
    2) Trong hiện tượng nhiễu xạ as qua cách tử: Trường hợp cực tiểu thì k mang giá trị bao nhiêu?
    3) Chiếu 1 chùm tia sáng có bước sóng λ=0.6 μm vuông góc với 1 khe hẹp có bề rộng b= 2.3 μm.
    a) Xác định số cực đại, cực tiểu có thể quan sát trên màng quang sát
    b) Tăng dần bước sóng của chùm tia tới thì bề rộng cực đại giữa thay đổi thế nào?

    Cám ơn mọi người đã quan tâm!

  61. Câu 1, 2 em có thể xem trong bài tập tuần 3-4.
    Bài số 3 thì em phải đi xác định số điểm cực tiểu –> dựa vào điều kiện cực tiểu và chú ý là sin chỉ nằm trong khoảng từ -1 đến 1 nên em sẽ tìm được khoảng của giá trị k (vì k nguyên và khác 0) nên dễ dàng xác định được số giá trị của k –> số điểm cực tiểu –> số điểm cực đại. Câu b thì xem bài tập ví dụ 2 trong sbt –> sẽ có công thức xác định bề rộng cực đại giữa –> em sẽ thấy bề rộng cực đại giữa tỷ lệ thuận với bước sóng của chùm tim tới.

  62. Tính trung bình cứ 1cm^2 mặt đất tỏa ra 1 năng lượng 0,13 calo vì bức xạ Nếu vật đen tuyệt đối bức xạ một lượng năng lượng như vậy thì nhiệt độ của vật là bao nhiêu
    http://bka.vn/diendan/threads/39962-Hoi-bai-tap-Vat-ly-dai-cuong-III
    thay giup em cau nay a

  63. Thầy ơi cho em hỏi tí: sự khác nhau giữa tổng động năng trung bình của phân tử vs tổng động năng tịnh tiến trung bình là gì ạ
    Thầy có thể cho em công thức luôn được ko ạ.

  64. À thầy có đề cương ôn tập VLDC 1 ko ạ.cho em mượn, em đi mua đề ở hàng photo mà chẳng cái nào co giải. Thi cuối kì thì mà học trong sách BT thì có đủ ko ạ.

  65. thầy ơi cho e hỏi ôn vật lý 3 thì cần ôn những gì thầy?gấp lắm rồi thầy ơi,e còn 5 ngày nữa thi rồi :((

    • Em hỏi thầy thì thầy biết hỏi ai. Thầy có ở trong ban ra đề thi đâu. Nếu xác định chỉ cần qua cứ học mấy công thức trong bài tập định hướng + đọc qua mấy câu hỏi lý thuyết (hình như có 15 câu) và tóm tắt vài ba ý chính. Yên tâm đi 5 ngày thì thừa sức, ngày xưa thầy còn 3 ngày mà vẫn tưng bừng 🙂

  66. có ai quan tâm tới đề 3 giải tích 1 k51 ko??? cái bài giới hạn ấy..cho mình hỏi chút..
    Tại sao ko L’ ngay từ bước chuyển lnA=lim1/x^2 ln(sinx/x) đc???
    thầy cho em đăng nhờ bài này với..em ko biết hỏi ai hết…hix mọi người giúp t nhé..tks

  67. Thầy ơi Thầy, nhờ Thầy giải bài này hộ em với
    Với vận tốc cực tiểu nào mà ion He+ và nguyên tử Hidro tiến lại sát nhau,sao cho ion He+ bức xạ 1 photon ứng với vạch đầu tiên trong dãy Banme, có thể kích thích nguyên tử Hidro từ trạng thái cơ bản.

  68. Năng lượng của ion He dưới dạng động năng sẽ được cung cấp để kích nguyên tử Hidro ở trạng thái cơ bản lên trạng thái kích thích đầu tiên. Em tính năng lượng của photon phát ra (ứng với vạch đầu tiên) rồi cho nó bằng động năng của ion He. Từ đó tính được ra vận tốc cực tiểu ngay (nói chung là trường hợp này là trường hợp lý tưởng thôi)

  69. Em cũng đã làm như thế rồi, nhưng ra đáp án không đúng Thầy ơi, đáp án họ cho là v=0,29c. Em nghĩ bài này có liên quang đến tính tương đối tính.

    • Bài này em lấy ở trong sách nào vậy vì đọc qua thấy câu cú của nó không liền mạch lắm. Thầy sẽ check lại xem.

  70. Dạ bài này em dịch nguyên văn từ tiếng Nga sang, đây là bản gốc
    ”C какой минимальной скоростью должны сближаться ион He+ и атом водорода H, чтобы испущенный ионом He+
    фотон, соответствующий головной линии серии Бальмера, смог возбудить атом водорода из основного состояния”?
    Để em dịch lại: với vận tốc cực tiểu nào ion He và nguyên tử Hidro cần phải tiến lại sát nhau(cả hai cùng chuyển động vì động từ chia ở số nhiều), sao cho photon mà được bức xạ bởi ion He, ứng với vạch đầu tiên của dãy Banme, có thể kích thích nguyên tử Hidro từ trạng thái cơ bản.

  71. thầy ơi giúp em bài này với:
    giả sử lực cản của nước tác dụng lên xà lan tỉ lệ với tốc độ của xà đối với nước. Một tàu kéo cung cấp một công suất P1=235 mã lực(1 mã lực=746W) cho xà lan khi chuyển động với tốc độ V1=0.25m/s. Công suất cần thiết để kéo xà lan với tốc độ V2=0.75m/s là?????
    em cảm ơn thầy nhiều!! chúc thầy luôn mạnh khỏe!!!

  72. các bạn ai biết thì cũng giúp mình với nhé!! thanks!!!

  73. thay oi, cho em hoi 1 sao bai thuc hanh vat ly dai cuong 2 thay chua post len a, khi nao thay post not may bai nua len di

  74. em chao thay !
    thay oi . bai thi nghiem vli 2 o nam ngoai khac so voi nam nay
    la sao a ? co j thay post len cho chung em nha .
    thanks thay nhieu

    • Cai do em hoi God nhe’ thay sao biet dc :). Moi nam trang thiet bi ngay mot doi moi nen co the co mot so bai thay doi. Thay cung ko co tai lieu ve cac bai moi nam nay. Hien thay dang dat hang mot so ban chup anh rui gui cho thay check va soan bai cho cac em. Ma hinh nhu co moi mot bai khac thoi ma chu dau fai khac het.

  75. thầy cho em hỏi bài thí nghiệm 4 vs ạ! rằng tại sao chiều dài cạnh ô sai số lại phải bằng 2 lần sai số của đại lượng. và em không hiểu sao lại vẽ đc đường biểu diễn B = f(x) của lý thuyết? số liệu đó lấy từ đâu hả thầy??

  76. Thầy ơi. Kỳ vừa rồi giữa kì em nghe nói bị trừ điểm làm sai lên em làm được có 2 điểm + không lên bảng + không đi học đầy đủ, cuối kì em được có 5 lên vừa qua. Kì này em muốn được A+ nhưng em phần đầu này chưa hiểu được chút nào. Em hơi nản thầy ạ, nếu em không hiểu vấn đề gì em có thể gửi mail cho thầy không? Em cảm ơn thầy.

  77. thưa thầy. em đi làm thí nghiệm vlđc 2 . bài 5 .thì không phải làm thí nghiệm
    phần khảo sát đường cong từ trễ ghép nối máy tính. vậy thì em có phải
    làm phần III xử lí số liệu trong báo cáo không thầy. em cảm ơn thầy nhiều.

  78. Không làm thì hơi gay đấy, vì như thế em sẽ phải tính thủ công bằng cách đếm số ô giới hạn bởi đường cong từ trễ (mà cái này thì chưa chắc các em đã đếm). Thế máy tính trục trặc hả em ?

    • em không biết. nhưng làm xong phần khảo sát trên giao động kí điện tử thì thầy giáo hướng dẫn kí tên rồi cho về thầy không nhắc gì đến phần sau cả. như vậy thì em vẫn phải làm phần sử lí đó sao thầy?? mà em cũng chưa đếm số ô gì cả..huhu

  79. hi2, blog của thầy no1, thầy đã giúp lấy lại cảm hứng với môn vật lý 🙂
    tiếc là em biết đến blog của thầy hơi muộn, thầy ơi khi nào thì thầy soạn xong bài tập định hướng vật lý 1 ạ ? kì 1 em ko chịu học nền trượt vật lý 1 rồi 😦
    à,thày cho em hỏi 1 câu hỏi ngoài lề 1 chút , thày và các bạn có ai biết blog nào của các thày trường mình viết về toán cao cấp ko ạ ? 🙂

    • Bài tập VL1 thầy sẽ cố gắng ngồi soạn trong thời gian tới. Còn blog về toán cao cấp hiện giờ chắc chưa có. Biết đâu trong thời gian tới thầy hứng lên thì chơi cả toán cao cấp 🙂

  80. avartar thay de anh thay di? hj bon em con nho mat chu? em cam on thay nhieu ak

  81. Thầy ơi! cho em hỏi bài tập này:
    Một chùm ánh sáng khuếch tán đơn sắc có bước sóng 0.6um,đập vào bản mỏng thủy tinh(n=1,5).Xác định bề dày của bản , nếu khoảng cách góc giữa 2 cực đại liên tiếp của ánh sáng phản xạ (quan sát thấy dưới các góc lân cận góc i=45,tính từ pháp tuyến ),bằng 3 độ.
    Cảm ơn thầy rất nhiều

    • Nếu thầy nhớ không lầm thì đây là bài 1.18 trong sách bài tập mà. Có hướng dẫn giải đầy đủ phía sau rồi mà em. Vẫn cần đến thầy phải động thủ cơ à 🙂

      • mà thầy ơi! thầy là giảng viên trường nào vậy !chứ em thấy trong cuốn giao trình bách khoa tp của cô Nguyễn Thị Bé Bảy đâu có lời giải đâu thầy. Đối với bài này em không hiểu khoảng cách góc của 2 cực đại phản xạ là gì, mong thấy chỉ dùm em .Em rất cảm ơn thầy.

      • Thầy bên Bách khoa nhưng mà BK hà nội. Em nên mua quyển bài tập của thầy Lương Duyên Bình. Còn về bài của em thì em xem trên phần đầu topic. Thầy có post link ở đấy rồi.

  82. Rất cam ơn thầy.Hẹn gặp lại thầy .

  83. em chao thay . thay oi ! thay cho em hoi khi ta ap dung cong thuc U= Ed cho tu dien phang ta tinh duoc u V1 – V2 . nhung tai sao khi ap dung cho tu dien cau va tu dien phang lai khong duoc a .
    em cam on thay nhieu

    • Đơn giản là tụ cầu cấu hình nó khác tụ phẳng. Nên phân bố điện trường trong hai cái là khác nhau.

  84. vay thi ta co ap dung cong thuc U = ed vao trong tu cau va tu tru khong a

  85. Thầy ơi ! Để mô phỏng cơ học thì mình sử dụng phần mềm gì vậy thầy.
    Em tính đi theo hướng cơ kỷ thuật chuyên về mô phỏng thì em cần gì để chuẩn bị cho tương lai của mình.
    Mong thầy được tư vấn.
    Rất cảm ơn thầy

  86. thay oi bai thi nghiem 6 cua vat li dai cuong 2 thay doi 1 so noi dung roi,thay xem giup em moi

  87. chào thầy và các anh/chị, các bạn, mong mọi người giúp đỡ em cách làm 2 bài này ạ:
    1 quả cầu bán kính r làm bằng 1 chất điện môi epxilon được đặt trong điện trường đều có cường độ E. Tìm phân bố mật độ điện tích trên quả cầu và momen lưỡng cực cảm ứng của quả cầu.
    1 quả cầu kim loại nhỏ bán kính r làm bằng 1 chất điện môi epxilon được đặt cách 1 điện tích điểm q 1 khoảng L, với L<<r. Tính lực tác dụng của điện tích điểm lên quả cầu.
    Xin cảm ơn mọi người ạ.

  88. Thầy ơi! bài tN số 5 em vẽ giống như thầy hướng dẫn nhưng vẫn bị thầy giáo trả lại! thầy giáo còn gạch chân bằng nút đỏ vào dòng chữ “VẼ ĐƯỜNG CONG TỪ HÓA CƠ BẢN” h em không biết phải sửa ntn cả, thầy giúp em vs! hic hic

  89. em cam on thay, nhung thi nghiem thay post len lam em cam thay de hieu hon rat nhieu so voi tu doc,mong la em se qua duoc thi nghiem

  90. thầy ơi! em send ảnh vào mail của thầy rồi đấy ạ! thầy check giúp em!

  91. Thầy ơi !
    Thầy giải quyết dùm em câu này:
    1/Chiếu 1 chùm ánh sáng song song có bước sóng trong đoạn 0.38um đến 0.76um vuông góc với 1 cách tử có chu kỳ d= 6um.Tại vị trí ứng với góc nhiễu xạ 30 độ trên màn quan sát , số vạch cực đại chính trùng nhau là?
    2/Chiếu 1 chùm đơn sắc song song thẳng góc với 1 cách tử nhiễu xạ , phía sau cách tử có đặt 1 thấu kính hội tụ tiêu cự f=50cm. Màn quan sát nhiễu xạ trùng với tiêu diện ảnh của thấu kính . Cho chu kỳ cách tử bằng số nguyên lần bước sóng , số vạch cực đại tối đa là 15. Xác định khoảng cách hai cực đại chính đầu tiên ở 2 bên cực đại chính giữa.?
    Cảm ơn thầy rất nhiều!

    • em giải thử xem nhé 😀
      1/ ta có công thức |m|<d/lamđa
      đi ngược lại, lấy ở biên luôn, ta có: lamđa=d/|m|
      có được giới hạn của lamđa, từ đây ta có thể suy ra được m
      có được m, thay vào công thức sin(phi)=m.lamđa/d
      xong :))

    • 2/ có công thức liên hệ giữa góc phi, x (khoảng cách từ cực đại trung tâm tới điểm cần xét) và f, đó là tan(phi)=phi=sin(phi)=x/f (do góc phi <<)
      vạch cực đại tối đa là 15, suy ra m=7, thay vào
      m<d/lamđa, tìm được tỉ số d/lamđa.
      rồi, thay tiếp vào sin(phi)=m.lamđa/d, tìm được x2

  92. thầy ơi… ở thí nghiệm vật lí 2,bài TN số 4 khi vẽ đồ thị nhưng số ô ko đủ căn chỉnh,khó biểu diễn ô sai số quá,vậy làm thế nào ak

  93. em chào thây ạ?em định tìm tí bài tập lí 3 nhưng chả biết nó ở chỗ nào ạ…thầy có thể cho em được không ạ?
    thầy cho em hỏi luôn là lí 3 thì cuối kì lí thuyết phần mấy chương sau như tinh thể,bán dẫn toàn thấy lí thuyết mà chả thấy bài tập đâu liệu có thi không ạ

    • KInh qua. Nghe cai nick name thay hoi bi khiep. Em kich vao phan chuyen muc thi se xuat hien vldc 3. May fan tinh the neu co thi se co rat it. Em nen tap trung on ky may fan dau. Neu con time thi nen doc qua phan tinh the mot chut la ok

  94. thầy ơi, sai số tương đối của hằng số như pi và g thì không đóng góp vào sai số của kết quả đúng không ạ? tại sao em thấy thầy vẫn lấy <1/10 giá trị và vẫn cộng vào sai số? em cũng làm tương tự như thế và bị trả bài :(. ví dụ như em tính kq sai số =0.0103+dt(pi)/pi, sau đó em lấy pi=3.141 để 0.001/3.141=0.0003<0.00103 . sau đó cộng lại thì được là 0.0106 rồi em làm tròn thành 0.011 thế có đúng không mà lại bị trả lại với yêu cầu xem lại cách làm tròn hằng số hả thầy??? :((

    • Hi e. Thông thường thì 1/10 giá trị vẫn được công vào sai số nhưng hoàn tòan có thể bỏ qua đại lượng này và viết kết quả coi như ko tính đến sai số do hằng số gây ra. Tuy nhiên, trường hợp của em nó lại nằm giữa ranh giới của quá trình làm tròn, giống như kiểu giọt nước tràn li nên việc làm tròn lên về mặt toán học thì ko có gì sai cả. Chỉ có điều trên phương diện vật lý thì gần như sai số do hằng số sẽ ko hề tính đến. Thầy sẽ check lại báo cáo để chỉnh sửa lại cho các em đỡ nhầm. Nói chung là xác suất rơi vào trường hợp của em là rất ít và gần như là đều châm chước cho qua. Số đen đành chịu vậy. Chúc em xử lý tốt bài sau.

  95. Em k57 vừa mới học vật lý 2…thầy hướng dẫn em 2 bài tập 1.9 và 1.16 trong sách bài tập vật lý 2 được không ạ.em không hiểu chỗ tích phân đường của nó >”<

  96. thầy ơi cho em hỏi điện thế tại một điểm bên trong quả cầu tích điện đều cách tâm là r, bán kính quả cầu là R. điện tích phân bố đều khắp thể tích và điện tích là q. cách tính điện thế tại điểm đó ntn vây ạ. em cảm ơn thầy nhìu.^^

  97. thầy có thể hướng dẫn kỹ hơn cách vặn Q “0” ở bài thí nghiệm 2 vật lý 3 được ko ạ . e cảm ơn thầy

  98. mấy chữ grad, div, rot , tam giác ngược là cái gì vậy?

  99. Em là 1 SV HCMUT , hồi năm nhất mới vào trường học Vật lý đại cương khủng khiếp thật , may mắn là em lục tìm trên mạng lại gặp web này..Cảm ơn thầy rất nhiều về những chia sẽ , bài tập chi tiết đặc biệt là phần thí nghiệm VL ..Chúc thầy luôn mạnh khỏe , hạnh phúc và thành công trong cuộc sống! 🙂

  100. Thây giúp em giải cau 1.8 trong ly đai cuong tap 3,phan quang cua Lương Duy Bình đuoc khong a.e can gap ma giai khong đươc ạ

  101. Thầy cho em hỏi bị làm lại 1 bài thí nghiệm do chưa làm xong thì có phải đi bảo vệ k ạ xác suất k phải đi cao k thầy

  102. thầy có thể giải thích giùm em đươc k ạ.giải thích tại sao khi chùm tia laser truyền qua bản phân cực P, thì cường độ sáng I ở phía sau bản phân cực P lại thay đổi phụ thuộc vào góc alpha giữa vecto sóng sáng E truyền tới bản phân cực P và quang trực Q của bản đó

  103. thầy ơi cho em hỏi thí nghiệm bài 5 vật lý 2 thầy có thể giải thích chi tiết hơn 1 chút cách vẽ đồ thị để chọn ra 8 điểm đó ko ạ?

Leave a reply to buiduy Cancel reply